Chớ coi thường sức khỏe răng miệng

Đức Trân 05/10/2022 07:12

Theo một nghiên cứu từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, có hơn 90% người dân trên toàn quốc đang có bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu này, có tới 55% người dân không bao giờ đi khám bệnh răng miệng.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương chăm sóc răng miệng trẻ em tiểu học. Ảnh: BVCC.

Nhiều người vệ sinh răng không đúng cách

Cũng theo thống kê này, hơn 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Ở người cao tuổi và người trưởng thành, có hơn 80% người có sâu răng vĩnh viễn; hơn 60% trẻ em và hơn 80% người lớn có viêm lợi, viêm quanh lợi, viêm quanh răng; hơn 30% người trưởng thành trở lên có túi mủ bệnh lý quanh chân răng, làm cho răng lung lay và đây cũng là ổ nhiễm khuẩn lớn.

Ngoài ra, hơn 80% thanh thiếu niên bị lệch lạc răng cần nắn chỉnh. Trong khi đó, tỷ lệ ung thư vùng miệng cũng thường gặp tại các cơ sở khám chữa bệnh về răng hàm mặt. Cùng với đó là mỗi năm có hàng nghìn trẻ bị khuyết tật hở môi vòm miệng được sinh ra.

Bác sĩ Lê Hoàng Long - Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương cho biết, răng miệng là môi trường có nhiều vi khuẩn có lợi tham gia chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên, răng miệng cũng là nơi có các vi khuẩn có hại gây ra nhiều bệnh liên quan đến sức khỏe toàn thân. Khi không được chăm sóc răng miệng, các vi khuẩn sẽ tăng cường hoạt động dẫn đến các bệnh về răng miệng và một số bệnh khác.

Lý giải về tình trạng tỷ lệ người dân Việt Nam gặp vấn đề về răng miệng ở mức rất cao như trên, bác sĩ Long giải thích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng của người Việt Nam nhưng phổ biến nhất là do chải răng không đúng cách, thói quen chải răng chưa đúng từ nhỏ khiến nhiều người vẫn chải răng sai cách. Rất nhiều người chỉ thực hiện chải răng một ngày một lần vào buổi sáng, hoặc chải răng qua loa không đủ thời gian 3 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì chải theo chiều dọc. Ít người biết rằng chải răng không đúng cách sau một thời gian dài sẽ dẫn đến mòn men răng, ngà răng, viêm nướu, tụt nướu và dễ mắc các bệnh nha chu. Hậu quả của những bệnh này có thể trầm trọng hơn, thậm chí mất răng nếu để quá lâu.

Một nguyên nhân khác cần kể đến là việc nhiều người dân sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa, điều này làm cho các kẽ răng bị hở, làm trầy nướu răng và gây tụt nướu ở các kẽ răng. Ngoài ra, dùng tăm xỉa răng cũng không bảo đảm an toàn về vệ sinh. Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho sản phẩm này khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng. Đồng thời, việc ít dùng nước súc miệng cũng hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể là khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám. Việc chải răng thông thường là chưa đủ vì chỉ có thể chải sạch một số bề mặt răng (chủ yếu là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai), vi khuẩn gây bệnh răng miệng vẫn còn tồn tại ở những nơi khác như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng.

Chú ý chăm sóc răng miệng tại nhà

Theo chuyên gia y tế, dự phòng bệnh răng miệng đơn giản và tốt nhất vẫn là chăm sóc răng miệng tại nhà đều đặn và đúng cách.

Ngay khi mọc xong hàm răng sữa, trẻ cần được bố mẹ hướng dẫn cách chải răng hàng ngày từ cách cầm bàn chải, đặt bàn chải vào mặt răng, di chuyển bàn chải trên mặt các răng.

Cha mẹ cần phải kiên trì tập cho trẻ để tạo thói quen, phải mất hàng năm mới quen được; những tháng đầu chưa cần chải với kem răng. Trẻ em mẫu giáo, tiểu học dùng bàn chải nhỏ với kem răng trẻ em vì nó không cay và có vị ngọt, lượng kem răng bóp vào bàn chải bằng hạt đậu đến hạt ngô, ngày chải 2 lần, sáng và tối trước khi đi ngủ. Khi đã có bộ răng vĩnh viễn hoàn chỉnh thì dùng bàn chải người lớn.

Ngoài chải răng, dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch mảng bám ở kẽ răng nơi bàn chải chưa làm sạch. Cắt đoạn chỉ tơ dài 10-12cm, quấn mỗi đầu vào ngón tay chỏ được giữ bằng ngón tay cái kéo căng một đầu phía lưỡi, một đầu phía ngoài đưa vào từng kẽ răng, kéo vào kéo ra làm sạch mặt bên và cổ răng của 2 răng tiếp giáp ở mỗi kẽ, sau đó chuyển sang kẽ tiếp theo. Làm sạch bằng chỉ tơ rất tốt cho phòng viêm lợi và sâu cổ răng. Các phương tiện làm sạch răng khác như tăm xỉa răng, bàn chải kẽ dùng cho người kẽ răng thưa.

Nên đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để nha sĩ tư vấn và nếu phát hiện có tổn thương răng lợi cần được điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Bảo Trâm - Khoa Khám, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Nha Trang, quá trình vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp cho hàm răng của bạn loại bỏ vi khuẩn trong quá trình ăn nhai, các thức ăn thừa dẫn đến tình trạng cao răng, bệnh nha chu, sâu răng, hôi miệng… giúp bạn có nụ cười tự tin, tỏa sáng. Việc chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn luôn có hàm răng khỏe đẹp, tránh các bệnh về răng miệng như: Viêm nha chu, chảy máu chân răng, sâu răng, hôi miệng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớ coi thường sức khỏe răng miệng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO