Cho phép phân lô, tách thửa: Kỳ vọng 'rã băng' bất động sản

T.Hằng-M.Sang 18/05/2023 05:52

Việc Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa, đất nền ven đô trở lại được kỳ vọng sẽ là động lực cho thị trường bất động sản tăng trưởng sau thời gian dài trầm lắng.

Các vùng ven Hà Nội đang trong giai đoạn đô thị hóa đẩy nhu cầu của người dân về đất nền lên cao.

Sau hơn 1 năm tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội đã có văn bản 2869 về việc bãi bỏ văn bản 1685, có nội dung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Sở TNMT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Còn nhớ vào thời điểm đầu năm 2022, để ngăn tình trạng gom đất đầu cơ, bán kiếm lời, tách thửa tràn lan phá vỡ quy hoạch, Sở TNMT Hà Nội đã ban hành văn bản số 1685 về việc dừng tách thửa đất, hợp thửa đất. Chính sách tạm dừng phân lô tách thửa cùng với động thái siết tín dụng bất động sản đã góp phần khiến thị trường đóng băng. Đặc biệt, đất nền vùng ven Hà Nội rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Riêng tại khu vực Sóc Sơn, giá đất nền giảm rất mạnh. Vào thời điểm tháng 10/2022, lô đất tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn) từng được chào bán với giá 26 triệu đồng/m2. Đến tháng 3/2023, chủ đất hạ giá giảm còn 12,5 triệu đồng/m2. Giữa tháng 5 còn trên dưới 10 triệu đồng/m2. Các lô đất nằm vị trí trong ngõ, diện tích từ 70-90m2, ô tô có thể đi vào được chủ đất chào giảm từ 200-400 triệu đồng/lô.

Chính sách tạm dừng tách thửa của Hà Nội khiến nhiều nhà đầu tư đột ngột rơi vào cảnh vỡ kế hoạch kinh doanh. Nay khi việc tách thuở đất được trở lại, nhiều nhà đầu tư bất động sản hồ hởi. Giới môi giới cũng kỳ vọng việc này có thể sẽ là nhân tố khiến lượng giao dịch tăng trở lại sau một thời gian đóng băng, tuy rằng giá đất rất khó tăng trở lại.

Theo ông Nguyễn Văn Đính (Hiệp hội bất động sản Việt Nam - VNREA), phần lớn số người mua đất phân lô tại vùng ven Hà Nội chỉ mang mục đích “lướt sóng” kiếm lời, song thị trường hiện nay đang khó khăn, lượng thanh khoản yếu. Do đó, việc đất nền ven đô tiếp tục nóng trở lại sẽ khó xảy ra trong thời điểm này.

Cũng theo ông Đính, việc Hà Nội cho phép tách thửa trở lại có thể sẽ giúp nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn và sẽ kích thích một phần thanh khoản, dù không nhiều nhưng cũng sẽ cao hơn trước đó. Tuy nhiên, giá đất phân lô tăng trong thời gian này là điều rất khó.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cũng cho rằng, dù được tách thửa trở lại nhưng hiện nay mức giá phải hợp lý người mua mới sẵn sàng xuống tiền. Việc được tách thửa sẽ chỉ giúp thanh khoản cao hơn so với 6 tháng trước nhưng mức giá phải điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho phép phân lô, tách thửa: Kỳ vọng 'rã băng' bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO