Chọn cán bộ: Đạo đức là gốc, trí tuệ là quan trọng

H.Vũ (thực hiện) 07/10/2015 22:35

Ông Dương Ngọc Sơn- Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Thăng Long (Hà Nội) đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi  với ĐĐK xung quanh chuyện lựa chọn cán bộ. 

PV: Tại Hội nghị lần thứ 12 này, Bộ Chính trị đề xuất các chức danh lãnh đạo chủ chốt trên cơ sở tiêu chuẩn chung đã nêu tại phương hướng công tác nhân sự. Báo cáo đã đề xuất tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh. Ông nhận định như thế nào về các tiêu chí lựa chọn?

Ông Dương Ngọc Sơn: Trung ương đã có sự chuẩn bị sớm về vấn đề nhân sự, tôi nhớ là một kỳ họp của Ban chấp hành Trung ương có nhiều vấn đề, song luôn dành nhiều thời gian để thảo luận xung quanh vấn đề lựa chọn nhân sự hết sức trọng tâm, đó là ra vấn đề tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ.

Tại Hội nghị lần này cũng đặt ra vấn đề tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ nhưng đi vào các cái cụ thể hơn đó là tiêu chí cụ thể. Điều đó cho thấy sự chuẩn bị của Trung ương rất tốt. Tuy nhiên, có hai vấn đề cần quan tâm hơn.

Thứ nhất, Nghị quyết Trung ương 4 cũng nêu rất rõ về biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống nằm trong một bộ phận không nhỏ, không những trong cán bộ bình thường mà còn có trong cán bộ trung, cao cấp.

Thứ hai là tội tham nhũng, lãng phí. Vấn đề này đã được đề cập nhiều lần song đến nay chuyển biến chưa nhiều, và đây là cái đáng lo. Cho nên, với nhân sự đại hội Đảng sắp tới, tiêu chuẩn đã có nhưng lựa chọn ai vào Trung ương phải rất kỹ, lựa chọn người xác đáng.

Tất nhiên có thể còn bị “lọt lưới”, song nhìn chung phải dựa vào tiêu chuẩn, dựa vào quy định của Trung ương về vấn đề cán bộ để làm sao có bộ máy điều hành chỉ đạo thật tốt, như lời Bác Hồ đã nói “đức là gốc”. Có tài không có đức mà làm lãnh đạo thì nguy hiểm. Ngược lại, có đức mà không có tài thì khó, vì Đảng là Đảng lãnh đạo đề ra đường lối chính sách chủ trương mà không có tài thì khó.

Cho nên sắp tới bầu người vào Trung ương phải đủ tiêu chuẩn, có đạo đức và trí tuệ thì bộ máy mới vận hành tốt. Nhất là trong điều kiện hiện nay, quốc tế cũng như trong nước, bên cạnh những việc thuận lợi thì còn có nhiều khó khăn thách thức là rất lớn.

Ông thấy tiêu chuẩn Trung ương đưa ra thì vấn đề nào là bước tiến?

-Theo tôi, Trung ương đặt ra tiêu chuẩn chung thấy khía cạnh nào cũng tốt. Nhưng vấn đề đặt ra là tiêu chuẩn đưa ra như vậy nhưng căn cứ vào đó mà lựa chọn ra người có đúng với tiêu chuẩn đó không, thì đó mới là cái quan trọng. Nhiều khi tiêu chuẩn đặt ra như vậy nhưng lựa chọn lại không đúng. Tiêu chuẩn nào cũng quan trọng song nói tóm lại phải đạo đức và trí tuệ. Như Bác Hồ nói, đức là gốc còn trí tuệ là quan trọng.

Kỳ họp trước Trung ương đã dành một thời gian để đặt ra vấn đề tiêu chuẩn, kỳ họp lần này cũng vậy, nhưng đã cụ thể hóa. Nhân sự kỳ này là quan trọng vì năm 2016-2020 theo mục tiêu năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại nên nhiệm vụ của kỳ này vô cùng lớn. Làm sao đưa đất nước đi lên theo định hướng mục tiêu mà Đảng đã đề ra, nhất là đây cũng là thời điểm đất nước hội nhập sâu rộng.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn cán bộ: Đạo đức là gốc, trí tuệ là quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO