Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát các mô hình sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An

Anh Vũ Ảnh: Văn Dân 06/12/2016 21:25

Trong chương trình làm việc tại tỉnh Nghệ An, chiều 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến thăm, làm việc tại trang trại nuôi bò sữa và sản xuất rau sạch của Tập đoàn TH, Hợp tác xã nông nghiệp cây ăn quả 1-5, nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tới thăm tìm hiểu về quy trình sản xuất sạch
tại khu vắt sữa của trang trại 3.

Tại trang trại bò sữa TH, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm tìm hiểu về quy trình sản xuất sạch tại khu vắt sữa của trang trại 3, trực tiếp xem quy trình kiểm soát vắt sữa hiện đại thông qua chip Afitag.

Trang trại 3 hiện đang chăn nuôi hơn 5.000 bò sữa, trong đó có hơn 2.500 con đang cho sữa. Đây là một phần trong các cụm trại thuộc trang trại bò sữa TH với tổng số hơn 45.000 con. Tại đây các công đoạn từ sản xuất thu hoạch cây thức ăn, chế biến thức ăn, chế biến sữa và xử lý môi trường của Dự án đều được sử dụng hệ thống công nghệ hiện đại, đồng bộ của Israel, Mỹ, Anh Quốc và Nhật Bản.

Hiện dự án đã tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Trong đó gần 1.300 lao động là con em các hộ giao đất cho dự án cũng như lao động là người địa phương, với mức thu nhập bình quân của người lao động trực tiếp trên 4 triệu đồng/tháng. Chế độ lương, thưởng, nghỉ dưỡng hàng năm cũng như các loại bảo hiểm cho người lao động được chi trả kịp thời đầy đủ, đúng thời gian.

Ngoài ra, dự án còn liên doanh liên kết với người nông dân thông qua hình thức trồng cây thức ăn cho đàn bò, mua sản phẩm nông sản phụ như rơm, ngô cây nguyên bong, giúp người dân tiêu thụ các sản phẩm phụ, đưa lại thu nhập cao cho người lao động.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu về trang trại rau organic.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng tìm hiểu về trang trại rau organic (rau hữu cơ) mang thương hiệu FVF của tập đoàn TH.

Theo Bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH từng luống rau áp quy trình trồng trọt không hóa chất, toàn bộ đất, nước, phân, giống trồng tại trang trại đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ Châu âu và Mỹ.

"Từ 5 năm trước tập đoàn đã chủ động với những doanh nghiệp đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp mà TH là doanh nghiệp tiên phong làm cách mạng nông nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp để góp phần mang thương hiệu Việt Nam ra quốc tế." Bà Thái Hương cho biết.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng tới khảo sát tại HTX Nông nghiệp cây ăn quả 1-5 tại xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn. Đây là HTX được thành lập cuối năm 2015 với cơ cấu tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012, gồm có 30 thành viên cùng góp cổ phần để trồng cây ăn quả như cam, quýt, bưởi, theo các hình thức, góp bằng tiền mặt; góp đất với tổng số vốn 10 tỷ đồng.

Tại buổi khảo sát đại diện các doanh nghiệp HTX đã có những kiến nghị với Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhằm tìm ra những giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển các HTX kiểu mới.

Theo bà Thái Hương cần khuyến khích các doanh nghiệp là nòng cốt để đầu tư vào kỹ thuật, lo đầu ra thị trường để hỗ trợ nông dân.

"Làm nông nghiệp ngoài nguồn lực tài chính là nguồn lực về đất đai và sự minh bạch. Cần có kết nối để các bộ ngành để ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm một các rõ ràng" bà Thái Hương kiến nghị.

Bên cạnh đó đại diện tập đoàn TH cũng đề nghị tỉnh Nghệ An có chính sách ổn định, hỗ trợ vùng nguyên liệu, vùng sản xuất cho các doanh nghiệp đang đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện nhân thăm nhà máy chế biến gỗ và
ván sợi công nghệ MDF tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chuyến khảo sát rất có ý nghĩa nhằm tìm ra những giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển các HTX kiểu mới để hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp, góp phần vào sự chuyển biến của sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

Đối với những kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Nghệ An trong thời gian tới cần có chính sách quan tâm hỗ trợ quy hoạch vùng nguyên liệu. Cùng với đó Liên minh HTX, Hội nông dân tỉnh cần tích cực tham gia hình thành quy trình người nông dân cung cấp nguyên liệu có tổ chức để cùng doanh nghiệp sản xuất có hiệu quả.

Đối với kiến nghị cần có kết nối để các bộ ngành để ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm một các rõ ràng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong quý I/2017 Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương sẽ ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí về an toàn thực phẩm để đảm bảo minh bạch và có đủ chế tài để giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát các mô hình sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO