Chủ đầu tư nói gì về dấu hiệu gian lận của Công ty Việt Anh tại Dự án nghĩa trang Đường 9?

Nghĩa Văn 02/07/2022 09:44

Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại xuất nhập khẩu Việt Anh (Công ty Việt Anh) có dấu hiệu gian lận trong quá trình thi công gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng và âm thanh tại các khu vực của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị).

Theo đó, Công ty Việt Anh có trụ sở tại số 22 đường Hermann Gmeiner (khối Yên Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là đơn vị trúng thầu gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng và âm thanh tại các khu vực của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9) với mức giá hơn 11,9 tỷ đồng.

Việc trúng thầu của Công ty Việt Anh tại gói thầu nói trên đã được Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư) phê duyệt qua Quyết định số 169/QĐ-BQLDDCN ngày 20/6.

Ngay sau khi được phê duyệt, công nhận trúng thầu, Công ty Việt Anh đã tiến hành thi công gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Đáng nói là, Công ty Việt Anh đã có dấu hiệu gian lận trong quá trình thi công gói thầu này.

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, nơi Công ty Việt Anh đang thi công gói thầu về chiếu sáng và âm thanh.
Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, nơi Công ty Việt Anh đang thi công gói thầu về chiếu sáng và âm thanh.

Cụ thể, hồ sơ dự thầu kèm cam kết thời gian, tiến độ thi công và nhân sự trực tiếp phụ trách kỹ thuật, an toàn lao động trong quá trình thực gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, có sự trùng lặp về nhân sự với ít nhất một công trình do Công ty Việt Anh đang thi công tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Phan Văn Thắng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 24/6, đơn vị tiếp nhận được thông tin có dấu hiệu gian lận về trùng lặp nhân sự nói trên của Công ty Việt Anh.

Để làm xác minh, làm rõ những nội dung này, phía Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị đã liên hệ với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) - chủ đầu tư gói thầu số 6 về xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng đường tỉnh 10A (một công trình khác mà Công ty Việt Anh trúng thầu và đang thi công).

Đối chiếu thông tin phản hồi từ phía Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Vang, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị nhận thấy, 3/5 người nằm trong danh sách cán bộ kỹ thuật trong hồ sơ dự thầu gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 của Công ty Việt Anh trùng tên với danh sách cán bộ kỹ thuật trong hồ sơ dự thầu gói thầu số 6 về xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng đường tỉnh 10A.

Danh sách 3 người trùng tên này gồm: Phạm Trần Kiên, Trần Thanh Lợi (cán bộ kỹ thuật) và Phan Văn Kỷ (cán bộ phụ trách an toàn kỹ thuật).

Ông Phan Văn Thắng cho hay, ngay sau khi xác minh thông tin trên, phía Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Công ty Việt Anh dừng thi công tại gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Cùng với đó, Ban này đang làm báo cáo để gửi và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị.

“Dự kiến là hợp đồng thi công giữa ban và Công ty Việt Anh sẽ phải hủy. Vì là hợp đồng kinh tế nên bên nào vi phạm điều khoản hợp đồng thì bên bên còn lại có quyền đơn phương hủy và phía vi phạm phải chịu mọi trách nhiệm về thiệt hại”, ông Thắng cho hay.

Vẫn theo ông Thắng, sau khi kết thúc hợp đồng thi công gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 với Công ty Việt Anh, đơn vị sẽ dọn dẹp, hoàn trả lại mặt bằng và tiến hành đấu thầu lại từ đầu. Cùng với đó, việc dự án này hoàn thành trước Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 là không khả thi nữa.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ qua điện thoại với ông Huỳnh Văn Đức, Trưởng phòng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Vang.

Ông này cho biết, đơn vị đã phối hợp và có văn bản phản hồi với Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị để làm rõ những dấu hiệu gian lận trong thi công công trình của Công ty Việt Anh.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của phóng về việc hướng xử lý của Phòng Kinh tế - Hạ tầng đối với gian lận của Công ty Việt Anh tại gói thầu số 6 về xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng đường tỉnh 10A (nếu có) thì ông Huỳnh Văn Đức chưa trả lời.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký văn bản yêu cầu Chủ đầu tư dự án làm rõ thông tin về việc gian lận trong đấu thầu gói thầu chiếu sáng và âm thanh tại các khu vực của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

“Dự kiến trong tuần này, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về sự việc trên để gửi đến UBND tỉnh Quảng Trị” - ông Phan Văn Thắng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư nói gì về dấu hiệu gian lận của Công ty Việt Anh tại Dự án nghĩa trang Đường 9?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO