Chống dịch ở cực Nam Tổ quốc

Văn Dân 08/09/2021 13:30

Đưa Cà Mau trở lại trạng thái “bình thường mới”, trừ vùng có nguy cơ trở lên. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt “3 mũi giáp công chống dịch Covid-19”, thực hiện nhanh và theo thứ tự ưu tiên để xét nghiệm, sàng lọc tách F0 và F1 ra khỏi cộng đồng - đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải.

Vì sức khỏe người dân, vì sự an toàn của cộng đồng

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Cà Mau - tỉnh cực Nam của Tổ quốc chống Covid-19 thành công trong cả 4 đợt dịch được ghi nhận trên cả nước chính là nhờ việc lập các tổ kiểm soát ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào. Trên địa bàn tỉnh hiện có 92 chốt kiểm soát người từ ngoài tỉnh vào, trong đó có 45 chốt đường bộ, 11 chốt đường thủy và 36 chốt cửa biển. Cùng đó là sự hoạt động tích cực của 5.275 Tổ Covid cộng đồng với 16.467 thành viên. Tổ Covid cộng đồng nắm chặt từng hộ gia đình, động viên, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; quản lý chặt người đến địa bàn, nắm hộ nghèo, hộ khó khăn ảnh hưởng của đại dịch để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Như vậy, có thể thấy, việc kiểm soát chặt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, giám sát, khóa chặt tình hình từ bên trong từ mỗi khu dân cư - đã là chủ trương lớn trong cuộc chiến chống dịch được Cà Mau triển khai trong suốt thời gian qua.

Cùng đó, Cà Mau khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại những địa bàn có nguy cơ. Chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 79.536 người thuộc các nhóm dân số có nguy cơ của 9 huyện, thành phố.

Để bảo đảm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân cũng như không để sản xuất bị ngừng trệ, đứt gãy, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã đưa ra nhiều chỉ đạo nhanh, đúng đắn, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Riêng về việc kiểm soát xe tải vận chuyển hàng hoá, từ ngày 21/8, tỉnh đã cho in mẫu thống nhất chung, nội dung gồm biển số xe, số người trên xe, địa điểm xe lên xuống hàng hóa, có đóng dấu của Sở Giao thông vận tải. Giấy này chia làm 2 tờ, dán ở kính xe và thùng xe. Cùng với đó, tuyên truyền để mọi người cùng giám sát, báo ngay lực lượng chức năng khi phương tiện sai quy định. Tránh trường hợp xe đi không đúng tuyến hoặc đỗ sai quy định.

Để bảo vệ sức khỏe cho từng người dân, bảo vệ an toàn cho cộng đồng, Cà Mau tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà khi hoàn thành cách ly tập trung. Mới đây, kiểm tra, làm việc về việc phòng, chống Covid-19 với huyện Thới Bình và huyện U Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo rất cụ thể: “Mỗi chốt, trạm vùng giáp ranh đều có vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào”.

Ông Hải lưu ý, địa phương nơi có chốt, trạm kiểm soát phải bố trí hậu cần phục vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ. Tăng cường các công cụ như đèn pha, điện thoại, bộ đàm liên lạc 24/24, có sự kết nối thông tin liên tuyến thông suốt, trực chiến. Kiên quyết không để tình trạng người dân vùng giáp ranh qua lại giao lưu làm ăn, lao động sản xuất.

Hiện trên địa bàn huyện Thới Bình có 6 chốt, trạm đường thuỷ; 21 chốt, trạm đường bộ, với tổng chiều dài vùng giáp ranh tỉnh bạn dài 66,4 km. Huyện Thới Bình đã lập 10 tổ tuần tra cả trên bộ lẫn đường thuỷ để nắm chặt địa bàn, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh. Huyện U Minh cũng lập 13 chốt trạm cả đường bộ, đường thủy với chiều dài hơn 13 km và 1 đội tuần tra lưu động kiểm soát dịch bệnh hoạt động toàn tuyến. Dù có được những thành công nhưng dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, khả năng lây lan nhanh, nên mọi vấn đề bất thường, tiềm ẩn nguy cơ đều phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Cà Mau.

Vai trò Tổ Covid cộng đồng

Là địa phương nhiều nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào, Cà Mau rất chú trọng việc kiểm soát những khu vực giáp ranh, đường mòn, lối mở. Ông Huỳnh Quốc Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh xác định rõ những vùng trọng yếu để bố trí nhiều chốt với lực lượng đầy đủ thành phần gồm: công an, quân sự, y tế, đoàn thanh niên… chia ca trực 24/24 giờ để kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn.

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho rằng, kiểm soát nghiêm nhưng đừng quá cứng nhắc, phải có sự hài hòa; đặc biệt là phải phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng. Nhà nhà giám sát nhau, mỗi người dân là một chiến sĩ, kịp thời phát hiện người lạ vào địa phương. Cùng đó là liên kết hệ thống liên lạc các ấp, các xã để thông tin nhanh, khoanh vùng kịp thời khi phát hiện ca bệnh. “Truy vết rất quan trọng, mà trong đó Tổ Covid cộng đồng có vai trò rất lớn” - ông Việt nói.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cũng lưu ý, cùng với công tác chống dịch, phải đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Khẩn trương rà soát, lên danh sách những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 để tỉnh hỗ trợ kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của ngành y tế, nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tiếp tay, bao che cho những đối tượng lẩn trốn vào địa bàn.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn phức tạp, đặc biệt với các tỉnh Tây Nam bộ. Vì thế, phát huy kết quả làm được, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, tỉnh Cà Mau tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh. Người dân đồng thuận, đoàn kết, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh với quyết tâm đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường mới khi Covid-19 được kiểm soát, đẩy lùi.

Là địa phương nhiều nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào, Cà Mau rất chú trọng việc kiểm soát những khu vực giáp ranh, đường mòn, lối mở. Kiểm soát nghiêm nhưng không cứng nhắc, đặc biệt là phải phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng. Nhà nhà giám sát nhau, mỗi người dân là một chiến sĩ, kịp thời phát hiện người lạ vào địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch ở cực Nam Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO