Chính quyền cần lấy ý kiến Mặt trận khi ban hành chính sách

Nguyễn Chung 17/11/2017 20:10

Ông Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: “Các cấp chính quyền trước khi ban hành chính sách dứt khoát phải lấy ý kiến của tổ chức Mặt trận. Cái này cần được pháp lý hoá, chứ không phải thích thì phối hợp, không thích thì bỏ qua”.


Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chúc mừng Ngày truyền thống của MTTQ.

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2017), chiều 17/11, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đến tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa nói chung đối với công tác Mặt trận (CTMT) thời gian qua và khẳng định MTTQ các cấp sẽ quyết tâm thực hiện tốt công tác tập hợp, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nhận định: Ở đâu lãnh đạo làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình thì họ rất sẵn sàng gặp dân. Qua tiếp xúc, người đứng đầu các cấp chính quyền có cơ hội lắng nghe, giải thích cho dân hiểu và tập trung tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, qua việc tổ chức ngày Đại đoàn kết toàn dân dưới cơ sở cho thấy bà con rất phấn khởi. Đây là nguồn động viên, tạo sự đoàn kết trong lòng dân. Ông Tuấn nói: “Ngoài ra, chúng tôi quan tâm tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến tận trưởng ban CTMT xung quanh các vấn đề mới liên quan đến công tác giám sát, phản biện xã hội, thanh tra nhân dân, làm sao để cán bộ Mặt trận ngày càng phát huy tốt hơn nhiệm vụ của mình, ngày càng hoạt động có kết quả”.

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Văn Tuấn, ông Trịnh Văn Chiến đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ các cấp trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, thời gian qua, Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng thiệt hại do thiên tai, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền đã phát huy vai trò của mình góp phần làm ổn định tình hình, vận động tuyên truyền khắc phục khó khăn khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Ông Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Truyền thống của tổ chức Mặt trận (TCMT) rất vẻ vang, có tuổi gần tương đương tuổi của Đảng, đất nước thực hiện thắng lợi các phong trào cách mạng, trong đó có vai trò đóng góp đặc biệt của TCMT.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá khẳng định: Mặt trận đã tham gia sâu trong việc phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh trong xã hội, nhất là việc phản biện, giám sát các cơ chế chính sách rất tốt. Cả hệ thống chính trị cùng vận hành có hiệu quả thì sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần cho nhân dân. Đề nghị TCMT cần phát huy truyền thống, nắm chắc tất cả các chức năng, nhiệm vụ hoạt động của tổ chức để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, thực hiện cho được những nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra.

TCMT cần nắm chắc các diễn biến tình hình an ninh, chính trị dưới khu dân cư, có như vậy mới hiểu lòng dân và chia sẻ, vận động, đáp ứng được nguyện vọng của bà con. Như vậy mới biết được các cấp chính quyền triển khai có đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có sai gì không! MTTQ cần đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Trong việc đối thoại với dân, lãnh đạo xã đã làm tốt, tiến tới cần phải đối thoại giữa lãnh đạo huyện, tỉnh đối với nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá đưa ra dẫn chứng: Vụ ngư dân Sầm Sơn kéo lên tỉnh phản ứng việc dẹp bỏ bến bãi neo đậu tàu thuyền cả hệ thống dân vận, MTTQ cùng vào cuộc, tham gia sâu, nắm tình hình, phản ánh và có đóng góp quan trọng trong giải quyết hiệu quả sự việc để các ngành, các cấp rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Sau cùng, ông Trịnh Văn Chiến đề nghị: MTTQ các cấp cần tiếp tục sâu sát cơ sở, thực sự đóng vai trò là hạt nhân nòng cốt để các đoàn thể khác cùng với mình nắm tình hình cơ sở, nắm hội viên của từng đoàn thể. Bởi những vụ việc xảy ra dưới cơ sở thời gian qua có nguyên nhân do chưa nắm chắc tình hình ở cơ sở. Từ việc nhỏ không phát hiện kịp thời và để tích tụ lại lâu ngày dẫn đến bùng phát thì rất nguy hiểm. Do vậy việc sâu sát, hiểu được lòng dân là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, MTTQ phải tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền các cấp, thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp. “Khi chính quyền ban hành chính sách thì dứt khoát phải lấy ý kiến của TCMT. Cái này cũng cần được pháp lý hoá, chứ không phải thích thì phối hợp không thích thì bỏ qua. Tết Nguyên đán sắp đến, MTTQ các cấp phải tiếp tục vận động nhân dân, đặc biệt nhân dân vùng bão lũ nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống”, ông Chiến nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền cần lấy ý kiến Mặt trận khi ban hành chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO