Chịu cảnh đường xấu vì không đồng thuận

Nguyễn Chung 24/11/2022 07:35

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại 3 khu phố: Cường Thịnh, Quang Vinh, Thành Thắng, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) phải chịu cảnh đường dân sinh xuống cấp, hư hỏng. Đã có 1 dự án được phê duyệt nhằm cải tạo, nâng cấp tuyến đường nhưng do không tìm được sự đồng thuận từ phía người dân, dự án đã bị gác lại.

Tuyến đường dân sinh tại phường Quảng Cư bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn về thảm cảnh của con đường dân sinh nối 3 khu phố Thành Thắng, Cường Thịnh và Quang Vinh, chúng tôi đã về đây để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của phóng viên, sau một vài ngày mưa lớn từ tuần trước, đến thời điểm hiện tại nước đã rút và mặt đường lộ ra nhiều vị trí đường bị bong tróc, tạo thành những vũng sình lầy, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, đặc biệt nguy hiểm đối với học sinh đến trường.

Bà Lường Thị Kỷ - người dân trú tại khu phố Cường Thịnh 2, phường Quảng Cư cho biết, con đường đã xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng nghiêm trọng nhất là từ khi các nhà thầu vận chuyển vật liệu san lấp các dự án mặt bằng tái định cư, mặt bằng dự án cánh đồng sông Đông. Từ con đường dân sinh trở thành đường cho các loại xe tải trọng lớn di chuyển chở vật liệu, gây hư hỏng, cản trở lưu thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Dù bất cập là vậy, song khi chủ các dự án hứa, cam kết sẽ hoàn trả lại đường mới sau khi thi công xong nên người dân chấp thuận. “Hứa là vậy, nhưng đến nay đường xuống cấp, hư hỏng, không có ai chịu trách nhiệm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng vẫn chưa có hồi âm” - bà Kỷ nói.

Người dân sinh sống dọc tuyến đường cũng cho biết: Đây vốn là tuyến đường chính duy nhất để người dân khu phố Thành Thắng và Quang Vinh ra trung tâm phường, nhưng để tránh tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhiều học sinh đã phải tự tìm những con đường đi tắt, đường mòn di chuyển qua các khu dân cư để đến trường.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến tại các khu phố nêu trên được xác định, bởi các mặt bằng dự án xung quanh có cốt nền cao hơn so với các khu dân cư cũ; cùng với đó là hệ thống cống tiêu thoát nước không đồng bộ tại các khu phố, tuyến chính dẫn đến tình trạng hễ mưa là ngập và tình trạng ngập úng diễn ra trong thời gian dài.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Khoa - Bí thư Đảng ủy phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cho biết: Thực trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường dân sinh gây ảnh hưởng tới đời sống của bà con trên địa bàn trong nhiều năm qua. Đến năm 2020, UBND TP Sầm Sơn thành lập đoàn về khảo sát, lập dự án với tổng mức đầu tư là hơn 13 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như: Mở rộng lòng đường lên 7m, vỉa hè, hệ thống mương thoát nước... Bên cạnh đó là vận động bà con nhân dân tại các khu phố có tuyến đường đi qua hiến đất để mở rộng đường theo quy chuẩn. Tuy nhiên mọi việc đến nay vẫn án binh bất động. “Sau khi được chấp thuận chủ trương, chúng tôi vận động người dân hiến đất để mở đường nhưng không nhận được sự đồng thuận. Vì thế dự án đành phải dừng lại” - ông Khoa nói.

Còn theo ông Lê Huy Hưng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn, tuyến đường Thành Thắng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khu dân cư, tái định cư cánh đồng sông Đông. Dự án này được Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) phê duyệt từ năm 2016. Tuy nhiên, do những vướng mắc về quy hoạch, trong đó Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn (giai đoạn 2) chưa triển khai dẫn đến những hệ lụy, gây bất cập cho người dân. “Trước mắt, để giải quyết tình trạng ngập úng, UBND TP Sầm Sơn đã giao chính quyền phường Quảng Cư có giải pháp khắc phục tạm thời như đổ đất, lu lèn cho người dân đi tạm. Đồng thời kết nối hệ thống cống tiêu thoát nước dọc 2 bên tuyến đường và các khu dân cư, vào hệ thống tiêu thoát nước tại dự án cánh đồng sông Đông để giảm thiểu ngập úng khi mưa đến”- ông Hưng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chịu cảnh đường xấu vì không đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO