Chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10, thí sinh cần lưu ý gì?

Nguyễn Hoài 17/06/2022 14:16

Để chuẩn bị cho 2 ngày thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội, các điểm thi đã bố trí chu đáo cơ sở vật chất, cùng với sự tham gia hỗ trợ của nhiều lực lượng trên địa bàn, bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Sẵn sàng mọi điều kiện

Tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình, Trưởng điểm thi Trường THCS Dịch Vọng cho biết, điểm thi có 28 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 98 cán bộ, nhân viên, 4 thanh tra tham gia phục vụ điểm thi.

Đến thời điểm này, điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi theo đúng yêu cầu, quy định.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân, tránh ùn tắc giao thông tại điểm thi Trường THCS Thăng Long.

Theo bà Cẩm, sáng 17/6, có 587 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, vắng 25 thí sinh. Ngoài quy chế thi, các học sinh được dặn dò không mang ba lô, cặp sách đến điểm thi trong các buổi thi.

Nếu thí sinh đựng bút, thước kẻ và đồ dùng đi thi vào hộp bút hoặc túi ni lông thì phải dán giấy có ghi tên của mình vào hộp bút, túi và gửi lại, chỉ mang vào phòng thi bút, thước kẻ và vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định.

Còn tại điểm thi Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) có 641 thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập với 30 phòng thi chính thức và 3 phòng thi dự phòng. Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Trưởng điểm thi cho biết, điểm thi chưa ghi nhận trường hợp thí sinh mắc Covid-19.

Cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THCS Thăng Long kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi nghe phổ biến quy chế thi vào sáng 17/6.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, trường bố trí mái hiên nên khuôn viên trường tương đối mát mẻ, bảo đảm sức khỏe cho các thí sinh dự thi. Theo ông Trung, điểm thi bố trí 71 cán bộ coi thi và 13 cán bộ giám sát.

“Tất cả cán bộ coi thi đã chuẩn bị sẵn sàng sức khỏe, tinh thần, trách nhiệm cao nhất với phương châm tạo mọi điều kiện cho thí sinh vượt qua 2 ngày thi vào lớp 10 THPT công lập”, ông Trung cho hay.

Trên địa bàn quận Ba Đình có 8 điểm thi, trong đó 3 điểm là 3 trường THPT, 5 điểm còn lại là các trường THCS. Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình cho biết, toàn quận có 182 phòng thi chính thức và 16 phòng thi dự phòng, mỗi điểm thi đã chuẩn bị sẵn 1 phòng thi cho đối tượng học sinh là F0 và 1 phòng thi cho đối tượng phòng thi diện nghi ngờ.

“Ban chỉ đạo thi của quận đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo; các phòng ban đơn vị rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đồng thời, đã ban hành quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra, đi kiểm tra 8/8 điểm thi và 8/8 điểm chờ.

Qua kiểm tra thấy các điểm thi và điểm chờ đã đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác, phòng chống dịch và các công tác khác”, ông Thuận cho biết thêm.

Những quy định thí sinh cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023 của Hà Nội có gần 107.000 thí sinh với 203 điểm thi. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có nhiều hơn 19 điểm thi, số thí sinh dự thi cũng nhiều hơn 14.000 em.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi.

Sau ngày làm thủ tục dự thi, ngày mai 18/6, thí sinh sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn: Ngữ văn (buổi sáng) và Ngoại ngữ (buổi chiều). Với một kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, tâm lý lo lắng là điều khó tránh. Các thí sinh cần ghi nhớ các quy định liên quan đến kỳ thi để tránh bị phạm quy, dẫn đến nguy cơ mất cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập.

Theo quy chế, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Thế nên, thí sinh cần lưu ý, cố gắng tối đa để đến đúng giờ thi.

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh.

Nguyên tắc xét tuyển vào trường công lập: Làm đủ số bài thi, không vi phạm quy chế thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Nếu thí sinh không được dự thi buổi thi đó do đến muộn, coi như thiếu một bài thi, không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Vì vậy, các em cần cố gắng hết sức để tham dự đủ 3 bài thi (ngữ văn, toán, ngoại ngữ); đồng thời, làm bài nghiêm túc, trung thực, tuyệt đối không có hành vi gian lận. Thí sinh vi phạm quy chế thi, bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo, cũng như không được xét tuyển vào lớp 10.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp THCS năm nay tăng 19.000 em so với năm trước, nhưng các em hoàn toàn yên tâm, bởi chủ trương của thành phố là bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Hà Nội diễn ra vào ngày 18 và 19/6 với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Trong đó, sáng 18/6, thí sinh thi Ngữ văn (120 phút); chiều 18/6 thi Ngoại ngữ (60 phút) và sáng 19/6 thi Toán (120 phút). Các thí sinh dự thi môn chuyên sẽ dự thi vào ngày 20/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10, thí sinh cần lưu ý gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO