Chống dịch và trách nhiệm công dân

Thiện Dân 28/07/2021 07:30

Những ngày qua, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành ở phía Nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để chống Covid-19. Tuy nhiên, số lượng người bị nhiễm dịch vẫn tăng cao, thậm chí như ngày 26/7 có đến 7.882 ca mắc mới, riêng TP HCM có 5.997 ca…

Việc người nhiễm covid tăng; phòng, chống dịch càng khó khăn, có trách nhiệm từ các cấp chính quyền cho đến mỗi người dân. Qua các đợt dịch trước cho thấy, chúng ta cần phải hiểu về dịch- địch, phải đoàn kết một lòng, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Mỗi địa phương, gia đình, mỗi người thực sự phải là một pháo đài vững chắc thì mới chống dịch thành công.

Biến thể virus Dalta nguy hiểm, lây lan nhanh, biến thể khôn lường, mỗi thời điểm, mỗi ngày lại có thêm những phức tạp mà con người không thể chủ quan. Cả hệ thống phòng thủ, chỉ cần có chỗ, cá nhân lơi lỏng, chủ quan là thua địch. Một người thiếu trách nhiệm, cả hệ thống phải vất vả. Bởi vậy người dân cần phải hiểu rõ về “địch”, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, góp sức cùng cộng đồng chiến thắng.

Theo phân tích của các nhà khoa học, virus Corona sống nhiều giờ trong không khí, trên các vật dụng hàng ngày. Người không may nhiễm bệnh đã là cái túi di động đưa kẻ địch đi khắp nơi. Một nhà nhiễm bệnh, nhà ấy đã là một khối chứa virus.

Đặc biệt với mùa nóng, nhà nhà dùng điều hoà. Mỗi phòng điều hoà đã là một khối ướp lạnh, lưu giữ virus. Điều này đã chứng minh khi một người chỉ vô tình đi qua một địa phương, ghé qua một sân bay đã bị nhiễm bệnh, chỉ vì đã vô tình “chui” vào cái hộp đựng virus...

Nói ví dụ, một cá nhân, gia đình ở một chung cư không may nhiễm bệnh. Chung cư ấy đã có “địch” trong lòng. Làm sao để “địch” không tấn công ra ngoài cộng đồng? Nếu một người vô tình chở “địch” ra cầu thang, ra hành lang chung, đi ra đường, hay mở cửa để rồi gió mang “địch” vào nhà người khác, thì bệnh đã lan sang người khác, nhà khác, lan ra cộng đồng…

Bởi vậy, mỗi cá nhân, mỗi gia đình càng cần phải thấy được trách nhiệm của mình. Giữ cho mình không lây bệnh cũng là một trách nhiệm. Khi mình bị bệnh thì càng phải giữ không lây cho cộng đồng. Chỉ một tiếp xúc gần, cái hắt hơi ở đầu gió, đã vô tình hại người, hại mình.

Khu biệt, phong toả - cách ly, để rồi dập dịch- chữa bệnh, và tiêm vaccine- trang bị phương tiện phòng chống cho mọi người đang là phương pháp cả thế giới, mọi quốc gia cũng như nước ta đang làm. Và rồi với tinh thần đoàn kết, đặc biệt sự nâng cao ý thức công dân, vì cộng đồng của mỗi cá nhân, chắc chắn cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 lần thứ 4 này sẽ sớm thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch và trách nhiệm công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO