Chờ công nghệ sạch

Đơn Thương 26/02/2016 11:15

Đến nay, Hà Nội mới có gần 20 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm theo kiểu bán chuyên nghiệp. Tuy rằng, để đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí về vệ sinh; các cơ sở này còn nhiều vấn đề cần nâng cấp nhưng đó cũng là sự may mắn phần nào cho dân khi được dùng thứ thực phẩm có nguồn gốc. Tuy nhiên, theo thống kê thịt sạch cũng chỉ đáp ứng được cho gần 50% cư dân thành phố.

Vậy, 50% nhu cầu nữa của người dân sẽ phải trông chờ ở đâu? Câu hỏi này chẳng cần phải đợi, nó đã được trả lời từ vài tháng trước đây, trong một đợt rà soát, với gần 3.000 điểm giết mổ gia súc, gia cầm đang nằm… ngoài tầm kiểm soát. Nghĩa là hiện nay, 50% nhu cầu, 50% dân số chốn Thủ đô đang phải trông chờ vào gần 3.000 điểm giết mổ nằm ngoài tầm kiểm soát này. Mà đã nằm ngoài sự quản lý thì chắc ai cũng hình dung ra được những ẩn họa mất vệ sinh sẽ đi kèm với nó. Nhưng người dân biết làm sao, đành hy vọng vào sự may mắn sẽ đến với mình.

Hiện nay, trên đại bàn Thành phố Hà Nội, ngoài hệ thống siêu thị, các khu chợ lớn, chợ trung tâm hay có sự “viếng thăm” của các cơ quan ban ngành, nhân viên kiểm dịch thú y thì mức độ an toàn có thể còn được coi là khả thi. Nhưng nếu dạo qua các chợ ven đô, bán kính càng xa trung tâm bao nhiêu thì mức độ mất an toàn càng tăng.

Rồi người ta cũng quá kinh hoàng khi nhớ lại vụ chợ thịt lợn siêu rẻ ở Phú Bình, huyện Thạch Thất thời gian gần đây. Lợn thành phẩm ở đây có loại được rao bán với giá chỉ từ 20 – 30 nghìn đồng/kg, dĩ nhiên đó là loại lợn chết. Từ ngày chợ nhóm họp đến ngày có thông tin của báo chí, với sự kiểm soát, người ta không thể ước tính có bao nhiêu con lợn lẽ ra phải… đem đi chôn đã được đưa vào bày bán ở các khu vực phía Bắc của thành phố.

Được biết, để khắc phục tình trạng còn 50% số người dân không được dùng thịt sạch, thịt không rõ nguồn gốc này, Thành phố đã ra Quyết định 16/2012/QĐ-UBND với cơ chế khuyến khích, có hỗ trợ sau đầu tư cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp thì giải pháp này không khả thi. Bởi doanh nghiệp F. đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm từ năm 2008. Thế nhưng từ đó đến nay nhà máy không cạnh tranh nổi với các lò mổ tự phát nên dây chuyền công nghiệp gần như “đắp chiếu”.
Để hạn chế và tiến tới xóa bỏ các điểm giết mổ mất an toàn và đem lại sự an toàn cho dân, theo Sở NN&PTNT Hà Nội thì thời gian tới Hà Nội sẽ tăng số cơ sở và nâng công suất giết mổ công nghiệp đạt 205 tấn thịt gia súc/ngày, 180 tấn thịt gia cầm/ngày. Phát triển thêm 6 - 8 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, tập trung, số lượng giết mổ 205 tấn/ngày tại khu giết mổ Bình Minh (huyện Thanh Oai), Quang Lãng, Tri Thủy (Phú Xuyên). Và để có thịt sạch, thịt rõ nguồn gốc, vẫn là sự chờ đợi của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ công nghệ sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO