Chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm hơn 3 triệu liều vaccine Moderna

M.Loan 16/07/2021 21:45

Ngày 16/7, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội thông báo cho đại diện Bộ Ngoại giao biết việc phía Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3.000.060 liều vaccine Moderna (thông qua GAVI).

Đây là kết quả mới nhất Việt Nam thu thêm được từ hoạt động “ngoại giao vaccine” mà các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại Việt Nam.

Trước đó, cũng thông qua COVAX, Chính phủ Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna. Số vaccine này đã được vận chuyển đến Việt Nam ngày 10/7 và đã được phân bổ cho các đơn vị, địa phương, trong đó ưu tiên trước hết cho TP HCM, vùng tâm dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay.

Cung cấp thông tin cho báo chí 1 ngày trước (15/7), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cũng nhấn mạnh, “ngoại giao vaccine” chính là một điểm sáng trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021.

Theo ông Giang, ngay sau khi quan sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực, đánh giá “cứu cánh” để thoát khỏi dịch Covid-19 là vaccine, Bộ Ngoại giao đã tham mưu cho Chính để thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao vaccine nhằm đạt mục tiêu có đủ 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số.

“Trong những tháng vừa qua, chúng ta đã gõ cửa các nước, tìm kiếm từng liều vaccine một. Lãnh đạo Nhà nước cũng tiến hành nhiều cuộc điện đàm để thực hiện các nỗ lực ngoại giao vaccine. Trong bối cảnh nhiều nước “găm vaccine” để phục vụ người dân trong nước thì hoạt động ngoại giao vaccine của Việt Nam đang mang lại hiệu quả” - ông Giang nhận định.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, đến nay ta đã có cam kết và ký hợp đồng khoảng 105 triệu liều (38,9 triệu liều do COVAX tài trợ, 30 triệu liều AstraZeneca ký hợp đồng với Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC), 31 triệu liều Pfizer ký với Chính phủ, 5 triệu liều Moderna ủy quyền cho công ty Zuellig Pharma Việt Nam), và đang đàm phán mua 55 triệu liều (40 triệu liều Sputnik-V do Tập đoàn T&T đàm phán với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và 15 triệu liều Covaxin do Bộ Y tế đang đàm phán với Ấn Độ).

Thông tin thêm về nội dung này, đại diện Vụ Tổng hợp kinh tế, bà Nguyễn Thị Minh Hằng cho biết, trong 2 tháng nỗ lực tích cực và quyết liệt trong công tác ngoại giao vaccine, tính đến ngày 12/7, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 8 triệu liều vaccine. Tới đây, số lượng vaccine chuyển giao cho Việt Nam sẽ nhiều hơn, từ các nguồn đã đàm phán.

Hơn 3 triệu liều vaccine Moderna sẽ về Việt Nam thông qua Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm hơn 3 triệu liều vaccine Moderna

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO