Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tăng cường công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn

Lan Hương 26/11/2021 15:20

Ngày 26/11 tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tăng cường công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn năm 2021.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam còn khoảng 800.000 tấn, nằm rải rác trên tổng diện tích khoảng 6,1 triệu ha (gần 19% tổng diện tích cả nước). Từ năm 1975 đến nay, bom mìn còn sót lại phát nổ làm hơn 4 vạn người chết, 6 vạn người bị thương, đa số là lao động chính trong gia đình.

Riêng trong năm 2020, ngân sách nhà nước đã bố trí xấp xỉ 17,7 nghìn tỷ đồng để trợ cấp hằng tháng và mua thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội, và gần 400 tỷ đồng hỗ trợ giáo dục với người khuyết tật.

Theo Thứ trưởng Hoan, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ LĐTB&XH tập trung mục tiêu chính như hỗ trợ sản xuất kinh doanh, học nghề, tìm việc làm cho người khuyết tật nói chung và nạn nhân bom mìn nói riêng. Chẳng hạn, các địa phương trọng điểm về ô nhiễm bom mìn sẽ tiến hành hỗ trợ mô hình sinh kế gồm hỗ trợ cây trồng, con giống, phương tiện… cho người khuyết tật.

Gợi mở giải pháp hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho rằng, việc phát triển và hoàn thiện phần mềm điện tử thu thập số liệu nạn nhân bom mìn rất quan trọng, song song với cập nhật tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo ông Bountao Chanthavongsa, Trưởng văn phòng Cơ quan Quản lý quốc gia về hành động bom mìn - Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào cho hay, hơn 270 triệu bom chùm đã được thả ở Lào trong chiến tranh nhưng vẫn còn 30% chưa phát nổ. Ước lượng 80 triệu vật liệu nổ chưa được kích hoạt vẫn nằm trong lòng đất. Đặc biệt, 18 tỉnh bị ô nhiễm nặng nề bởi bom mìn với phạm vi 87.000km2.

Chính vì vậy, trong những năm qua, quốc gia này thường có kế hoạch hỗ trợ nạn nhân sống sót sau tai nạn bom mìn; sửa đổi, bổ sung chiến lược quốc gia; hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp; có quỹ y tế hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn; cung cấp sinh hoạt phí cho nạn nhân bom mìn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tăng cường công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO