Chủ tịch Quốc hội Hungary đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

M.Loan 27/06/2022 22:16

Sáng 27/6 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội Hungary, Thủ đô Budapest dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

Ngay sau Lễ đón đã diễn ra hội đàm. Tại cuộc hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt Nam - Hungary mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Hungary đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Hungary khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Hungary ở Đông Nam Á; tuy xa cách về địa lý nhưng hai nước đã có bề dày hữu nghị và hợp tác, được nhiều thế hệ gìn giữ và vun đắp, được khẳng định ngay cả trong lúc khó khăn, dịch bệnh vừa qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội László Kövér cảm ơn sự giúp đỡ chân tình của Quốc hội Việt Nam trong những ngày đầu ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng nhận lời mời của Ngài Chủ tịch Quốc hội Hungary, lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm đất nước Hungary tươi đẹp, thanh bình và giàu lòng mến khách; cảm ơn Ngài Chủ tịch và các Bạn Hungary đã dành cho Đoàn và cá nhân Chủ tịch sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm.

Trong không khí chân thành và cởi mở, hai bên cho rằng, Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, tuy xa cách về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, tự hào về truyền thống văn hoá, chia sẻ các giá trị chung. Đây là nền tảng quan trọng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí cần tôn trọng độc lập chủ quyền, giải quyết hoà bình các tranh chấp trong quan hệ quốc tế, thượng tôn pháp luật, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc phù hợp với luật pháp quốc tế; đánh giá hai nước chia sẻ quan điểm và phối hợp tốt trong các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu chân tình, hiệu quả của Hungary trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ngày nay. Ngay trong bối cảnh Covid hai bên cũng dành cho nhau sự giúp đỡ chân thành hiệu quả.

Chủ tịch cảm ơn Hungary đã hỗ trợ kịp thời vaccine và thiết bị y tế cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao và các cấp. Đặc biệt, nhân chuyến thăm Hungary năm 2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và đặc biệt, Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Hungary với các nước ASEAN và khu vực.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Hungary đề nghị Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với nhóm 4 nước Trung Âu - VISEGRAD và châu Âu nói chung. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở khai thác các thế mạnh và thị trường của hai nước.

Về hợp tác phát triển, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Hungary đã dành ưu tiên cho Việt Nam trong nhiều năm qua. Hai bên nhất trí tích cực tạo điều kiện và thúc đẩy Chính phủ tháo gỡ vướng mắc còn lại đối với dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ theo nguồn ODA của Hungary; quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất vì đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với người dân.

Về hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, hai bên nhất trí cần thúc đẩy du lịch hai nước. Quốc hội hai nước tạo điều kiện để sớm thành lập và khai trương Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Về hợp tác giáo dục, hai nhà lãnh đạo chia sẻ hai bên đã sử dụng hiệu quả 200 học bổng Hungary dành cho Việt Nam, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam; việc phối hợp tổ chức Tọa đàm về hợp tác giáo dục trong dịp này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa ngành giáo dục cũng như các trường đại học của hai bên, khuyến khích sinh viên Việt Nam theo học ở Hungary cả bằng học bổng và tự túc kinh phí.

Nhân chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc hội đàm thành công hôm nay sẽ củng cố nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp và phát triển mạnh mẽ, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội László Kövér sang thăm lại Việt Nam và Chủ tịch László Kövér đã vui vẻ nhận lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Hungary đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO