Chiến đấu hiệu quả với đại dịch

Lê Anh Đức 29/03/2020 08:00

Thông tin một số bác sĩ, điều dưỡng bị dương tính với SARS-CoV-2 khiến không ít người lo ngại dịch Covid-19 khó bề kiểm soát. Người ta lo nếu không kiểm soát tốt, để tình trạng lây chéo trong các bệnh viện lớn, nhiều cán bộ y tế mắc bệnh thì sẽ vô cùng khó khăn trong cuộc chiến đấu với Covid-19. Song, đừng quá lo lắng bởi chúng ta có rất nhiều bác sĩ giỏi, nhiều cơ sở y tế hiện đại, hơn nữa cơ quan chức năng cũng đã chuẩn bị phương án cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Phải thẳng thắn mà nói với nhau rằng, lo ngại trên không phải là không có cơ sở, khi mà có tới 2 bệnh viện đầu ngành là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Bạch Mai có cán bộ y tế bị nhiễm SARS-CoV-2. Tính tới thời điểm hiện tại đã có 3 bác sĩ và 2 điều dưỡng viên dương tính với SARS-CoV-2 ở hai bệnh viện này. Nếu như bác sĩ và hai điều dưỡng ở Bệnh viện Bạch Mai bị lây nhiễm do không biết bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, thì hai bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương dính Covid-19 khi đang điều trị cho các bệnh nhân mắc chính căn bệnh này.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế thế giới, Covid-19 rất dễ lây lan nhưng nếu cẩn thận thì vẫn có thể phòng tránh được nó. Trường hợp của cả 5 nhân viên y tế mắc Covid-19 chỉ là tai nạn nghề nghiệp hãn hữu, chứ không phải do lỗi hệ thống trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Có thể sẽ có thêm một số bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng... dương tính với SARS-CoV-2, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Song, điều đó không có nghĩa ngành y tế lơ là, chủ quan với đại dịch Covid-19, càng không có nghĩa sẽ thiếu bác sĩ trên tuyến đầu chống “giặc dịch”.

Hiện, Việt Nam có hàng trăm bác sĩ đầu ngành ở rải rác khắp các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương. Trong trường hợp xấu là có vài người trong số đó dương tính với SARS-CoV-2, thì chúng ta vẫn có đủ lực lượng bác sĩ giỏi để kiểm soát đại dịch Covid-19. Và trong tình huống xấu hơn nữa là một số bệnh viện đầu ngành phải đóng cửa để cách ly, thì chúng ta vẫn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cơ sở y tế khác không kém phần hiện đại vẫn đảm bảo chiến đấu có hiệu quả với đại dịch. Kèm theo đó là sự chủ động trong ứng phó với Covid-19 của các cấp, ngành, địa phương thì không có lý gì phải sợ.

Không hoang mang nhưng cũng chớ có chủ quan, khinh “địch”. Dù có một đội ngũ y tế hùng hậu với rất nhiều bác sĩ giỏi, nhiều cơ sở y tế với trang thiết bị máy móc hiện đại, nhưng nếu chúng ta chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống thì đại dịch Covid-19 vẫn sẽ bùng phát khó bề kiểm soát. Vậy nên, thay vì lo sợ, mỗi cá nhân hãy thể hiện trách nhiệm công dân, hãy kề vai sát cánh với Chính phủ, ngành y tế để đẩy lùi đại dịch Covid-19. Ngay cả khi mỗi cá nhân chưa thể góp công, góp của cho cuộc chiến, chỉ cần thực hiện nghiêm chỉnh khuyến cáo cũng đã là phòng chống dịch.

Tới đây, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 sẽ còn tiếp diễn phức tạp, căng thẳng. Song, nếu mỗi người đều tự ý thức được việc chung tay phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, tin rằng chúng ta sẽ kiểm soát tốt tình hình và giành chiến thắng. Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã chuẩn bị các phương án cho mọi tình huống phát sinh, nên sẽ không có chuyện “vỡ trận” như một số tin đồn thất thiệt. Với ý thức của mỗi người dân, với sự chấp nhận xông pha lên tuyến đầu không ngại khó khăn nguy hiểm của các chiến sĩ quân đội, chiến sĩ áo trắng, chúng ta hãy giữ niềm tin chiến thắng, và chúng ta quyết thắng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến đấu hiệu quả với đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO