Chiến sự biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ: Tạm lắng nhưng chưa thể chấm dứt

Thế Tuấn (theo Reuters AFP) 21/10/2019 08:00

Dù phía Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi dấu hiệu “xuống thang” nhưng chiến sự vùng Đông Bắc Syria vẫn rất nóng. Trong hôm 20/10,Thổ Nhĩ Kỳ lại lên tiếng cáo buộc lực lượng người Kurd vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria mà Ankara và Washington đã thỏa thuận trước đó. Ngược lại, Damascus tiếp tục tố cáo Ankara vẫn điều xe tăng vào sâu lãnh thổ Syria.

Chiến sự biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ: Tạm lắng nhưng chưa thể chấm dứt

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào vùng biên giới Đông Bắc Syria.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ trong 36 giờ qua, lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đã thực hiện 14 lần bắn phá sử dụng nhiều loại vũ khí kể cả rốckét, trong đó 12 vụ tấn công xuất phát từ khu vực Rasal-Ain,1 vụ từ Tal Abyad và 1 vụ từ TalTamr. Tuy nhiên, trước đó, ngày 19/10, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các khu vực dân sự và vi phạm lệnh tạm ngừng giao tranh trong 5 ngày. Theo người phát ngôn SDF, không quân và pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công vào các vị trí của lực lượng người Kurd, các khu nhà ở dân sự và bệnh viện, trong đó có nã pháo vào Ras al Ain.

Trên thực địa, việc giao tranh giữa binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và SDF vẫn rất khó kiểm soát. Trong khi hai bên vẫn cáo buộc lẫn nhau thì binh sĩ Syria được Chính phủ điều tới đã dần chiếm lĩnh những vị trí xung yếu. Giới quan sát cho rằng, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì việc giao tranh giữa Syria - Thổ Nhĩ Kỳ có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Sau 8 ngày tiến hành chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Đông Bắc Syria, ngày 17/10 Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy một số nhượng bộ từ Mỹ đã đồng ý tạm dừng chiến dịch trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực mà Ankara xác định là “vùng an toàn”. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó (ngày 18/10), phía Syria đã cảnh báo rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có thể nối lại chiến dịch quân sự vào tối 22/10, nếu thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngừng chiến dịch và cho phép các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực không được thực thi đầy đủ.

Tuy điều đó chưa diễn ra, nhưng chiến sự giữa SDP của người Kurd và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bên trong biên giới Syria vẫn diễn ra. Đêm 19/10, một trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ gần thị trấn Ayn Issa ở phía Đông Bắc Syria. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc SDF tấn công, tuy nhiên cáo buộc đó không được thừa nhận. Cũng trong ngày 19/10, truyền thông quốc tế cho biết, quân đội Syria đã “tổ chức một số đợt phản kích” tại thị trấn Tell Tamr ở phía Bắc al-Hasakah. Còn Lực lượng dân chủ Syria (SDF) liên tiếp bắn cháy nhiều xe bọc thép của Quân đội Thổ Nhì Kỳ gần Ayn Issa, khu vực diễn ra giao tranh ác liệt nhất ở Đông Bắc Syria

Còn tại mặt trận tiền phương Ruhaiypah, cách thành phố al-Malikiyah 9 km về phía Tây Nam,“nhiều chỉ dấu cho thấy quân đội Syria đang tổ chức một cuộc bao vây với binh lực hùng hậu”- theo Reuters.

Trong một bản tin phát đi vào cuối ngày 19/10, Thông tấn xã Syria (SANA) cho biết, chiến sự ở Đông Bắc đất nước này “có dấu hiệu leo thang trở lại”khi tình hình thị trấn Tell Tamr (ở phía Bắc al-Hasakah) đang nóng lên nhanh chóng.

Trở lại với Thổ Nhĩ Kỳ, khi Ankara đồng ý ngừng bắn trong 5 ngày, hứa kết thúc chiến dịch quân sự nếu lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đệm ở miền Bắc Syria. “Chúng tôi sẽ đình chỉ chiến dịch Mùa xuân Hòa bình trong vòng 5 ngày để đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria (NDF) rút khỏi những vùng đệm an ninh được thiết lập. Tuy nhiên đây không phải lệnh ngừng bắn”- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết trong cuộc họp báo ngày 17/10.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại Đông Bắc Syria kể từ hôm 9/10 nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd bị Ankara coi là khủng bố. Mục tiêu đượcThổ Nhĩ Kỳ đưa ra là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km ở phía Bắc Syria. Tuy nhiên, chiến sự đã leo thang nhanh chóng. Cùng với những động thái mạnh mẽ từ phía Mỹ, Nga, Iran là việc Chính quyền Damascus đưa quân tới biên giới được coi là để đối đầu với quân độiThổNhĩ Kỳ. “Cuộc chiến do Ankara phát động đã nhanh chóng lan rộng. Cho tới nay,“ngòi nổ”vẫn còn đó cho tới ngày 22/10 này mới có thể ngã ngũ nếu tiếng súng lặng yên và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ rút về bên kia biên giới”- bình luận của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến sự biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ: Tạm lắng nhưng chưa thể chấm dứt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO