Chính sách tiền tệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngọc Quyết 07/05/2018 08:10

Trong những năm qua, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với cộng đồng quốc tế về những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế -xã hội. Tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,81%, cao nhất trong vòng 7 năm qua, vượt mọi dự báo.

Trong những thành tựu kinh tế thì điểm quan trọng nhất, nổi bật nhất, có tính liên tục trong mấy năm qua đó là Chính phủ luôn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế. Để tạo nên sự ổn định đó thì chính sách tiền tệ luôn đóng vai trò then chốt.

Chính sách tiền tệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ảnh minh họa.

Tháo gỡ khó khăn

Trên cơ sở triển khai đồng bộ các chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp (DN), đã góp phần giúp tăng trưởng tín dụng cuối năm 2017 đạt mức 18,17%, cơ cấu tín dụng tiếp tục dịch chuyển vào các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh (nông nghiệp nông thôn (NNNT) tăng 25,5%, công nghiệp hỗ trợ 25,08%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao 20,02%, xuất khẩu 18,13%, DNNVV14,45%), góp phần quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt mốc 6,81%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, dư nợ tín dụng nền kinh tế tiếp tục tăng 3,63% so với cuối năm 2017.

Có gần 14 triệu lượt khách hàng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển NNNT trong năm 2017 với tổng dư nợ 1.310.832 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cuối năm 2016, cao hơn hẳn mức tăng 18% năm 2016.

Đến 31/3/2018, dư nợ cho vay lĩnh vực này tăng khoảng 4% so với cuối năm 2017, trong đó dư nợ cho vay không có tài sản bảo đảm chiếm khoảng 17%.

Đáng chú ý là có 16.000 khách hàng cá nhân và 273 DN có dư nợ vay vốn theo chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch với tổng dư nợ đến cuối tháng 2-2018 đạt hơn 40.000 tỷ đồng.

Số DNNVV được xem xét cho vay trong năm 2017 là 219.324 DN, đến 31/12/2017 có 209.089 DNNVV còn dư nợ (tăng 29.588 DNNVV so với năm 2016) với tổng số tiền 1.375.784 tỷ đồng (tăng 14,45% so với cuối năm 2016, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây), chiếm 21,13% dư nợ toàn nền kinh tế.

Nhằm trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN, ngành ngân hàng đã phối hợp với chính quyền địa phương tại các tỉnh, thành phố tổ chức trên 370 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và DN trong năm 2017, qua đó đã giải ngân cho hơn 60.000 khách hàng với tổng số tiền trên 800.000 tỷ đồng; gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ cho gần 4.000 DN và hơn 9.000 khách hàng khác.

Nhờ chính sách kịp thời được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nguồn vốn trung và dài hạn, được vay vốn lưu động mà Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã hồi sinh, sau những tháng ngày khó khăn, sản xuất cầm chừng, tưởng chừng như phá sản.

Ông Lương Quang Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Đất Việt cho biết: Từ tháng 6-2014, công ty được cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc và lãi vốn trung và dài hạn thêm 5 năm(từ 20 năm sang 25 năm - PV) giúp công ty giảm dần áp lực tài chính, từ chỗ mỗi tháng phải trả gốc và lãi 10 – 12 tỷ đồng/tháng, nay xuống 6 – 8 tỷ đồng/ tháng. Đặc biệt, sau đó công ty được vay 25 tỷ đồng vốn lưu động, giúp doanh nghiệp có vốn đầu tư sản xuất.

Ông Phú cho biết thêm, năm 2011, Công ty vay ngân hàng 128 tỷ đồng để xây dựng nhà máy, thế nhưng đúng thời điểm này nền kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, công ty lại không có tài sản thế chấp để tiếp tục vay vốn lưu động phục vụ sản xuất, doanh nghiệp sản xuất thua lỗ, có nguy cơ không trả được nợ.

Có thời điểm 6 tháng liền, ban lãnh đạo, cán bộ hành chính chậm trả lương. Công ty khôi phục được sản xuất và có được như ngày hôm nay là do các khoản nợ của công ty đã được tái cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Cũng nhờ sự đồng hành của ngân hàng mà Công ty CP Giống cây trồng Trung ương tài sản và các chỉ số tài chính của Công ty đều tăng trưởng vượt bậc.

Lợi nhuận sau thuế năm 2015 là 157,1 tỷ đồng thì năm 2016 tăng lên 192,4 tỷ đồng. Trong quá trình vay vốn, Vietcombank chi nhánh Thăng Long luôn hỗ trợ DN về mặt bằng giá và phí, DN luôn được ưu tiên với mặt bằng giá thấp so với thị trường, qua đó, tạo điều kiện cho DN tăng hiệu quả của phuong án kinh doanh, giảm áp lực tài chính và tăng khả năng thành công cho dự án.

Ngoài ra, DN còn được Vietcombank hỗ trợ với chính sách tài sản bảo đảm linh hoạt, giúp cho DN có nhiều điều kiện để tiếp cận nguồn vốn dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Động lực mới cho sự phát triển

Những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội trong năm qua cho thấy các chính sách điều hành vĩ mô đang đi đúng hướng và ngày càng phát huy được hiệu quả. Việt Nam đang đứng trước triển vọng có thể duy trì tăng trưởng cao trong nhiều năm tới, nếu tận dụng tốt các cơ hội và biết cách hóa giải các thách thức.

Trong 10 năm gần đây, lạm phát được kiểm soát, giảm dần từ mức cao nhất hai con số trong năm 2008 xuống mức một con số và liên tục duy trì ở mặt bằng thấp, ổn định từ năm 2012 đến nay.

Đặc biệt, năm 2017 vừa qua lạm phát bình quân ở mức 3,53%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đặt ra (khoảng 4%).

Mặt bằng lãi suất giảm mạnh từ năm 2012 và giữ ổn định trong năm 2017, lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm.

Tăng trưởng tín dụng phù hợp với cân đối vĩ mô, đi đôi với chất lượng tín dụng và tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; chính sách tín dụng theo ngành kinh tế có hiệu quả thiết thực, hỗ trợ tăng trưởng GDP bền vững, năm 2017 đạt mức cao nhất trong 10 năm qua.

Tỷ giá trung tâm được điều hành linh hoạt, kết hợp đồng bộ các công cụ CSTT, hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, nhờ vậy NHNN liên tục mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước cao nhất từ trước tới nay; lượng tiền mặt đưa ra lưu thông được trung hòa hợp lý, góp phần ổn định lạm phát, lãi suất và tỷ giá.

Thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, lạm phát được kiểm soát, giúp neo vững kỳ vọng lạm phát, củng cố niềm tin của nền kinh tế và giới đầu tư vào đồng Việt Nam, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao sự ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam, theo đó Moody’s đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

Kết quả kinh tế vĩ mô năm 2017 là thành quả nỗ lực chung của nền kinh tế, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định được duy trì trong thời gian qua tạo niềm tin vững chắc cho nhà đầu tư. Kết quả này phản ánh sự đóng góp quan trọng từ công tác điều hành CSTT của NHNN.

Ông Jonathan Dunn, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam cho rằng, cải cách ngành ngân hàng đang tiến triển tốt.

Nghị quyết 42 được Quốc hội thông qua năm 2017 tạo ra một cơ hội rất tốt để đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu.

Xác định được thuận lợi và thách thức, cụ thể hóa mục tiêu của Chính phủ, từ đầu năm 2018 NHNN đặt mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của TCTD, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, tín dụng tăng khoảng 17%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách tiền tệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO