Chợ gần 15 tỷ đồng bỏ hoang

Anh Tuấn - Đình Minh 20/03/2023 07:52

Chợ đầu mối tại xã Gia Tiến (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) được đầu tư gần 15 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa một lần mở cửa. Mặc dù lãnh đạo xã đã nhiều lần có ý kiến lên UBND huyện xin chuyển mục đích sử dụng chợ đầu mối thành chợ dân sinh, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện.

Chưa biết đến khi nào mới có giải pháp để “hồi sinh” chợ Gia Tiến.

Vào năm 2015, UBND huyện Gia Viễn đầu tư xây dựng chợ đầu mối Gia Tiến với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhằm phục vụ việc mua bán nông sản của người dân các xã Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Phương, Gia Tân và một số vùng phụ cận (đều thuộc huyện Gia Viễn).

Thời điểm trước khi xây dựng chợ, người dân ở khu vực xung quanh trồng nhiều rau, củ, quả. Hàng ngày, các thương lái nhộn nhịp lui tới thu mua nông sản đem đi phân phối nơi khác. Do đó, nhu cầu về một điểm tập trung mua bán ổn định là rất cao, và hơn nữa còn để đảm bảo tiêu chí có chợ để xã Gia Tiến hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2016, chợ Gia Tiến hoàn thành với diện tích hơn 3.200m2, gồm nhà điều hành 2 tầng, khu ki ốt trong nhà, khu ki ốt ngoài trời có mái che kiên cố, hệ thống chữa cháy và các công trình phụ trợ khác... Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa một lần chợ Gia Tiến tổ chức họp. Qua 7 năm để hoang hóa nên nhiều hạng mục của chợ có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các cửa vào chợ đều khóa trái, các ki ốt ngoài trời có hiện tượng xuống cấp, hoen gỉ; trần của ki ốt xuất hiện nhiều vết nứt, ngấm nước; nền nhà nhiều chỗ vỡ nứt; trong khuôn viên chợ cỏ mọc um tùm...

"Để nhiều năm không sử dụng nên hiện nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng rồi. Cả cái chợ lớn xây dựng nhiều tỷ đồng như thế mà không sớm có biện pháp đưa vào sử dụng thì lãng phí tiền của nhà nước. Trong khi, ở xã này chưa có chợ dân sinh cho người dân họp, mà xưa nay vẫn phải họp ở chợ tự phát ngoài đê sông Hoàng Long. Thôi thì không thể làm chợ đầu mối thì làm chợ dân sinh của riêng xã Gia Tiến cũng đỡ lãng phí, chứ như thế này thấy xót lắm" - một người dân địa phương bức xúc nói.

Theo ông Đỗ Hữu Thanh - Chủ tịch UBND xã Gia Tiến, chợ để không là do người dân chuyển từ trồng nông sản sang đi làm công nhân. “Thời điểm xây dựng thì khu vực này có nhu cầu lớn về chợ để buôn bán nông sản. Nhưng sau đó, người dân, đặc biệt là lớp trẻ không còn trồng rau, củ, quả nhiều, mà đi làm công nhân nên chợ không hoạt động được. Năm ngoái, UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện Gia Viễn xin kinh phí khoảng 200 triệu đồng sửa sang lại một số hạng mục, chuyển công năng từ chợ đầu mối thành chợ dân sinh của xã để tránh lãng phí nhưng đến nay vẫn chưa xong. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị, và cố gắng trong năm nay sẽ sửa sang lại để đưa chợ vào hoạt động" - ông Thanh cho hay.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã có bài viết: Chợ chục tỷ đồng xây xong chưa một lần mở cửa. Thời điểm đó, ông Đỗ Hữu Thanh - Chủ tịch UBND xã Gia Tiến cũng cho biết, đã đề xuất lên huyện để xin chuyển mục đích sử dụng chợ đầu mối thành chợ dân sinh. Tuy vậy, đã gần 2 năm trôi qua, ngôi chợ này vẫn im lìm không ai ngó ngàng. Nhìn khu chợ tiền tỷ nằm án ngữ giữa mặt đường lớn nhưng chưa một lần mở cửa, ai nấy đều không khỏi xót xa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ gần 15 tỷ đồng bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO