Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: Thoát nghèo thông qua việc tham gia HTX

Quốc Trung 26/11/2016 16:00

Trả lời cử tri nông dân tại tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Bà con muốn thoát nghèo, muốn không bị lừa, muốn sản phẩm làm ra có đầu ra ổn định thì phải thay đổi tập quán sản xuất thông qua việc thành lập HTX.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: Thoát nghèo thông qua việc tham gia HTX

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri tại xã An Trường.

Ngày 26/11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội khoá XIV đơn vị tỉnh Trà Vinh có buổi tiếp xúc cử tri tại xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Đại diện Đoàn đại biểu quốc hội đã báo cáo với cử tri kết quả sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm qua.

Hội nghị ghi nhận 10 ý kiến của các cử tri, tập trung băn khoăn phản ánh các vấn đề an sinh xã hội, y tế, nông nghiệp và những bất cập thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; kiến nghị tăng chế độ trợ cấp, hạ độ tuổi đối với người cao tuổi…

Cử tri Từ Bá Thọ ngụ tại ấp 4A, xã An Trường cho biết: Hiện nay xuất hiện nhiều giống lúa kém chất lượng, gây thiệt hại cho sản xuất của người nông dân. Phân bón giả cũng nhiều, người dân không phân biệt được.

"Vấn đề an toàn thực phẩm khiến cho người nông dân lo lắng và khổ tâm lắm, các sản phẩm người dân làm ra bị mất giá và không bán được".

Ông Thọ kiến nghị thêm: Ngày xưa đánh giá chất lượng học tập của học sinh bằng việc chấm điểm, nhưng nay lại bỏ chấm điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập của học sinh…

Cử tri Lê Hồng Vân, ấp 6A cho biết: Cần tiếp tục điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội giúp cho các em học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm trong gia đình giảm áp lực chi phí đóng bảo hiểm cho người dân.

Theo cử tri này: Từ khi được công nhận xã nông thôn mới người dân và bản thân rất mừng. Tuy nhiên tôi thấy hương lộ và hương lộ 2 xuống cấp, rất dễ gây tai nạn, đề nghị ngành chức năng nên quan tâm và đặt vấn đề giao thông lên hàng đầu.

Cử tri Đinh Thị Ngọc Điệp, ấp 6A, cũng phản ánh vấn đề bảo hiểm y tế tự nguyện. Thời gian gần đây người dân không mặn mà tham gia bảo hiểm vì khống chế tuyến chữa bệnh, người dân không đồng tình. Có những bệnh nặng xin chuyển lên tuyến trên không cho, hay gây khó khăn cho người bệnh khi chuyển viện…

Cử tri Nguyễn Văn Bình, ấp 8 xã An Trường, cho rằng: Hiện nay xã An Trường nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung vẫn còn những người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nhưng vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách, đề nghị cơ quan chức năng cần phải quan tâm hơn nữa…

Cử tri Trần Việt Dũng ấp 6A, lo lắng khi vấn nạn hàng gian, hàng giả trên lĩnh vực nông nghiệp tràn lan, đề nghị Chính phủ, Quốc hội đưa ra cơ chế chính sách quản lý chặt.

Vấn đề chống tham nhũng đã được phản ánh rất nhiều, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cần phải mạnh tay với những trường hợp như Trịnh Xuân Thanh để làm gương cho người khác. "Phải xây hàng rào thép chống tham nhũng trước tiên đối với các cán bộ…".

Cử tri nêu ý kiến với các đại biểu Quốc hội.

Cử tri Phạm Văn Vui, 78 tuổi ấp 7, cho biết: Cảm thấy vui mừng qua nghe tóm tắt kỳ họp Quốc hội vừa mới kết thúc, tôi thấy rất phấn khởi, tin tưởng sắp tới sẽ gặt hái được nhiều thành công…

Cử tri Vui cho biết: Hiện nay nhiệm vụ giáo dục phục vụ cho sự phát triển cho đất nước đang gặp nhiều bất cập, công tác đào tạo dường như “quá tay”, số học sinh học xong lớp 12 ra trường thi đại học không đậu, hay đào tạo ra nhưng không giải quyết được việc làm còn rất nhiều vừa tốn kém mất thời gian, lại gây lãng phí.

Thời gian tới Quốc hội cần tính toán lại công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho người dân, làm sao sử dụng hết nguồn nhân lực được đào tạo mà không có việc làm…

Trả lời một số ý kiến của cử tri trong phạm vi giải quyết của địa phương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh Cao Mỹ Phượng cho biết: Về vấn đề bảo hiểm y tế đang có nhiều điều chỉnh như đến năm 2021, sẽ khám chữa bệnh thông tuyến huyện trên toàn quốc, việc điều chỉnh phải theo lộ trình.

Để tránh tình trạng quá tải tuyến trên và hạn chế tốn kém thời gian cho người dân vì vậy các tuyến dưới cần phải khám sàng lọc qua và điều trị các bệnh nhẹ, điều trị trước…

Bà Cao Mỹ Phượng nhấn mạnh thêm: Các trường hợp phản ánh chuyển tuyến chậm trễ, đề nghị người dân phản ánh cụ thể các trường hợp ở đâu nếu xả ra sai sót ngành y tế sẽ xử lý theo quy định. Đề nghị của bà con việc đưa bác sĩ chất lượng về cơ sở hiện tỉnh đang tích cực thực hiện vấn đề này. Mục tiêu đến 2020 toàn tỉnh phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế vì vậy ngành đang tích cực thực hiện các tiêu chí và đầu tư cho cơ sở vật chất để đạt mục tiêu.

Trả lời các ý kiến của bà con cử tri liên quan đến các vấn đề của ngành nông nghiệp, bà Nguyễn Ngọc Hài, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Các ý kiến, bức xúc của bà con cử tri về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giả, thời gian qua chúng tôi thường xuyên kiểm tra rất chặt chẽ, nếu phát hiện vi phạm sẽ phạt ngay 100 triệu đồng. Việc sử dụng các chất cấm trong sản xuất hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chưa phát hiện.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trả lời các phản ánh của cử tri.

Ghi nhận tiếp thu và trả lời ý kiến phản ánh của bà con cử tri, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Các ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề y tế, nông nghiệp vấn đề nước sạch môi trường, trong phạm vi giải quyết của địa phương rất mong các sở ngành tiếp thu và quyết tâm thực hiện tốt các ý kiến của cử tri tạo niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Vấn nạn phân bón giả không chỉ riêng của Trà Vinh mà của cả nước. Một người nông dân sản xuất giỏi không phải là người giám sát giỏi. Vì vậy việc thành lập Hợp tác xã (HTX) là rất quan trọng.

Đại diện người của HTX đi mua phân bón, cây con giống thì họ là người thay mặt người nông dân giám sát được vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng. Để giám sát được những người này phải là người có chuyên môn, vì vậy các thành viên HTX mới làm được việc này chứ không phải là người nông dân.

Các thành viên HTX đứng ra mua giống, thức ăn cho bà con với số lượng lớn, thì họ đứng ra đại diện mua và làm việc trực tiếp với công ty thì đó chắc ăn là hàng chất lượng tốt. Nông nghiệp của xã An Trường nếu đa số người nông dân không tham gia vào HTX thì không thể thoát nghèo được.

Về an toàn thực phẩm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: Rau, thịt, trái cây từ đâu mà ra, không phải do nhập khẩu mà từ người dân làm ra, vì vậy muốn đảm bảo sản phẩm sạch an toàn thì trước tiên người dân sản xuất phải cảm kết thực hiện vấn đề này.

Cả nước có khoảng 100 ngàn hộ chăn nuôi, qua vận động mới có khoảng 50% hộ cam kết chăn nuôi đúng quy trình thực phẩm an toàn.

Năm 2017, MTTQ sẽ phối hợp với UBND và các ngành có liên quan, hướng dẫn bà con đang trồng cây gì, nuôi con gì có cam kết quyết tâm sản xuất sản phẩm an toàn… Cần có giám sát chặt trong việc nuôi, trồng sản phẩm sạch.

"Bài toán đặt ra là bà con phải cam kết sản xuất sạch, người dân sẽ hơi cực một chút nhưng hàng hoá làm ra đảm bảo sẽ có người mua".

"Muốn thoát nghèo, muốn không bị lừa, muốn sản phẩm làm ra có đầu ra ổn định thì phải thay đổi tập quán sản xuất thông qua việc thành lập HTX. Tôi đã làm việc với 1 số doanh nghiệp ở Hà Nội họ cam kết sẽ thu mua sản phẩm của mình nếu cam kết sản xuất sản phẩm sạch, an toàn".

Đối với các ý kiến về chính sách người có công với cách mạng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết: Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện các đợt rà soát các đối tượng và các chính sách thực hiện, tuy nhiên vẫn còn thiếu sót đề nghị bà con, hộ nào có công mà chưa được hưởng qua đợt rà soát 2 năm 2014 - 2015 vừa qua, tiếp tục đề nghị làm đơn, hồ sơ gửi lên xã để sớm được hưởng chế độ, chính sách.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: Thoát nghèo thông qua việc tham gia HTX - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm lộ giao thông nông thôn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa nhấn mạnh thêm: Muốn xã nông nghiệp An Trường và huyện Càng Long tới năm 2020 thoát nghèo và phát triển hơn, không còn cách nào khác là phải tham gia hợp tác xã kiểu mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: Thoát nghèo thông qua việc tham gia HTX

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO