Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm

Lan Hương 01/12/2022 07:00

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Nhờ việc triển khai tốt các hoạt động thanh, kiểm tra, nhiều doanh nghiệp có số nợ lớn đã khắc phục toàn bộ số tiền nợ, quyền lợi người lao động được đảm bảo.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Thu hồi gần 3 tỷ đồng sau thanh tra

Theo thống kê, tính đến hết tháng 10/2022, BHXH tỉnh Đồng Nai đang quản lý 12.040 đơn vị sử dụng lao động tương ứng với 813.034 người tham gia BHXH bắt buộc. Doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, vẫn còn không ít các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng hoặc đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động. Do đó, BHXH tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Sau đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, nhiều doanh nghiệp có số nợ lớn đã khắc phục toàn bộ số tiền nợ, quyền lợi người lao động được đảm bảo.

“Tính từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH Đồng Nai đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 579 đơn vị, trong đó, theo kế hoạch là 465 đơn vị (đạt 81,87% kế hoạch giao), đột xuất là 114 đơn vị. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra số tiền nợ đóng đã thu hồi là trên 83 tỷ đồng” - ông Nguyễn Văn Thành - Phó Giám đốc BHXH Đồng Nai cho biết.

Cũng theo ông Thành, liên ngành đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 16 đơn vị. Sau thanh tra, kiểm tra số tiền các đơn vị sử dụng lao động nợ là gần 7 tỷ đồng, số tiền đơn vị đã khắc phục là trên 2,4 tỷ đồng.

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, hiện BHXH đang phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh kiểm tra, xử lý đối với 75 đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT; tiến hành thanh tra đột xuất đối với 11 đơn vị; Phối hợp với cơ quan Công an tỉnh trong việc trao đổi, cung cấp thông tin và tổ chức làm việc, thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với những đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

“BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ của 5 đơn vị có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN sang công an tỉnh để xử lý, hiện đang trong quá trình giải quyết. Về xử phạt vi phạm hành chính, trong 10 tháng đầu năm 2022, đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, với tổng số tiền xử phạt trên 1,18 tỷ đồng, số tiền đã thu hồi thông qua việc các đơn vị chấp hành quyết định xử phạt trên 290 triệu đồng” - ông Thành cho biết.

Quyết liệt thu hồi nợ

Cùng với nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được những kết quả nhất định, góp phần tạo lòng tin của người lao động với chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN những tháng cuối năm 2022, BHXH Đồng Nai đã quyết liệt chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố Long Khánh áp dụng triệt để các giải pháp thu hồi nợ, trong đó là giải pháp tổ chức các đoàn thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra phương thức đóng, linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm thanh tra bằng việc mời đơn vị đến làm việc tại cơ quan, rút gọn thời gian thanh tra… Phối hợp với cơ quan Công an tỉnh trong việc trao đổi, cung cấp thông tin và tổ chức làm việc, thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với những đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Có thể khẳng định, cùng với rất nhiều các biện pháp quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành BHXH tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, chế độ được giải quyết kịp thời - đúng - đủ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH Đồng Nai đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 579 đơn vị, trong đó, theo kế hoạch là 465 đơn vị (đạt 81,87% kế hoạch giao), đột xuất là 114 đơn vị. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra số tiền nợ đóng đã thu hồi là trên 83 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO