Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Ngăn chặn bằng được thông tin ‘xấu độc’ trên mạng xã hội

Thành Luân (thực hiện) 13/10/2017 19:20

Ngày 13/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri ba quận (1, 3, 4) của TP HCM. Buổi tiếp xúc đã được cử tri thành phố chờ đợi từ rất lâu, trước nhiều những biến chuyển tích cực trong phòng chống tham nhũng (PCTN) của Đảng và Nhà nước vừa qua.

Chủ tịch nước phát biểu trả lời các ý kiến của cử tri 3 quận tại TP HCM vào chiều 13/10. (Ảnh: Hồng Phúc).

Dân tâm đắc “Trót nhúng chàm thì nên tự giác”

Trong số gần 20 ý kiến của cử tri các quận tại TP HCM, hầu hết các ý kiến bày tỏ tâm đắc, ủng hộ một số quan điểm, định hướng trong đấu tranh PCTN của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 6 khóa XII của BCH Trung ương Đảng.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (Q.1) cho rằng, trong vụ xét xử các sai phạm liên quan đến nhập khẩu thuốc chữa ung thư của công ty VN Pharma là chắc chắn còn nhiều uẩn khúc.

“Các bị cáo nói không biết đó là thuốc giả là vô trách nhiệm. Một mình bị cáo Nguyễn Minh Hùng không làm gì được. Điều đó chứng tỏ cơ chế đấu thầu, cấp phép nhập khẩu thuốc có sự khác thường. Trong đó, Bộ Y tế, các cơ quan thẩm định để lọt sai phạm thì phải có trách nhiệm. Phải chỉ ra đúng người, đúng cá nhân, tổ chức trong cơ quan này liên đới trách nhiệm trước nhân dân”, Cử tri Lợi bày tỏ.

Một vài ý kiến cử tri nhìn nhận sau vụ phát hiện các sai phạm về kê khai tài sản gian lận của một số cán bộ cấp cao của một số địa phương, Trung ương cần đi vào các giải pháp ngăn chặn ngay từ đầu. Cử tri góp ý, người dân khi thấy công chức ăn lương nhà nước nhưng có tiền mua biệt thự, cho con đi học nước ngoài thì chắc chắn người dân sẽ đặt câu hỏi lớn về “số tiền đó do tham nhũng ở đâu mà ra?”.

Có cử tri đề nghị Trung ương nên áp dụng quy định giống Singapore về đưa thông tin thu nhập, tài sản của quan chức lên website công khai để người dân giúp Chính phủ giám sát. Cử tri Nguyễn Lê Ninh đề nghị nên công khai các tài sản của quan chức lên mạng xã hội để Ủy ban MTTQ Việt Nam giám sát hiệu quả hơn, người dân thấy đó mà tin vào nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong PCTN.

Cử tri Lê Thanh Tùng (quận 3) thì bày tỏ người dân rất tâm đắc vì việc PCTN đã đi vào làm rõ những vụ tiêu cực lớn mà trước đây không ít người dân, cử tri còn coi như một vùng cấm, như là lĩnh vực dầu khí, liên quan đến trách nhiệm ở cả cán bộ cấp cao. Theo cử tri này, từ các chuyển biến đó ông nhìn nhận Nghị quyết Trung ương 6 có nhiều nội dung đột phá, trong đó ông tâm đắc nhất là sắp xếp lại bộ máy.

Cử tri Lê Thị Minh Huệ (quận 3) dẫn lại lời phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “lò đã đốt thì củi khô, củi tươi cũng cháy”, đồng thời bày tỏ mong muốn của cử tri, nhân dân cả nước được tiếp tục thấy các quyết tâm đó, chứ không để các tiêu cực, tham nhũng chìm xuồng. Chẳng hạn như gần đây các vụ việc tiêu cực tại Thanh Hóa, Yên Bái vẫn chưa có kết quả xử lý cụ thể.

Nhiều ý kiến cử tri của 3 quận tại TP HCM tâm đắc với phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trung ương 6 khi đề nghị “Những ai đã trót nhúng chàm thì hãy tự giác gột rửa”. Cử tri cho rằng, đây chính là căn bản của tư tưởng phê bình, tự phê bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cách đây hàng chục năm. Do đó, Nghị quyết Trung ương 6 sắp tới khi tổ chức quán triệt, học tập, cần phải nhấn mạnh và có cơ chế để những quan chức nào trót nhúng chàm thì hãy gột rửa và hãy lùi lại như yêu cầu của Tổng bí thư.

Đông đảo cử tri TP HCM chia sẻ quan tâm đến nỗ lực PCTN với chủ tịch nước bên lề hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

TS Trương Thị Minh Sâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Kinh tế và Quản lý (HASEM) góp ý, một số vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dân chúng như vụ FOMOSA cần xử lý trách nhiệm đối với ông Võ Kim Cự. Vụ nhập thuốc chữa ung thư giả cử tri, người dân chưa hài lòng vì trách nhiệm của Bộ Y tế chưa được làm rõ. Những vụ việc mà báo chí đã lên tiếng từ lâu ở Thanh Hoá, Yên Bái...vẫn còn đang chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra những câu trả lời thỏa đáng.

Nhiều cử tri cũng liên hệ đến các bất cập, hạn chế trong đầu tư dự án BOT, và cho rằng các bất cập, bức xúc của dân tại các trạm BOT đang đặt ra vấn đề về khâu duyệt dự án, thẩm định dự án cần phải phù hợp với từng địa hình, địa phương, đảm bảo khi hoàn thành dự án không gây bức xúc trong nhân dân.

Không bị tác động truớc thông tin “xấu độc”

Chia sẻ với cử tri của 3 quận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn các ý kiến của cử tri đã nhận định, suy nghĩ đúng đắn, không bị tác động bởi nhiều các thông tin nhiễu loạn hiện nay trên các trang mạng xã hội. “Hàng ngày có nhiều thông trên trên mạng xã hội rất phức tạp. Nhiều khi thật giả, đúng sai lẫn lộn. Chúng ta phải khẳng định các cơ quan báo chí chính thống góp phần tích cực vào công cuộc phát triển đất nước, nhưng trong sự bùng nổ thông tin cũng còn những sai sót, hạn chế, riêng mạng xã hội thì phải đặt câu hỏi chúng ta có quản lý được hay không?”, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, dù các thông tin trên internet là rất phức tạp, nhưng nếu quyết tâm sẽ quản lý được.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Việt Nam khuyến khích, ủng hộ sự phát triển đa dạng của các loại hình internet, mạng xã hội, nhưng nhất quyết không được xâm phạm đến an ninh quốc gia, lợi ích của dân tộc. Sắp tới Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật về an ninh mạng. Ngoài ra, Đảng và Nhà nước cũng sẽ thực hiện rất nhiều các giải pháp khác nhau để ngăn chặn các thông tin xấu độc, xuyên tạc, cũng như phát hiện, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, chúng ta phải có giải pháp tự phòng ngừa và bảo vệ mình trước những thông tin xấu, nhưng có giải pháp là phải xây dựng văn hóa ứng xử của những người tham gia mạng. Không đưa thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin xấu gây ảnh hưởng, xâm hại đến lợi ích của người khác lên mạng. Phải có chế tài xử lý thật nghiêm những cá nhân có mục đích xấu xâm hại cá nhân và tổ chức. “Mục tiêu là xây dựng được văn hóa ứng xử của những người sử dụng dịch vụ mạng”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Liên quan đến các chia sẻ, phản ứng tốt của người dân về nỗ lực PCTN của Đảng và Nhà nước thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành nhiều thời gian để chia sẻ thêm với cử tri 3 quận của TP HCM.

Chủ tịch nước cho biết trong vụ VN Pharma, Đảng và Nhà nước đã nắm tình hình dư luận, người dân chưa phục, chưa hài lòng và chắc chắn Trung ương sẽ chỉ đạo Chính phủ để thanh tra lại toàn bộ quy trình kiểm tra, xét duyệt, thẩm định, trong đó có trách nhiệm của Bộ Y tế và sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức cụ thể.

Đối với các dự án BOT đang gây dư luận, Chủ tịch nước cho rằng, việc khuyến khích các dự án BOT là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên quá trình triển khai các dự án cụ thể tại từng địa phương, do các thiếu sót, chưa hợp lý trong việc lựa chọn dự án đã khiến người dân bức xúc.

Về vấn đề này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Tổ ĐBQH sẽ có ý kiến tại kỳ họp QH sắp tới để đề nghị có sự minh bạch, rõ ràng trong các khâu xét duyệt, thẩm định các dự án BOT.

Cử tri TP HCM vui mừng vì Chủ tịch nước sức khỏe tốt

Tại buổi tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4 (TP HCM) vào chiều 13/10, cử tri bày tỏ sự quan tâm đến sức khỏe của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Cử tri Trương Văn Bình (P.13, Q.3) cho biết, thời gian qua có nhiều thông tin nhiễu loạn về sức khỏe của Chủ tịch nước trên các trang mạng xã hội. Mặc dù vậy cử tri TP HCM kiên quyết phản bác các thông tin đó là nhiễu thông tin, xuyên tạc sự thật, thế nhưng cử tri cũng nhận xét là người dân cũng phải "đợi quá lâu không thấy thông tin chính thống đăng tải". “Thế nhưng tới Hội trường, nhìn lên hội trường thấy Chủ tịch Trần Đại Quang khỏe mạnh, tươi cười, trò chuyện, tập trung việc nước việc dân,...khiến chúng tôi rất vui mừng”, ông Bình nói. Sau phát biểu của cử tri, toàn bộ Hội trường Q.3 hưởng ứng bằng một tràng vỗ tay để chúc mừng sức khỏe của Chủ tịch nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Ngăn chặn bằng được thông tin ‘xấu độc’ trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO