Chiêu lừa đảo 'con đang cấp cứu' vẫn tiếp diễn

Đoàn Xá 09/03/2023 06:30

Sau TP Hồ Chí Minh, chiêu thức lừa đảo bằng cách gọi điện thoại nói “con bị tai nạn, đang cấp cứu” lan sang tỉnh Long An với hình thức tinh vi và manh động hơn.

Người dân trình báo với Công an huyện Đức Hòa (Long An) những tin nhắn lừa đảo.

Tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), trong hai ngày qua nhiều phụ huynh nhận được các cuộc điện thoại với nội dung con đang học bị tai nạn, cần tiền gấp để cấp cứu. Thậm chí có phụ huynh còn cho biết người tự xưng là giáo viên này còn mở loa ngoài để phụ huynh nghe thấy cả tiếng còi cứu thương và trò chuyện với “bác sĩ phẫu thuật”.

Thiếu tá Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng công an xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa cho biết, địa phương vừa tiếp nhận tin báo của người dân về việc có đối tượng mạo danh thầy, cô giáo gọi báo tin, yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để cấp cứu cho con. Tuy nhiên, việc lừa chuyển tiền này đã được ngăn chặn.

Một phụ huynh tên V. ở địa bàn đã nhận được cuộc điện thoại tự xưng là giáo viên chủ nhiệm của cháu K. con trai chị. Người này nói rõ cháu học lớp 5/1 Trường Tiểu học Huỳnh Văn Tạo đang cấp cứu do bị chấn thương sọ não tại bệnh viện Xuyên Á, huyện Củ Chi, TPHCM. Sau đó người này yêu cầu gia đình chuyển gấp số tiền 50 triệu đồng vào số tài khoản 0923967... để làm thủ tục cho cháu nhập viện. Nghe tin chị V. tức tốc chạy xe máy đến trường để hỏi xem sự việc. Khi vào tận lớp, phụ huynh tận mắt chứng kiến đứa con vẫn ngồi học tập bình thường. Xác định đây là tin báo lừa đảo, chị đã trình báo công an. Được biết, hiện nay công an huyện Đức Hòa đã chỉ đạo cho công an các xã, thị trấn trên địa bàn thông báo đến các trường học, cơ sở giáo dục tuyên truyền cảnh báo đến người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh nắm rõ và chủ động phòng ngừa. Khi phát hiện các trường hợp như trên, cần giữ bình tĩnh, liên lạc ngay với nhà trường hoặc công an gần nhất để kịp thời phòng chống và ngăn chặn loại tội phạm này.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Q., 39 tuổi, một phụ huynh ngụ tại phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết anh vô cùng lo lắng khi thấy nhiều người bị lừa và hiện nay công an vẫn chưa xác minh được thông tin về học sinh, số điện thoại cha mẹ, tên thầy cô giáo... bị lộ bằng cách nào và có bao nhiêu học sinh bị lộ thông tin. Cũng theo anh Q., việc kẻ gian có được nhiều thông tin chi tiết về học sinh, phụ huynh thì ngoài hình thức lừa đảo “con bị tai nạn, cần tiền phẫu thuật” chúng có thể sẽ nghĩ ra cách thức khác để lừa đảo và dễ dàng chiếm được lòng tin khi có thông tin về gia đình.

Được biết, Ban giám đốc Công an TPHCM cũng như công an tỉnh Long An đã yêu cầu các đơn vị phải tiếp nhận tin báo của phụ huynh bị lừa, lấy lời khai cụ thể; đồng thời, phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng tuyên truyền tới người dân để kịp thời phòng chống và ngăn chặn. Bên cạnh đó, tăng cường cảnh báo người dân khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn thì cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Trường hợp không có căn cứ rõ ràng, người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ để phòng ngừa việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, khi bị lừa đảo hoặc phát hiện những người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêu lừa đảo 'con đang cấp cứu' vẫn tiếp diễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO