Chống tham nhũng ngay trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị

Việt Thắng 06/01/2021 16:30

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nếu phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức tại mỗi cơ quan đơn vị thì tình hình tham nhũng sẽ hạn chế, được ngăn chặn.

Ban Nội chính Trung ương vừa đề xuất trong năm 2021 sẽ trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng Đề án “Nghiên cứu, đề xuất mô hình cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đã thực hiện quyết tâm, quyết liệt, đi vào cuộc sống, được đa số cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người dân đồng tình ủng hộ.

Thời gian qua đã xử lý nhiều vụ án tham nhũng lớn, nhỏ, không có vùng cấm. Bất cứ ai có hành vi tham nhũng, tham ô, móc ngoặc lũng đoạn tài sản của Nhà nước đều bị xử lý nghiêm minh. Đây chính là giải pháp đã góp phần ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng để không dám, không thực hiện được tham nhũng.

Theo ông Hòa, các cơ quan Đảng, thanh tra, Quốc hội đủ thẩm quyền đầy đủ trách nhiệm để xử lý những hành vi tham nhũng. Đặc biệt những cơ quan bảo vệ pháp luật, thanh tra, tư pháp, công an, tòa án, viện kiểm sát giúp cho Trung ương, Chính phủ, Quốc hội giải quyết những hành vi tham nhũng.

Bây giờ cần phát huy việc phòng chống tham nhũng ngay trong nội bộ mỗi cơ quan. Bởi thời gian qua việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn còn yếu. Chỉ cần phát huy tính dân chủ công khai khai minh mạch tại từng cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp có vốn Nhà nước thì công tác phòng chống tham nhũng sẽ được phát hiện kịp thời.

“Nếu phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức và người dân, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu tại mỗi cơ quan, đơn vị trong phòng chống tham nhũng thì tình hình phòng chống tham nhũng sẽ hạn chế, thậm chí giảm đi rất nhiều” - ông Hòa cho hay.

Cũng theo ông Hòa: Hành vi tham nhũng lũng đoạn tài sản Nhà nước thời gian qua rất tinh vi, xảo quệt, đặc biệt là tham nhũng vặt. Người nhận hối lộ và người đưa hối lộ rất bí mật, kín đáo nên khó phát hiện. Vì thế cần phát huy tính tự giác của mỗi con người, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, từng cơ quan chống tham nhũng, và phải chống tham nhũng trong cơ quan phòng chống tham nhũng tư pháp gắn với phát huy vai trò trách nhiệm của họ, gương mẫu tiền phong, đạo đức của những con người phòng chống tham nhũng thì công tác phòng chống tham nhũng sẽ đem lại hiệu quả.

Ông Hòa cũng nhìn nhận rằng: Thời gian qua việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ yếu là do có sự bao che, nể nang, sợ sệt, “quyền anh, quyền tôi”. Cho nên yếu trong phát huy tính dân chủ, minh bạch. Một phần do người đứng đầu chưa gương mẫu, còn nhiều công chức, viên chức biết hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị nhưng không dám tố cáo. Bởi nếu tố cáo sẽ bị trù dập, chưa quyết liệt, cảm thấy sự tin tưởng trong công tác chống tham nhũng.

Chính vì vậy chỉ cần người đứng đầu thực sự cương quyết, và các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc quyết liệt xử lý “đến nơi đến chốn” thì hành vi tham nhũng sẽ không có vùng cấm, phát huy được hiệu quả trong phòng chống tham nhũng.

Hiện công tác phòng chống tham nhũng đã trở thành phong trào. Người dân đã vào cuộc tuy nhiên có nhiều trường hợp người dân không dám tố cáo bởi chưa đủ thông tin, bằng chứng.

“Thời gian qua các thông tin về tham nhũng chủ yếu từ báo chí thông qua các nguồn tin từ trong nội bộ mỗi cơ quan đơn vị cung cấp. Cho nên nếu phát huy được các nguồn tin trong nội bộ từ mỗi cán bộ công chức, viên chức tại mỗi cơ quan đơn vị. Qua đó cung cấp cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, báo chí sẽ góp phần mạnh mẽ hơn trong phòng chống tham nhũng” - ông Hòa cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tham nhũng ngay trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO