Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình xâm ngập mặn tại Trà Vinh

Quốc Định 29/04/2016 16:12

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Trà Vinh, ngày 29/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát thực địa tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại một số địa phương trên địa bàn của tỉnh Trà Vinh, thăm một số gia đình cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đi khảo sát thực địa tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại một số địa phương trên địa bàn của tỉnh Trà Vinh

Báo cáo với đoàn khảo sát thực địa tại huyện Duyên Hải, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trà Vinh, cho biết, hiện mực nước dự trữ trong nội đồng đã xuống thấp một số nơi đã bị nhiễm mặn.

Trong khi đó, trà lúa đông xuân đang giai đoạn đẻ nhánh và đồng trổ (khoảng 38.339ha) nên khả năng thiệt hại rất lớn. Trên địa bàn tỉnh không còn cống nào có khả năng lấy nước ngọt.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 12.346 ha lúa của 18.332 hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn; tập trung ở các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Tiểu Cần, Châu Thành, Duyên Hải và TP Trà Vinh.

Diện tích bị thiệt hại từ 10% đến dưới 30% là 7.291 ha,; từ 30% - 70% là 2.116 ha và trên 70% là 2.939 ha. Dự kiến diện tích lúa bị thiệt hại sẽ tăng lên 23.690ha do khô hạn, thiếu nước.

Trong lĩnh vực thủy sản, có 228 ha/598 hộ nuôi tôm bị đốm trắng, gan tụy; 366,8 ha/424 hộ nuôi tôm sú tập trung ở các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành và thị xã Duyên Hải bị ảnh hưởng. Độ mặn tăng đột ngột đã khiến các hộ nuôi cá ở huyện Trà Cú không kịp trở tay, thiệt 985.000 con giống.

Hiện tỉnh Trà Vinh còn 9.268 hộ, tương đương 37.073 người nhân khẩu chưa được cung cấp nước máy, phải sử dụng nước sông trong sinh hoạt. Trong thời gian mặn xâm nhập, các cống đầu mối phải đóng khiến nguồn nước bên trong phần nào bị ô nhiễm gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của bà con.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo địa phương có chính sách hỗ trợ cuộc sống cho bà con nông dân, đồng thời có phương án khắc phục để sớm ổn định cuộc sống cho bà con. Đặc biệt, trước những diễn biến bất thường của tình trạng biến đổi khí hậu, tỉnh cần phải có phương án mang tính căn cơ lâu dài.

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà gia đình các cựu chiến binh là ông Thạch Giỏi và ông Thạch Chane (ấp Sa Vang, xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải).

Tại thị xã Duyên Hải, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và tặng quà hai gia đình có truyền thống cách mạng là gia đình ông Đỗ Hoàng Thảo (ấp Nhà Mát, xã Trường Long Hòa, Thị xã Duyên Hải) và gia đình ông Hồ Kỳ Đạt (khóm 2, phường 2, Thị xã Duyên Hải)

Đặc biệt, trong chuyến công tác này, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức trao 1.000 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình bị hạn hán, xâm nhập mặn tại huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải, bao gồm tiền mặt và các vật dụng sinh hoạt khác.

Phát biểu tại buổi trao quà, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các gia đình, những người đã hy sinh, bị thương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao quà tới các gia đình chính sách, các gia đình nghèo.

Đối với các hộ nghèo, các hộ gặp khó khăn do thiên tai, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn bà con hãy phấn đấu, vượt qua những khó khăn để xây dựng cuộc sống ổn định, ấm no hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình xâm nhập mặn tại huyện Duyên Hải và thăm trao quà tới các gia đình chính sách, các gia đình nghèo do gặp đợt thiên tai vừa qua:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình xâm ngập mặn tại Trà Vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO