Chống dịch trong các khu công nghiệp

Bắc Phong 15/05/2021 06:30

Ngày 13/5, tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Công thương với đại diện lãnh đạo UBND, Giám đốc Sở Công thương, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, cả nước hiện có gần 400 khu công nghiệp (KCN), 30 khu kinh tế cửa khẩu, 20 khu kinh tế ven biển, tổng lao động trực tiếp ở các khu này là gần 4 triệu lao động.

700 cụm công nghiệp cũng có khoảng 600.000 lao động. Trong khi đó, khu vực thương mại có 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại, gần 9.000 chợ với các hộ kinh doanh cá thể, 600.000 nhà hàng. Đây là những nơi tập trung đông người nhưng vẫn phải hoạt động sản xuất, nếu không sẽ dẫn đến việc bị đứt gãy nền kinh tế.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Samsung Bắc Ninh.

Theo Bộ Y tế, đợt dịch thứ tư này bao gồm nhiều nguồn lây, với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan rất nhanh. Nhiều địa phương đã xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đặc biệt đáng lo ngại khi dịch xuất hiện trong những KCN, nơi tập trung đông công nhân. Vì thế nếu không ngăn chặn được, chỉ với 1 ca nhiễm thôi thì cũng vô cùng nguy hiểm: Diện lây lan rộng, buộc phải tạm ngừng sản xuất.

Với Đà Nẵng từng là tâm dịch (tháng 8/2020), nhưng đợt dịch lần này quay lại với mức độ lây nhiễm chóng mặt. Đã có nhiều ca mắc mới tại KCN. Cho tới chiều 12/5, thành phố này ghi nhận 42 ca nghi mắc Covid-19. Trong 42 ca nghi mắc này có có 34 ca F1 là đồng nghiệp của một bệnh nhân, cùng làm việc tại công ty. Đây là ổ dịch lớn nhất tại Đà Nẵng bùng phát kể từ ca đầu tiên phát hiện vào ngày 3/5. Quận Sơn Trà hiện là điểm nóng nhất của Đà Nẵng với ổ dịch tại KCN An Đồn. Chiều 11/5, phát hiện ca dương tính thì ngay trong đêm địa phương đã phải tổng lực truy vết với hơn 100 F1, 101 F2 liên quan ca bệnh này. Hàng chục nhân viên y tế đã được huy động, triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại KCN An Đồn và khu vực điểm nóng liên quan với gần 7.000 mẫu xét nghiệm.

Theo ông Trần Văn Tỵ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, trước chùm ca bệnh nhiễm Covid-19 tại KCN An Đồn, thì các doanh nghiệp phải kích hoạt mức phòng chống dịch cao nhất, theo tinh thần “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị”.

Trong ngày 13/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã có công điện khẩn (số 07) đốc thúc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các KCN, khu chế xuất và cơ sở khám chữa bệnh… Công điện nêu rõ: Hà Nội đã xuất hiện nhiều ổ dịch hết sức phức tạp; ngoài ra trên địa bàn một số tỉnh lân cận đã ghi nhận các ca nhiễm tại một số nhà máy sản xuất quy mô lớn trong các KCN, khu chế xuất.

Đây là những nơi có số lượng người lao động, chuyên gia hiện cư trú trên địa bàn Hà Nội thường xuyên di chuyển, giao thương hàng ngày. Điều này tiềm ẩn mối nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, phải lập ngay danh sách người lao động, chuyên gia tại các khu vực thuộc các tỉnh lân cận có xuất hiện ca lây nhiễm để chủ động giám sát khi xuất hiện các ca bệnh có liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu toàn bộ người lao động, chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động giao thương thường xuyên tại các KCN, khu chế xuất trên địa bàn các tỉnh/thành phố khác chủ động khai báo y tế hàng ngày qua ứng dụng công nghệ thông tin hoặc khai báo y tế với Trạm Y tế tại địa phương; cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khác theo quy định.

Bắc Ninh là tỉnh giáp Hà Nội, hiện có 10 KCN đang hoạt động, cộng với 26 cụm công nghiệp, tổng cộng khoảng 450.000 công nhân đến từ nhiều địa phương. Ngay sau khi có các ca nhiễm Covid-19 liên quan đến KCN, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng. Giám đốc Sở Y tế tỉnh này, bà Tô Thị Mai Hoa cho biết đã thực hiện test nhanh tại các KCN, kiên quyết không để dịch lây lan ra công đồng cũng như trong các KCN.

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, mỗi ngày có hàng chục ca lây nhiễm mới trong các khu cách ly, người đến một số bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Như vậy là, cùng với các khu cách ly, bệnh viện thì các KCN đang nổi lên với nguy cơ cao.

Lực lượng y tế dù có cố gắng hết sức cũng không thể lo hết được nên phương châm “4 tại chỗ” rất cần được ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy kích hoạt mạnh mẽ. Cùng đó là chính quyền các địa phương nơi có công nhân, công nhân thuê nhà trọ cũng không một phút được lơi lỏng công tác kiểm tra, giám sát.

Các chuyên gia y tế cho rằng, đã đến lúc phải khai báo y tế bắt buộc, xét nghiệm bắt buộc cho tất cả người lao động trong các KCN. Nếu làm nhanh được thì sẽ có dữ liệu để áp dụng khẩn cấp các biện pháp dập dịch khi tình huống xấu xảy ra. Trong hoàn cảnh các KCN vừa chống dịch lại vừa sản xuất thì đây sẽ là biện pháp tốt nhất chặn nguy cơ lây nhiễm cũng như bùng phát ổ dịch trong các KCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch trong các khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO