Chiêm ngưỡng hang đá Bê-lem khổng lồ ở Hà Tĩnh chào đón Giáng sinh

Cẩm Kỳ 18/12/2022 08:57

Mỗi mùa Giáng sinh về, Giáo xứ Chính tòa Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đều có truyền thống làm hang đá Bê-lem khổng lồ với nguyên liệu chính từ hàng nghìn cây tre, cây mét cùng những vỏ bao xi măng.

Giáo xứ Chính tòa Văn Hạnh có 4 giáo xóm và 2 giáo họ. Việc dựng hang đá Bê-lem mỗi năm sẽ do 1 giáo xóm hoặc giáo họ phụ trách. Năm nay, giáo họ Hạnh Tiến được đảm nhận xây dựng.
Để xây dựng được hang đá Bê-lem khổng lồ, vật liệu chính của bà con giáo dân là cây tre, cây mét cùng vỏ bao bì xi-măng.
Quá trình thực hiện công trình, mỗi ngày luôn có 60-70 người tham gia trên công trường, ngày đỉnh điểm nhiều nhất có lúc lên đến 120 người và tất cả bà con giáo dân đều tham gia với tinh thần tự nguyện.
Sớm hoàn thiện để chào đón Giáng sinh, bà con giáo dân tập trung nỗ lực tối đa để hoàn thành các hạng mục.
Mọi chi tiết trong quá trình thi công được những người thợ làm cẩn thận và tỉ mỉ.
Chia sẻ với phóng viên anh Nguyễn Văn Huấn, người thiết kế hang đá cho biết, dự kiến công trình hang đá năm nay sẽ tốn gần 4.000 cây tre, cây mét và 20.000 m2 vỏ bao bì xi-măng với tổng kinh phí khoảng 250 triệu đồng.
Dưới bàn tay khéo léo, công phu của bà con giáo dân, hàng nghìn cây tre, cây mét và vỏ bao bì xi-măng được kết hợp hài hòa, nhìn từ xa không khác những khối đá lớn tự nhiên xếp tự vào nhau.
Mỗi hình tượng, nhân vật đặt tại hang đá đều được bà con giáo dân tính toán, xây dựng cẩn thận.
Sau khi xây dựng xong phần thô, bà con giáo dân sẽ bắt tay vào trang trí hang đá Bê-lem với các họa tiết, tiểu cảnh, hệ thống chiếu sáng.
Noel là đại lễ của người Công giáo trên toàn thế giới, được tổ chức vào ngày 25/12 hàng năm để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê su. Dịp này, người Công giáo thường cùng nhau làm hang đá Bê-lem (nơi Chúa Giê su ra đời) ở nhà thờ giáo xứ hoặc làm một hang đá nhỏ tại gia đình mình.
Được biết, đây là hang đá lớn nhất từ trước đến nay ở Giáo xứ Chính tòa Văn Hạnh. Nếu lượng người đông, mỗi người tham quan hang đá phải đi mất 30-45 phút mới xong.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng hang đá Bê-lem khổng lồ ở Hà Tĩnh chào đón Giáng sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO