Chợ Đồn, Bắc Kạn: Mất ăn, mất ngủ vì hố 'tử thần'

Đức Sơn - Hạ Long 08/02/2017 09:05

Thời gian gần đây trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng và xã Ngọc Phái của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, liên tục xảy ra hiện tượng sụt lún đất tạo thành các hố “tử thần” khiến người dân địa phương lo lắng như ngồi trên đống lửa.

Các hố “tử thần” xuất hiện bất ngờ ở cánh đồng xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn khiến nhân dân lo lắng.

Sáng 28/1, khi đi thăm ruộng, ông Nông Văn Hưởng (thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn) tá hỏa khi phát hiện một hố sâu hoắm có đường kính khoảng 5 mét do hiện tượng sụt lún đất ngay trên thửa ruộng của mình. Xung quanh hố sâu có nhiều vết nứt dài và có hiện tượng sụt lún tiếp. Chưa hết bàng hoàng thì ngay sau đó một hố sâu khác xuất hiện giữa ao nuôi cá gia đình ông Hưởng khiến việc thả cá của gia đình ông bị ảnh hưởng. Từ khi xuất hiện các hố “tử thần” trên diện tích đất của mình, gia đình ông Hưởng vô cùng hoang mang và lo lắng vì sợ hố “tử thần” có thể xuất hiện và “nuốt chửng” ngôi nhà của ông bất cứ lúc nào.

Theo thống kê của người dân, chỉ trong vòng nửa tháng nay, trên địa bàn thôn Bản Tàn xuất hiện 6 hố “tử thần” ở bãi ngô, ruộng canh tác và ao gây thiệt hại đáng kể cho người dân. Thậm chí, có hố tử thần có đường kính hàng chục mét.

Theo người dân phản ánh, cả thôn Bản Tàn có gần 60 hộ dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp nên đời sống còn tương đối khó khăn. Khi các hố “tử thần” liên tục xuất hiện đã khiến dòng suối cung cấp nguồn nước cho đồng ruộng bị cạn kiệt dần. Sản xuất bị ảnh hưởng đã đành nhưng nỗi lo lớn nhất của người dân là lo sợ nếu các hố “tử thần” xuất hiện tại nhà cửa của họ thì sẽ đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng. Người dân thôn Bản Tàn cũng cho biết, đã có rất nhiều đoàn xuống kiểm tra nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Theo quan sát, khu vực xuất hiện các hố “tử thần” đều nằm xung quanh khu vực mỏ quặng đang hoạt động. Người dân cho rằng, nguyên nhân chính khiến đất bị sụt lún đột ngột là do các mỏ quặng hút quá nhiều nước khiến nguồn nước ngầm bị sụt giảm, cạn kiệt dẫn đến đất bị sụt lún đột ngột.

Không chỉ xuất hiện tại thị trấn Bằng Lũng, mới đây nhất là ngày 5/2, nhiều hố lớn cũng bất ngờ xuất hiện tại cánh đồng xã Ngọc Phái. Các hố này có đường kính từ 2 mét đến 4 mét và sâu khoảng từ 1 mét đến 2 mét và chỉ cách khu dân cư khoảng hơn 100 mét. Khi các hố “tử thần” xuất hiện, người dân đã dùng nhiều biện pháp cảnh báo để tránh xảy ra các rủi ro, tai nạn. Người dân xã Ngọc Phái cũng tỏ ra rất lo lắng vì sự sụt lún đất bất thường này.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Hà Sỹ Huân - Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn xác nhận, lãnh đạo huyện đã nắm được tình trạng trên. Bởi vậy, ngay ngày 6/2, lãnh đạo UBND huyện cùng các đơn vị chức năng đã xuống khu vực xảy ra hiện tượng sụt lún đất tại xã Ngọc Phái để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Ông Hà Sỹ Huân thông tin, nguyên nhân chính xác dẫn đến việc xuất hiện các hố sụt lún lớn trên địa bàn huyện Chợ Đồn thời gian qua đang được các cơ quan chức năng điều tra, xác minh.

Còn theo ông Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, sau khi phát hiện các hố sụt lún ở huyện Chợ Đồn, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã thuê một đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về làm việc để tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Đồn, Bắc Kạn: Mất ăn, mất ngủ vì hố 'tử thần'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO