Chống tham nhũng không phải ‘đánh cho người ta một đòn chết luôn’

Việt Thắng 12/10/2017 13:55

Trao đổi với cử tri về công tác chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, phải xem xét toàn diện chứ không phiến diện, nhìn về tương lai chứ xử lý không phải đánh cho người ta một đòn chết luôn, giật một phát cho người ta ngã xuống không thể ngóc đầu dậy được. Mà cốt là để cho tự giác để mà sửa, cốt để tiến bộ, trưởng thành như Bác Hồ đã dạy.

Ngày 12/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tại quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình. Nhiều cử tri đã phản ánh đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ, và sắp xếp tổ chức bộ máy làm sao cho tinh gọn, hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Rõ như ban ngày sao cứ lùng bùng mãi?

Cử tri Nguyễn Quốc Thước cho rằng, cử tri và nhân dân kỳ vọng nhiều hơn nữa vào Đảng, đấu tranh làm trong sạch bộ máy nhà nước. Dù cương quyết nhưng cũng đang “vật lộn” quyết liệt với tiêu cực. Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 6 vừa qua đã làm trong sạch bộ máy nhà nước, đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực. Một người hôm qua vừa được bầu mà thời gian ngắn đã bị tha hóa là đau xót.

Tuy nhiên nhân dân mừng vì Đảng đã đấu tranh không khoan nhượng, dám đương đầu với tiêu cực điều đó làm cho niềm tin của dân vào Đảng. Đó là ngọn cờ của Đảng, tiếng nói kỳ vọng của nhân dân trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng làm trong sạch bộ máy.

Tuy nhiên theo ông Thước, cử tri cho rằng, Trung ương quyết liệt nhưng địa phương lại làm chưa được.Như vụ Yên Bái rõ như ban ngày nhưng bao ngày không ra được kết luận. Cả nước phải làm, phải hành động mới chuyển thành cuộc cách mạng và mong làm quyết liệt hơn nữa.

“Nợ xấu, nợ công là vấn đề mà Quốc hội phải có giải pháp. Cứ vay nợ để tiêu, con cháu trả thì đất nước sẽ suy sụp. Vậy phải thông tin rõ đang ở tầm kiểm soát ở mức độ nào?, 99% hay chỉ 50%. Nếu chỉ 50% thì nguy hiểm. Hay vấn đề ngân hàng vừa qua cho thấy có nhiều rắc rối. Được coi là “mạch máu” của đất nước nhưng đang còn nhiều bất cập. Cổ phần hóa các tập đoàn kinh tế, hay như cổ phần hóa xưởng phim truyện quốc gia như vậy là chết. Do đó Quốc hội phải giám sát chặt chẽ, cổ phần hóa phải thu hồi được nhiều tiền để nhà nước đầu tư tiền vào các cái khác, thứ hai làm sao cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, và thứ ba là người lao động phải có cuộc sống khá hơn. Đảng đã có nghị quyết quyết liệt đẩy mạnh kinh tế tư nhân hóa. Do đó Quốc hội phải chỉ đạo Chính phủ có biện pháp cụ thể để phát triển kinh tế tư nhân như nghị quyết mà Trung ương đã nêu ra” - ông Thước nói.

Trong vấn đề đấu tranh với tiêu cực, ông Thước nhìn nhận Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị phải làm quyết liệt mạnh mẽ hơn nữa. Như vụ tại Thanh Hóa, Yên Bái địa phương nhưng không làm được thì Trung ương phải vào cuộc. Thanh Hóa liên quan đến Bí thư, còn Yên Bái liên quan đến Bí thư và em trai của mình nên cứ “lùng bùng” mãi. Trong khi đó vụ Bí thư Đà Nẵng Trung ương vào cuộc chỉ sau 2 tháng là có kết luận ngay. Do đó phải chỉ đạo quyết liệt, không để địa phương tự giải quyết mà cấp trên phải vào cuộc ngay.

Cũng theo ông Thước vụ tàu vỏ thép không chỉ liên quan đến đánh bắt cá xa bờ mà còn liên quan đến an ninh quốc phòng đất nước là Trường Sa, và Hoàng Sa. Tuy nhiên mấy năm nay triển khai chưa hiệu quả, lấy thép Trung Quốc đóng xong vừa xuống nước đã gỉ thì không chấp nhận được.

Theo cử tri Trương Đức Ngãi, qua hội nghị Trung ương 6, cử tri và nhân dân đánh giá cao hiệu quả làm việc của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Nhưng làm sao để phát huy vai trò của Ủy ban kiểm tra các cấp chứ. Bởi vừa qua chỉ thấy Trung ương vào cuộc mạnh mẽ còn các cấp làm việc chưa hiệu quả.

“Nếu đẩy mạnh ở toàn hệ thống, việc chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm sẽ toàn diện từ Trung ương đến cơ sở làm cho đất nước sẽ vững mạnh hơn làm trong sạch bộ máy”-ông Ngãi nói, đồng thời cho rằng, công tác cán bộ còn nhiều bức xúc trong nhân dân, từ bố trí, cho đến sắp xếp cán bộ. Cho nên Ban tổ chức Trung ương cần kiểm tra để tránh việc cán bộ sau khi được đề bạt làm lãnh đạo thì cấp dưới có đơn phản đối.

Thực tế có Bộ bố trí cán bộ cử nhân luật, có 2 bằng đại học đi làm cán bộ quản trị văn phòng đi mua bán bàn ghế. Còn bố trí một người là giám đốc doanh nghiệp lên làm trưởng phòng. Như vậy là tạo ra sự lãng phí chất xám. Cho nên vào cuộc để kiểm tra đánh giá việc bổ nhiệm cán bộ.

Lò phải nóng hơn nữa

Còn cử tri Trần Viết Hoàn cho rằng, trong đấu tranh chống tham nhũng nhân dân hoan nghênh quyết tâm của Đảng, từ việc bắt Trịnh Xuận Thanh cho đến hội nghị Trung ương 6 kỷ luật Bí thư Đà Nẵng đã làm yên lòng dân. Người đứng đầu Đảng đã châm lên ngọn lửa làm lò bốc cháy, và nhân dân chính là người bỏ củi vào lò.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các cử tri.

Tuy nhiên phải bắt những kẻ bòn rút của dân trả lại hàng ngàn tỷ đồng tham nhũng. Có như vậy đời sống của dân mới khấm khá, mới có tiền trả nợ, đất nước mới phát triển, và cuộc chống tham nhũng mới đem lại hiệu quả.

Theo ông Hoàn, kỷ luật Đảng, kỷ cương phép nước không nghiêm. Đảng kêu gọi giảm đầu mối nhưng các bộ lại phình biên chế. Luân chuyển cán bộ để tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ nhưng lại “đẩy” đi cán bộ không hợp với mình, có vào mà không có ra.Kê khai tài sản nhưng kê khai không trung thực, chả ai xác minh bản kê khai, thậm chí còn coi là tài liệu mật.

“Thủ tướng bảo tìm người tài nhưng nhiều nơi vẫn đưa người nhà vào. Có nơi Giám đốc sở y tế bổ nhiệm con bị thần kinh làm phó khoa. Thủ tướng bảo đóng cửa rừng nhưng nhiều nơi rừng vẫn bị phá, cấm khai thác cát nhưng cát ở lòng sông vẫn bị hút lên. Thủ tướng bảo gỡ bỏ tòa nhà 8B Lê Trực thì đến nay vẫn trơ trơ. Đóng tàu vỏ sắt nhưng mới dùng đã gỉ”-ông Hoàn nói đồng thời đề nghị giữ nghiêm kỷ cương phép nước cũng như làm sao đảm bảo sự công bằng trong thi hành luật.

“Trường hợp 2 cháu bị bé ăn cắp bánh mỳ vì đói bị bắt, đem ra tòa xử để chịu tội. Trong khi quan tham nhũng hàng ngàn tỷ đồng chỉ cảnh cáo khuyển trách. Đảng đã kết luận xác định vi phạm nghiêm trọng như vụ Võ Kim Cự, Hồ Thị Kim Thoa nhưng lại về hưu hạ cánh an toàn. Pháp luật không có vùng cấm, đâu phải vì phân biệt quan hay dân. Do đó phải đảm bảo bình đẳng trong áp dụng thi hành pháp luật”-ông Hoàn đề nghị.

Nói như lời cử tri Nguyễn Văn Dũng: “Trong phòng chống tham nhũng lò phải nóng hơn nữa, không phải chỉ củi tươi mà sắt thép vào cũng phải tan chảy”.

Xem xét toàn diện chứ không phiến diện

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các ý kiến rất tâm huyết, thẳng thắng, và xây dựng đề cập đến các vấn đề quan trọng của đất nước của cử tri.

Bên cạnh những mặt đạt được đã chỉ ra những hạn chế để tiếp thu. Các ý kiến của cử tri như tiếp thêm nguồn sinh lực mới, thêm thực tiễn để góp phần vào chỉ đạo điều hành.

Theo Tổng Bí thư, có những cái không phải làm được ngay mà nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Ví dụ tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế là vấn đề lớn và Trung ương đã bàn thảo kỹ lưỡng nhưng có rất nhiều vấn đề phức tạp nên phải làm dần từng bước. Nói biên chế công kềnh nhưng có người nói cơ quan tôi sắp xếp gọn lắm rồi nhưng vẫn đang còn thiếu. Nếu ra khỏi biên chế thì làm gì, sống ra sao?. Cho nên phải làm dần dần từng bước.

Về đấu tranh phòng chống chống tham nhũng, theo Tổng Bí thư, làm được việc này nảy ra việc khác. Có những vụ án mấy năm liền không xử được vì phải thêm chứng cứ, cần thời gian. Có những vụ làm rất nhanh, những có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành. Anh nào cũng kêu oan, nhưng dân thì cho rằng vẫn còn nhẹ, phải quyết liệt hơn nữa. Các vụ án, kiểm tra vừa rồi đều rất tâm phục. Tại hội nghị Trung ương 6 có chuyện hay là vừa qua người bị xử lý còn cảm ơn những người thi hành kỷ luật.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Tại hội nghị 6, Trung ương đã thống nhất cao độ cần bình tĩnh xem xét các vụ việc cụ thể, tìm ra nguyên nhân. Vì cái gì cũng gắn với lịch sử của nó, phải xem xét toàn diện chứ không phiến diện, nhìn về tương lai chứ xử lý không phải đánh cho người ta một đòn chết luôn, giật một phát cho người ta ngã xuống không thể ngóc đầu dậy được. Mà cốt là để cho tự giác để mà sửa, cốt để tiến bộ, trưởng thành như Bác Hồ đã dạy.

Theo Tổng Bí thư, việc xử lý vụ Bí thư Đà Nẵng, không phải vì APEC sắp diễn ra ở Đà Nẵng mà không xử. Nhưng xử rồi thì phải ổn định để đón nguyên thủ các nước sang thăm. Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ như hiện nay. Từ một nước ít người biết đến nhưng đến nay quan hệ ngoại giao với nhiều nước.

Vai trò của Đảng, vị thế của đất nước ngày càng được nâng lên trên trường quốc tế. Nhưng không phải vì những thành quả đó mà ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Bởi chống tham nhũng, tổ chức bộ máy còn nhiều thách thức, gian nan. Ngay cả trong nội bộ, đấu tranh để đoàn kết tốt hơn để mà phát triển, để không ai đi vào vết xe đổ đó mới là thành công.

“Cả lò phải nóng lên, tất cả phải vào cuộc. Đang tiến bộ thì phải làm tiếp không được dừng. Nếu mất lòng dân là mất tất cả, cho nên từng người phải chuyển mình vì trách nhiệm với đất nước. Chống tham nhũng cái chính là giáo dục tính tự giác, khó khăn kiên trì và có bước đi chắc chắn, bước trước chuẩn bị cho bước sau. Đấu tranh nội bộ không cẩn thận dễ dẫn đến đổ vỡ, do đó phải tăng cường đoàn kết, trên dưới một lòng để phát triển” - Tổng Bí thư lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tham nhũng không phải ‘đánh cho người ta một đòn chết luôn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO