Chống dịch 'bình thường mới': Đã đến lúc thay đổi quy định 5K?

Hoàng Chiến 13/03/2022 16:51

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế, trước tình hình mới của dịch Covid-19, cần xem xét lại và có hướng dẫn mới liên quan đến việc thực hiện linh hoạt các quy định 5K.

Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19 bao gồm "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế". Trong suốt hơn 2 năm chồng dịch, quy định này đã được thực hiện xuyên suốt, góp phần quan trọng vào thành quả chống dịch của Việt Nam.

Tuy nhiên, trước tình hình mới và diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thông điệp 5K đến nay đã có nhiều điểm không còn phù hợp, cần thay đổi để thích ứng trước tình hình mới.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, số ca nhiễm mới tại Việt Nam liên tục tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Trung bình mỗi ngày, số liệu cập nhật ca nhiễm Covid-19 lên đến trên 100.000 ca. Tính từ 16h ngày 11/3 đến 16h ngày 12/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 168.719 ca nhiễm mới.

Trong khi đó, các hoạt động kinh doanh, sản xuất, du lịch trong nước vẫn diễn ra trong trạng thái “bình thường mới”, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Mới đây, Bộ Y tế cũng đề xuất F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được đi làm trở lại. Nhiều trường học trên cả nước cũng đã cho học sinh trở lại trường.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng thông điệp 5K đã không còn phù hợp, nhất là yêu cầu “không tụ tập”, “khoảng cách”. Trong trạng thái bình thường mới, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp diễn ra, việc không tập trung đông người là điều hoàn toàn không thể.

Tương tự, tại các trường học, việc học sinh trở lại trường không thể “không tập trung” và giữ “khoảng cách” theo đúng tinh thần 5K. Do đó, cần thay đổi lại quy định này hoặc bỏ bớt “chữ K” để thích ứng trong tình hình mới.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, việc thực hiện các quy định 5K vẫn rất cần thiết để hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch bệnh, tuy nhiên cần linh hoạt triển khai, các K bổ trợ cho nhau.

PGS.TS Trần Đắc Phu.

Chuyên gia y tế nhấn mạnh, không nhất thiết áp dụng tất cả các K mọi lúc, mọi nơi, nhưng cần linh hoạt, xác định khi nào, K nào áp dụng được, K nào chủ đạo, K nào hỗ trợ. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, việc sử dụng khẩu trang cần áp dụng tối đa, khử khuẩn cũng rất quan trọng…

Đồng quan điểm, bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho rằng, hiện nay biến thể Omicron đã xâm nhập và chiếm ưu thế trong cộng đồng, do vậy số ca nhiễm không ngừng tăng lên.

Bởi vậy các biện pháp y tế để ngăn ngừa sự lây lan vẫn nên được áp dụng thực hiện để tránh tình trạng quá tải cho lực lượng y tế.

Tuy nhiên, quy định 5K vẫn cần được cập nhật lại cho phù hợp với tình hình mới. Theo đó, không nhất thiết phải thực hiện đủ 5K như hiện nay mà có thể tăng cường ý thức của người dân trong phòng chống dịch, tự bảo vệ bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch 'bình thường mới': Đã đến lúc thay đổi quy định 5K?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO