Chính sách mới với du học sinh: Trường học Mỹ cũng bất ngờ

Dung Hòa 08/07/2020 14:36

Ông Larry Bacow, Chủ tịch ĐH Harvard nhận xét, thông báo của cơ quan di trú Mỹ đẩy du học sinh, đặc biệt đang theo học trên mạng, vào tình thế chỉ còn cách rời khỏi Mỹ hoặc chuyển trường.

Du học sinh Việt Nam tại Mỹ hoang mang vì không kịp chuyển trường cho học kỳ mùa thu, nếu quay về Việt Nam cũng không có chuyến bay. Ảnh minh họa.

Nhiều sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ vừa đăng ký xong lớp học online mùa thu tới thì bất ngờ nhận được thông báo phải chuyển trường hoặc về nước. Điều này đang khiến nhiều du học sinh (DHS) cảm thấy hoang mang.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa và giáo dục Việt Nam tại Mỹ ((IVCE) cho hay: Ngày 6/7 (theo giờ Mỹ), Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) thuộc Bộ An ninh nội địa thông báo thông tin học sinh - sinh viên quốc tế phải trở về nước nếu trường thực hiện chương trình học trực tuyến cho học kỳ mùa thu tháng 9/2020.

Lệnh mới được áp dụng cho chương trình học chính khóa, tập huấn, dạy nghề và học tiếng Anh theo diện visa F-1 và M-1. Trong đó, F-1 là thị thực phổ biến nhất cho các du học sinh, còn M-1 liên quan đến các khóa dạy nghề hoặc đào tạo thực hành.

Cụ thể, theo luật Di trú hiện hành, cơ quan di trú Mỹ không cấp số SEVIS (đơn I20) cho sinh viên quốc tế tham dự chương trình học trực tuyến của bất kỳ trường nào tại Mỹ, nghĩa là DHS không được vào Mỹ. Với DHS quốc tế đang học ở Mỹ năm học 2019 - 2020 theo diện visa F-1, vì dịch Covid-19 nên nhiều trường thực hiện chương trình học trực tuyến cho học kỳ mùa thu tháng 9/2020 nên vô tình bị rơi vào hoàn cảnh không được ở Mỹ theo luật nêu trên.

Những du học sinh quốc tế mới với visa F-1 cho năm học 2020 - 2021 cũng không được vào Mỹ nếu trường thực hiện việc học trực tuyến cho học kỳ mùa thu.

Tuy nhiên, ICE cũng gợi ý sinh viên đang ở Mỹ nếu đã đăng ký các môn học 100% online cho học kỳ mùa thu năm 2020 phải thay đổi ngay lập tức bằng cách chuyển đến các trường có dạy trực tiếp hoặc kết hợp lớp học trực tuyến với trực tiếp.

Nhiều trường đại học tại Mỹ đang chuyển sang hình thức học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng một số trường vẫn chưa công bố chương trình giảng dạy cho học kỳ mùa thu.

Ông Trần Thắng cho hay, các trường đại học và trung tâm giáo dục Mỹ tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin này.

Ông Brad Farnsworth, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo dục Mỹ, nhận xét: “Thông báo này đang tạo ra sự lộn xộn và bất ổn”.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Chủ tịch ĐH Harvard, ông Larry Bacow, nói: “Chúng tôi vô cùng quan ngại về thông báo này của cơ quan di trú Mỹ vì áp đặt một cách đơn điệu, tạo ra sự phức tạp cho du học sinh quốc tế, đẩy du học sinh, đặc biệt đang theo học trên mạng, vào tình thế chỉ còn cách rời khỏi Mỹ hoặc chuyển trường”.

Do một số nước chưa mở các chuyến bay thương mại quốc tế trong đó có Việt Nam và chưa có lịch bay chính thức, nên du học sinh Việt Nam có thể không trở về nước trước tháng 9/2020 để tuân theo thông báo của cơ quan di trú Mỹ.

Trong năm học 2019 - 2020, số du học sinh Việt Nam tại Mỹ gần 25.000 người. Kể từ khi Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngày 18/3 cho đến nay, ước lượng có khoảng 5.000 DHS Việt Nam về nước và số còn lại khoảng 20.000.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu sinh viên Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách mới này. Theo báo cáo thường niên "Open Doors" của Viện Giáo dục quốc tế (IIE) được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo vào cuối năm 2019, khoảng 24.392 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Mỹ, nhiều thứ 6 trong tổng số sinh viên nước ngoài du học Mỹ.

Giờ đây, du học sinh Việt Nam tại Mỹ hoang mang vì không kịp chuyển trường cho học kỳ mùa thu, nếu quay về Việt Nam cũng không có chuyến bay. Phương Mai (cựu học sinh trường Amsterdam Hà Nội), một du học sinh đang ở Mỹ chia sẻ, nhiều du học sinh có thể sẽ lựa chọn qua các nước khác học.

Bà La Phương Thủy, đại diện Trung tâm tư vấn du học Cầu Xanh, Hà Nội chia sẻ: do ảnh hưởng của dịch bệnh trên thế giới, không chỉ riêng ở Mỹ, hiện cũng chưa có nước nào cấp visa. Với các du học sinh châu Âu đã về nước, giờ đây các trường đều học online và khi nào điều kiện có thể học mới tiếp tục quay sang du học, chứ chưa trường nào nói là cứ học online đi rồi mùa thu sang cả…

Các trung tâm du học tại Việt Nam cũng đang đưa ra những phương án trong tình huống du học sinh buộc phải quay về. Một số trung tâm cho hay, trong trường hợp phải quay về, học sinh có thể tiếp tục học trực tuyến tại Việt Nam và quay lại Mỹ vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách mới với du học sinh: Trường học Mỹ cũng bất ngờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO