Chống rác thải nhựa để môi trường xanh, sạch hơn

Khánh Vy 10/06/2020 07:20

Sau một năm phát động, có thể nói, cuộc chiến chống rác thải nhựa đã và đang góp phần làm thay đổi tư duy và thói quen của người dân trong việc sử dụng đồ nhựa, túi nilon.

Chống rác thải nhựa để môi trường xanh, sạch hơn

Sử dụng đồ nhựa, túi nilon vẫn là thói quen của người dân.

Trước đó, ngày 9/6/2019, tại Lễ phát động Toàn quốc ra quân chống rác thải nhựa tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối toàn cầu; mỗi gia đình, từng người dân hãy nói không với rác thải nhựa; giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa và túi nilon là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên.

Ngay sau Lễ phát động, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức đã ban hành và triển khai hàng loạt chương trình, hành động, sáng kiến giảm thiểu, nói không với rác thải nhựa như: Hạn chế sử dụng chai nhựa một lần, giảm sử dụng túi nilon, đồ hộp nhựa....

Nhiều hoạt động chống rác thải nhựa đã ra đời với sự tham gia của các doanh nghiệp. Nhiều siêu thị lớn đã tích cực vào cuộc, tiếp tục triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng lá chuối để gói rau thay cho túi nilon... Nhiều chương trình hành động lớn như Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đang được triển khai.

Tại Thủ đô Hà Nội, một năm qua, các mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ”, mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” được Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội triển khai và thực hiện triệt để. Đơn cử, tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), 16/16 hộ kinh doanh đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy khi bao gói sản phẩm cho khách hàng và đã được Hội LHPN quận Ba Đình hỗ trợ trên 7.500 các loại túi để thực hiện mô hình…

Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020, nhiều hoạt động xã hội đã phải tạm dừng, lượng rác thải nhựa ở đô thị có xu hướng gia tăng trong bối cảnh hạn chế mua bán trực tiếp. Điều này khiến cho cuộc chiến chống rác thải nhựa sau một năm chưa đạt được kết quả đáng là bao.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là một trong những nước có lượng rác thải nhựa lớn trên thế giới, với 1,8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Bởi vậy, phong trào chống rác thải nhựa phải được tiếp tục nhân rộng và phát triển để môi trường ngày càng được xanh, sạch hơn. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng đồ nhựa, túi nilon vẫn là thói quen của người dân trong nhiều năm qua, bởi vậy, để thay đổi thói quen này, rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống rác thải nhựa để môi trường xanh, sạch hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO