Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công

Nguyên Khánh Ảnh: Quang Vinh 19/05/2020 13:53

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019. Các báo cáo tại hội nghị đã chỉ ra rằng, người dân ngày càng hài lòng hơn với nền hành chính công.

Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành.

84,45% người dân, tổ chức hài lòng về nền hành chính công

Báo cáo kết quả giám sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, năm 2019, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phối hợp ban hành được hệ thống các văn bản hướng dẫn đầy đủ, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai thực hiện điều tra xã hội học, đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính; có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Bộ Nội vụ đối với các tình huống phát sinh, sự phối hợp phần lớn của người dân, tổ chức trong việc thực hiện khảo sát, điều tra xã hội học.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp tổ chức giám sát, kiểm tra kết quả chọn mẫu điều tra xã hội học; việc phát, thu phiếu điều tra xã hội học và phúc tra kết quả phát, thu phiếu điều tra xã hội học được thực hiện khách quan, chính xác.

Kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức (NDTC) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS 2019) cũng chỉ rõ, 84,45% NDTC hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nướcở địa phương, tăng 1,5% so với năm 2018; tỷ lệ NDTC hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, về thủ tục hành chính là 86,54%, về công chức là 85,62%, về kết quả dịch vụ là 88,56% và về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của NDTC là 73,66%. Tỷ lệ NDTC hài lòng về các yếu tố của quá trình cung ứng và kết quả dịch vụ công có sự tăng, giảm khác nhau, trong đó tiếp cận dịch vụ có số NDTC hài lòng tăng nhiều nhất.

Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công - 1

Quang cảnh Hội nghị.

Ngân hàng Nhà nước, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu

Thông tin về kết quả chỉ số CCHC năm 2019 đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ cho biết, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 các bộ tập trung vào 2 nhóm điểm, trong đó, nhóm A đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 90% bao gồm 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp; nhóm B đạt kết quả Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% gồm 14 đơn vị: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nội vụ; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Công Thương; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số CCHC cao nhất với kết quả là 95,40%; Bộ Giao thông Vận tải có kết quả CCHC thấp nhất.

Kết quả Chỉ số CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố cũng được phân theo 3 nhóm, nhóm A đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên gồm 1 tỉnh là Quảng Ninh; nhóm B đạt kết quả từ trên 80% đến dưới 90% gồm 43 tỉnh, thành phố; nhóm C đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80% gồm 19 tỉnh, thành phố. Theo đó, Chỉ số CCHC có kết quả đạt giá trị trung bình là 81,15%, cao hơn năm 2018 là 4,23% và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây. Đáng chú ý, trong năm 2019 không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70%; 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả chỉ số trên 80%, trong khi năm 2018 chỉ có 9 tỉnh, thành phố ở nhóm B này.

Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác CCHC, đồng hành với Chính phủ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

“Kết quả khảo sát cho thấy, UBND các địa phương đã tiến hành triển khai nghiêm túc, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo để các doanh nghiệp (DN), cá nhân thuận lợi hơn khi tiếp cận các dịch vụ công và nhận được những phản hồi tích cực trước sự thay đổi này”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Nhắc tới thành công của công tác CCHC thời gian qua chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về sự đổi mới của dịch vụ công, từ đó tạo điều kiện cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, DN một cách nhanh nhất, tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn vẫn còn trăn trở khi hiện nay, ở một số nơi, DN và người dân vẫn còn phàn nàn về các thủ tục hành chính (TTHC); cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC còn gây phiền hà, sách nhiễu; hiện tượng tham nhũng vặt vẫn còn tồn tại…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa các TTHC, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong việc giao dịch.

“Nhất là trước những khó khăn do đại dịch gây ra, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của người dân, DN, mỗi bộ, ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh, kịp thời các TTHC”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, các bộ, ngành địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào triển khai nhiệm vụ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi và thông suốt cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục. Song song với đó cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC để phục vụ tốt hơn người dân và DN.

“Cần sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả để tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công - 3

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị.

Nhắc tới gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ đối với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời của MTTQ các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, ngành Lao động Thương binh và Xã hội, các sở, ngành giám sát gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ để đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác ngay từ đầu trong việc xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách. Không để bất kỳ cá nhân nào lợi dụng để đưa gia đình, thân nhân nhận gói hỗ trợ.

“Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo việc chi trả hỗ trợ đến các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh một cách thuận lợi nhất”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương sự phối hợp có hiệu quả của Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan trong việc phối hợp thực hiện chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong thời gian vừa qua. Với sự tham gia đầy đủ nghiêm túc cho thấy 2 chỉ số này tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt, có ảnh hưởng quan trọng đến công tác chỉ đạo điều hành CCHC hàng năm của Chính phủ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như, lãnh đạo một số Bộ, ngành địa phương chưa thể hiện vai trò trách nhiệm đúng mức trong việc thúc đẩy cải cách, tạo chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội. Tình trạng nợ đọng văn bản vẫn tồn tại nhiều năm, còn tồn tại nhiều văn bản có nội dung mâu thuẫn chồng chéo gây khó khăn trong quá trình thực hiện, một số bộ ngành chưa chú trọng trả lời kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đặc biệt là kiến nghị liên quan đến vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thể chế chính sách. Nhiều bộ ngành địa phương còn chậm trễ trong ứng dụng CNTT thay đổi phương thức trong giải quyết TTHC, còn tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn, gây phiền hà cho người dân, DN.

Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công - 4

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Trương Hòa Bình yêu cầu cần đổi mới tư duy nhận thức, coi công tác CCHC là khâu có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế, xã hội.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, khơi nguồn tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng thông thoáng cho người dân, DN. Đẩy mạnh rà soát sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhanh quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, thúc đẩy giải quyết CCHC trên môi trường điện tử, đơn giản hóa quy trình phục vụ của cácTTHCthiết yếu cho người dân, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân hài lòng hơn với nền hành chính công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO