Cho trò cơ hội

Triết Giang 23/02/2021 08:30

Sự việc học trò tát cô giáo trên bục giảng đã xảy ra từ năm 2020, nhưng gần đây mới được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Đại diện Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) cho hay, thời gian kỷ luật buộc thôi học đối với nam học sinh có hành vi nói trên từ ngày 26/5/2020 đến hết năm học 2019-2020. Đầu năm học 2020-2021, theo nguyện vọng của gia đình, học sinh đã quay trở lại học tại Trung tâm.

Hiện nay, học sinh này đang học lớp 8, hoàn thành các nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Trung tâm đã xác nhận đây là sự việc xảy ra từ năm học trước tại đơn vị và đã được giải quyết theo quy định, các thày cô giáo tại Trung tâm cũng đã động viên em tiếp tục học tập, rèn luyện tốt.

“Chúng tôi mong rằng sự việc sẽ nhanh chóng được khép lại, tạo cơ hội để học sinh sửa chữa khuyết điểm và tiếp tục phấn đấu”, Giám đốc Trung tâm đã chia sẻ vậy.

Trên thực tế, vấn nạn bạo lực học đường thời gian qua luôn là chủ đề nóng. Bạo lực học đường được nhìn nhận ở nhiều góc độ: từ phía giáo viên, học sinh và cả từ phía phụ huynh. Trong đó nguyên nhân bất ổn tâm lý của độ tuổi mới lớn cũng cần được nhìn nhận một cách thấu đáo.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hiếu Triển cho rằng, những đứa trẻ có hành động bột phát chưa hẳn là những đứa trẻ hư. Cuộc đời dạy học của ông từng dìu dắt biết bao thế hệ học trò, nhưng chính trò cá biệt được cảm hóa bởi giáo viên sẽ là những người có tình cảm sâu đậm nhất với thày cô giáo. Trong môi trường giáo dục phổ thông, tư vấn tâm lý học đường lâu nay vẫn bị bỏ trống.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở lứa tuổi học sinh phổ thông - giai đoạn có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, các em có nhiều trăn trở, suy tư, lo lắng và có nhu cầu được hỗ trợ, tư vấn. Đó là những vấn đề liên quan đến tâm lý, tình yêu, giới tính, sinh sản, hướng nghiệp… Trong khi nhận thức của các em còn hạn chế, cộng thêm dễ bị dao động, kích động, tổn thương… thì gia đình, trường học chưa trở thành chỗ dựa về đời sống tâm lý, tinh thần.

Trên thực tế, nhiều học trò có thể đang phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ vượt qua (cha mẹ ly dị, cha mẹ làm ăn phá sản…), các em trở nên buồn chán, cô độc. Rất có thể, bạn học sinh trong câu chuyện ở trên rơi vào tình trạng bất thường về tâm lý nên mới hành xử như vậy. Cần cảm thông và cho học trò một cơ hội để các cháu thay đổi, sửa chữa hành vi không đẹp ấy. Có những câu chuyện lan đi trên mạng xã hội cần được nhìn nhận, phân tích thấu đáo, đừng vội ném đá…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho trò cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO