Chỗ ở cho sinh viên: Cần giải pháp lâu dài

Thu Hương 12/10/2022 06:37

Tân sinh viên rời nhà ra thành phố học tập bên cạnh niềm vui, phấn khởi là nhiều nỗi lo khác, trong đó có việc tìm chỗ ở. Chỉ một số ít sinh viên có sẵn nhà hoặc ở nhờ người quen hoặc có tiêu chuẩn ở ký túc xá còn phần lớn sinh viên ngoại tỉnh vẫn phải chật vật, lo lắng tìm nhà trọ để thuê.

Tân sinh viên đi tìm phòng trọ. Ảnh: Mạnh Dũng.

Chật vật tìm chỗ ở

Phạm Mạnh Hùng - tân sinh viên K64 Trường Đại học (ĐH) Thủy Lợi (quê ở phường Minh Khai, Phủ Lý, Hà Nam) cho biết, mặc dù nhà trường đã khai giảng năm học mới vào ngày 10/10 song đến nay em vẫn đang ở tạm nhà người quen, chưa thể tìm được phòng trọ phù hợp với nhu cầu.

“Vì trúng tuyển ĐH nguyện vọng 2 nên em không thể trọ cùng bạn cấp 2 như dự định ban đầu, do trường của 2 đứa quá xa nhau. Ngay sau khi nhập học, bố con em đã đi tìm nhà trọ song quá khó khăn vì quanh trường, giá thuê cao, toàn gần 3 triệu đồng/phòng mà cũng đã chật kín. Còn một số ít phòng trong ngõ sâu bố lại lo em đi bộ quá xa vì trước mắt em dự định sẽ đến trường bằng xe buýt. Vài ngày tới em sẽ phải tìm bạn ở ghép để chia sẻ chi phí vì 1 mình thì không thuê nổi phòng trọ” - Hùng lo lắng nói.

Thanh Xuân, Cầu Giấy… là những quận tập trung nhiều trường ĐH lớn với số lượng sinh viên rất đông nên nhu cầu nhà trọ ở những khu vực này luôn khan hiếm. Với ngay cả những sinh viên năm 2, năm 3, việc tìm được một nhà trọ phù hợp để ở lâu dài cũng không phải là dễ dàng bởi với khả năng tài chính có hạn, phương tiện di chuyển cũng hạn chế, các em sẽ không có nhiều sự lựa chọn như những người đi làm, đã tự chủ về kinh tế. Lan Phương - sinh viên năm 1 Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, em muốn đăng ký ở ký túc xá của trường song không đủ tiêu chuẩn. Phương cùng hai bạn nữ học chung lớp cấp 3 đang ở cùng nhau trong một căn phòng trong phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội với mức giá 3,8 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm chi phí điện nước, internet, gửi xe...

“Chúng em đã tìm trên nhiều trang rao vặt về bất động sản, cũng đi xem ròng rã mấy ngày liền vẫn không tìm được nhà trọ nào hợp túi tiền nên nản quá, quyết định tìm qua trung tâm bất động sản gần trường. Mức phí môi giới là 200 nghìn đồng/lần đưa đi xem trực tiếp và nếu chốt phòng thì thanh toán 1 triệu đồng. Sau một hồi vòng vèo trong ngõ Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đến nơi, song chủ nhà trọ khẳng định không nhờ bất cứ trung tâm nào dẫn khách, chỉ dán số điện thoại cho thuê phòng ở đầu ngõ và giá cho thuê cũng cao hơn so với giới thiệu của “cò” trước đó vì chỉ còn 1 phòng duy nhất, rộng hơn và có cửa sổ nên thoáng hơn các phòng khác, phải đóng trước tiền nhà 6 tháng nên chúng em không thuê, chỉ trả phí môi giới” - Phương nói và cho biết, may mắn qua diễn đàn của nhà trường, được các anh chị khóa trước giới thiệu cho nhà trọ hiện nay, tuy ngõ hơi sâu nhưng khá sạch sẽ, mới xây và chủ nhà thu tiền 1 lần/tháng, đặt cọc 1 tháng tiền nhà.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện phòng trọ có diện tích khoảng 12-15m2 có giá từ 2,5 triệu đồng/tháng. Với các căn phòng khép kín ở chung cư mini, giá thuê cao hơn khoảng 3,5 triệu đồng trở lên.

Ký túc xá Đại học Quốc gia Hà Nội đáp ứng hàng nghìn chỗ ở cho tân sinh viên.

Lưu ý kinh nghiệm tìm phòng

Chị Đỗ Thúy Vân (Khu đô thị Hồng Hà Eco, Thanh Trì, Hà Nội) hiện là chủ hệ thống nhà trọ với hàng trăm căn ở các khu vực gần trường ĐH cho biết, chị kinh doanh mảng này được hơn 5 năm nay. Do thời gian dịch bệnh không có sinh viên thuê trong khi hợp đồng với chủ nhà theo năm, chi phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị trong phòng đã bỏ ra nên đành phải gắng gượng. Giá cho thuê hiện tại cao hơn trước dịch tầm 20% và cũng đã kín tất cả các phòng.

Đưa ra lời khuyên với các bạn sinh viên đang tìm nhà trọ, chị Vân cho biết với những nhà đẹp, mới, ở vị trí dân cư đông đúc, an ninh cao bao giờ cũng hết nhanh hơn dù giá cao. Và hầu như trong tình trạng khan hiếm nhà trọ giá rẻ hiện nay, các chủ nhà không cần thông qua môi giới cũng đã cháy phòng, các em sinh viên nên cân nhắc khi tìm đến các trung tâm. Nếu qua các trang web, diễn đàn trên mạng thì cần hỏi rõ đó là chính chủ hay “cò”, đến xem có mất tiền hay không, tránh tình trạng nhà không thuê được nhưng vẫn phải trả phí môi giới cao ngất ngưởng.

“Nếu đọc quảng cáo hay nghe “cò” nào tư vấn quá “ảo” kiểu ảnh chụp nhà đẹp lung linh nhưng giá rẻ giật mình thì các em cần nghĩ đến trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó”, quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo. Bởi chủ nhà cũng cho thuê theo mặt bằng chung giá nhà trên địa bàn nên không có chuyện quá thấp” - chị Vân lưu ý các tân sinh viên.

Nhà giá rẻ thì khó đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất trong khi nếu chủ nhà hét giá quá cao thì sinh viên lại ái ngại vì tài chính eo hẹp. Trong khi đó, đa số các trường ĐH đều có ký túc xá nhưng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của sinh viên.

Là một trong những ĐH có số lượng sinh viên đông nhất cả nước, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên nhà trường đã hoàn thành công tác sửa chữa về cơ sở vật chất, bố trí phòng ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường các ký túc xá. Hệ thống dịch vụ sẵn sàng đón tiếp sinh viên vào ở từ những ngày đầu tháng 9/2022. Hiện trường đã bố trí hàng nghìn chỗ ở cho các tân sinh viên, trong đó Ký túc xá Ngoại ngữ 456 chỗ, Ký túc xá Mễ Trì 471 chỗ, Ký túc xá Mỹ Đình 328 chỗ. Riêng Ký túc xá Hòa Lạc đáp ứng cho 1.000 chỗ dành toàn bộ cho các sinh viên năm thứ nhất.

Trung tâm quản lý ký túc xá ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thông báo, nhà trường đã sắp xếp chỗ ở cho sinh viên K67 tại nhà B6, B9, B10 theo hình thức đăng ký trực tuyến từ cuối tháng 9. Đối tượng là sinh viên diện chính sách (con thương binh, liệt sỹ, bệnh binh, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số...), sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên ngoại tỉnh, hoặc ở xa. Sinh viên đã nhập học và làm thủ tục nhận phòng từ đầu tháng 10. Bên cạnh đó, đội sinh viên tình nguyện của nhà trường cũng có những hướng dẫn, trợ giúp tìm nhà trọ giá rẻ cho các tân sinh viên dù mới đáp ứng được một phần nhu cầu của các tân sinh viên.

GS. TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam:

Tham khảo cách làm hay

Năm nào, mùa tân sinh viên nhập học báo chí cũng phản ánh việc khan phòng, tăng giá khiến những sinh viên vừa bắt đầu cuộc sống xa gia đình đã phải đối mặt với bao chật vật, vất vả. “An cư mới lạc nghiệp”, cần có những giải pháp trước hết từ chính nhà trường như tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Vừa rồi, tôi cho rằng cách làm của Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh khá hay, các trường có thể tham khảo. Đó là liên kết với các nhà trọ để tân sinh viên có chỗ ở phù hợp, giá thuê phải chăng, đảm bảo các điều kiện cam kết và chỉ cách trường 50m đi bộ. Về lâu dài, cần thêm những dự án nhà ở cho sinh viên, có thể ưu tiên quỹ đất, hạ tầng… để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Có như vậy mới giải quyết được bài toán chỗ ở cho hàng triệu sinh viên hiện nay.

Bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội Khóa XIII:

Trường cần chủ động

Tại những khu vực tập trung nhiều trường ĐH lớn như Hà Nội, TPHCM, tình trạng sinh viên chật vật tìm nhà trọ, thay đổi chỗ ở liên tục đã diễn ra nhiều năm nay mà chưa có giải pháp nào triệt để. Đặc biệt với những sinh viên khi bước sang môi trường học tập và sinh sống mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, cần có những mô hình hỗ trợ chủ động từ phía các nhà trường không chỉ giúp các phụ huynh an tâm mà còn giúp các tân sinh viên tránh những cạm bẫy để yên tâm cho quá trình học tập sau này.Lâm An (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỗ ở cho sinh viên: Cần giải pháp lâu dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO