Chủ động rà soát thông tin người nhập cảnh

N.Khánh - H.Vũ - T.Luân 26/03/2020 07:00

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Thông báo 122/TB-VPCP (Thông báo 122), đến 12h trưa ngày 25/3, các địa phương đã hoàn thành việc lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua.

Chủ động rà soát thông tin người nhập cảnh

Khai báo y tế là biện pháp quan trọng phòng, chống Covid-19.

Để đảm bảo ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong do dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội, từ sớm, UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện và thị xã cấp bách chỉ đạo cơ quan công an, cơ quan y tế, UBND xã phường, thị trấn rà soát lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua cách ly tập trung, đang cư trú trên địa bàn từ ngày 7/3/2020 đến nay để tổ chức cách ly.

Ông Nguyễn Xuân Long, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, phường Xuân Tảo đã lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường. “Chúng tôi lập nhóm zalo của Ban Chỉ đạo phường, cho nên tất cả lãnh đạo tổ dân phố, ban quản trị các tòa nhà có vấn đề phát sinh thì 24/24 h đưa lên nhóm của Ban Chỉ đạo để nắm được thông tin” - ông Long cho biết và thông tin thêm, các ngõ đều có ngõ trưởng, cảnh sát khu vực nên nắm rất chắc đến cả số sinh viên tạm trú trong địa bàn. Tổng số người nhập cảnh về từ ngày 7/3 đến 21/3 tại phường là 26 người.

Ngay sau khi hết thời điểm (12h ngày 25/3), chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, Q.Ba Đình cho biết, UBND phường Trúc Bạch đã thành lập các tổ công tác có sự tham gia của lực lượng công an, và cán bộ cơ sở vào từng nhà để rà soát từng trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam. Những trường hợp nào thuộc diện cách ly tại nhà thì phường sẽ ban hành quyết định cách ly, còn những trường hợp thuộc diện cách ly tập trung thì sẽ phối hợp đưa đi cách ly tập trung. “Trong quá trình triển khai đã nhận được sự hợp tác, đồng thuận rất cao từ phía người dân tham gia vào cuộc cùng với chính quyền địa phương trong khai báo để phòng chống dịch”-ông Huy cho hay.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, cho đến trưa 25/3, TP đã thực hiện khuyến cáo và yêu cầu các đối tượng nghi nhiễm đến khai báo y tế và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Về tình hình giám sát người về từ vùng dịch đến ngày 25/3, Sở Y tế TP HCM thông tin về tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố là 9.113 trường hợp, bao gồm: 376 người (khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi); 72 người (khu cách ly tại Nhà Bè); 62 người (Nhà Bè); 843 người (khu cách ly tập trung tại Trường Quân khu 7, Q.12); 364 người (Cần Giờ); 205 người (khu cách ly tập trung của thành phố tại Sư Đoàn 317 - huyện Hóc Môn); 6.729 người (khu cách ly tại Ký túc xá ĐHQG); 462 trường hợp (khu cách ly tập trung của Quân đoàn 4).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hệ thống chính trị từ cấp thành phố đến từng quận, huyện, phường xã thực hiện tăng cường rà soát, xác minh các trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan đến các trường hợp mắc bệnh mới để cách ly theo dõi. UBND 24 quận/huyện được chỉ đạo tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các cơ sở cách ly kiểm dịch cộng đồng; giám sát việc tổ chức cách ly tại nhà; triển khai các hoạt động truyền thông nguy cơ và giám sát ở cộng đồng, bến xe để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các vùng dịch, ổ dịch trong nước.

Cùng với công tác rà soát dịch bệnh, UBND TP HCM cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc không tiếp nhận hỗ trợ từ gia đình cho người thân ở các khu cách ly, mà khuyến khích nguồn lực ủng hộ tập trung một đầu mối là UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Công an cho biết, triển khai ngay Thông báo 122, trong đêm 23/3 Bộ Công an đã chỉ đạo rà soát tất cả các địa bàn trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành mệnh lệnh yêu cầu công an tất cả các đơn vị địa phương kiểm tra, rà soát, quản lý rất chặt chẽ người nước ngoài, công dân nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7-24/3. Ngay trong ngày 25/3 các đơn vị, các địa phương đã có những báo cáo tổng thể về số người nhập cảnh về Việt Nam từ 7/3 đến nay trên tinh thần đồng loạt triển khai nghiêm túc mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an đến tận cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn.

“Chúng tôi đã lập danh sách theo tinh thần hết sức nghiêm túc với những người nhập cảnh vào Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam. Với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã tiến hành rà soát tại từng cơ sở lưu trú, khách sạn, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các địa bàn mà người nước ngoài có tạm trú, sinh sống, yêu cầu các đơn vị chủ quản tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú xác nhận người nước ngoài đang làm việc, cư trú tại đây”- Đại tá Nguyên nói.

Phát biểu kết luận phiên họp thứ 43 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Chính phủ chỉ đạo các địa phương trong ngày 25/3 kết thúc việc rà soát lại tất cả những người nước ngoài và những người Việt Nam từ nước ngoài về đang lưu trú tại các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo điều hành phục vụ cho người dân qua dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tụ tập đông người. Bên cạnh phòng chống dịch cần thực hiện các giải pháp phù họp để ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết xâm nhập mặn, đảm bảo đời sống cho dân.

“Dịch bệnh, người dân thiếu nước ngọt sinh hoạt, không có nước tưới cây trồng. Chưa bao giờ khó khăn như vậy. Chính lúc này sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân và sự vào cuộc của hệ thống chính trị rất quan trọng. Chúng ta tiếp tục vượt qua khó khăn để đảm bảo cho đất nước ổn định trong tình hình khó khăn này, nhất là chăm lo đời sống cho nhân dân”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động rà soát thông tin người nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO