Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác

Ảnh: Hồng Phúc 27/05/2018 14:48

Đó là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi tới thăm, chúc mừng Phật Đản Phật lịch 2562 các chức sắc, chư tôn đức giáo phẩm tại Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG VN) và một số cơ sở Phật giáo tiêu biểu trên địa bàn thành phố ngày 27/5.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi các chư tôn giáo phẩm tại Văn phòng II – Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Ảnh: Hồng Phúc).

Cùng tham gia đoàn có ông Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và đại diện các cơ quan Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Thành ủy TP HCM,…

Phật giáo gắn bó với dân tộc

Tại Văn phòng II - Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG VN), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt đoàn gửi lời chúc mừng nhân đại lễ Phật đản đến Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS – GHPG VN, thông qua hòa thượng gửi lời chúc tốt đẹp đến toàn thể tăng ni, phật tử Phật giáo tại Văn phòng II và khu vực phía Nam.

Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận sự đóng góp to lớn của Phật giáo trong sự phát triển của lịch sử dân tộc, với tư cách là một tôn giáo có lịch sử lâu đời ở Việt Nam, với truyền thống gắn bó với quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, trong đó có những tấm gương nhà sư yêu nước, xả thân vì dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, GHPG VN đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ độ sinh, vận động tăng ni, phật tử cả nước sống trong chính tín, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, gắn bó đoàn kết giữa “Đạo với Đời”.

Phật giáo cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, giúp đỡ người già cả, neo đơn, trẻ tàn tật, mồ côi, người gặp hoàn cảnh khó khăn; thực hiện xoá đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ. “Cách đây ít lâu tôi có xem ti vi thấy hình ảnh một nhà sư, xung quanh là những trẻ em mồ côi quây quần xung quần, đứa ôm vai, đứa bá cổ. Hình ảnh đó khiến tôi rất xúc động. Những mái chùa đã che chở cho những trẻ em mồ côi, cũng như người yếu thế”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động chia sẻ.

Nhìn lại lịch sử Phật giáo được truyền vào Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại lời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: “Những kẻ xâm lược, mang chiến tranh đến Việt Nam thì giờ đây đã sạch bóng trên đất nước Việt Nam, nhưng Phật giáo của Ấn Độ, với tư tưởng hòa bình, bác ái, triết lý nhân văn đã có sức sống bền bỉ, lâu bền, ăn sâu vào tâm thức, đời sống tinh thần của người dân Việt Nam”.

Đối với các cán bộ, công chức dù không có đạo, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà chứng kiến phần đông trong số họ vẫn đi chùa, hướng về Phật vào các dịp lễ lớn. Theo Chủ tịch Quốc hội, chúng ta có đạo hay không có đạo thì vẫn theo một mục tiêu là góp sức cho đất nước. “Từ nhỏ, hàng năm tôi vẫn mong chờ ngày lễ Phật đản. Bởi, không khí rất phấn khởi vui tươi, ra đường xem xe hoa diễu hành qua đường phố và đó là những kỷ niệm tuổi thơ ko thể nào quên được”, Chủ tịch Quốc hội thân mật chia sẻ.

Đảng, Nhà nước ghi nhận sự đóng góp của Phật giáo

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đánh giá Phật giáo là tôn giáo của dân tộc, gắn bó với quá trình phát triển của đất nước kể từ khi được du nhập vào Việt Nam. Pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác - 1

Các chư tôn giáo phẩm thuộc Văn phòng II tiếp Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đến thăm. (Ảnh: Hồng Phúc).

Nhân dịp đại lễ Phật đản, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chúc mừng trân trọng đến Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, cùng các chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni phật tử GHPG VN tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới mà Giáo hội đã đề ra; nhất là hướng dẫn tăng ni, phật tử tiếp tục thực hiện phương châm hành đạo “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi mong muốn các vị chư tôn giáo phẩm GHPG VN tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho Phật giáo, cho đất nước, để đông đảo phật tử, người dân tin vào cái thiện, cuộc sống bớt đi cái ác. Các vị đã và đang thay mặt nhân dân để làm một việc rất cao cả”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong phát biểu cảm ơn Đoàn đến thăm, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn thay mặt Văn phòng II GHPG VN đã chân thành cảm ơn đến những chia sẻ đầy xúc động của cá nhân Chủ tịch Quốc hội cũng như cảm ơn đoàn đại diện Quốc hội, Chính phủ, MTTQ VN và thành phố đã đến thăm, qua đó thể hiện sự trân trọng với sự đóng góp của Phật giáo đối với đất nước. Hòa thượng Chủ tịch HĐTS – GHPG VN khẳng định, từ lịch sử đấu tranh giữ nước, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Ngày nay, Phật giáo tiếp tục xây dựng các giá trị nhân bản, gắn với con người, gắn với cuộc đời, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, trở thành một phần không thể tách rời của lịch sử dân tộc.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn khẳng định, GHPG VN sẽ cố gắng thực hiện đúng phương châm hoạt động “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”, vận động tăng ni, phật tử thực hiện đúng theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng chủ trương và nội quy của Ban Tăng sự Trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, góp phần ổn định và phát triển bền vững Phật giáo Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn lãnh đạo Trung ương và TP HCM cũng đã đến thăm và chúc mừng Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam và Giảng sư Thiện giác Nguyễn Phương Hiếu, Chánh Hội trưởng cùng toàn thể chức sắc, chức việc, tín đồ, hội viên Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam tại Q.6, TP HCM.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự đóng góp của Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam, với phương châm hành đạo “Phước huệ - song tu” với mục đích “tu học - hành thiện - ích nước - lợi dân”, đã tham gia chữa trị, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức chăm sóc người già yếu, neo đơn có hoàn cảnh khó khăn..., góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, làm cho xã hội ngày một vị tha và nhân ái hơn.

Nhân dịp lễ Phật đản, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc tốt đẹp đến đồng bào, chức sắc các tôn giáo nói chung, trong đó có chức sắc, tín đồ, hội viên Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam. Thay mặt Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam, Giảng sư Thiện giác Nguyễn Phương Hiếu đã gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác. Đồng thời, khẳng định Giáo hội Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chính sách tôn giáo, tín ngưỡng của Nhà nước, cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, đồng hành cùng dân tộc.

Một số hình ảnh của chuyến thăm:

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác - 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác - 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa chúc mừng Phật đản và chụp ảnh lưu niệm cùng các chư tôn giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam. (Ảnh: Hồng Phúc).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác - 4

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác - 5

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các chức sắc và thành viên đoàn kính cẩn thắm hương trước tượng Đức Phật Tổ tại Trụ sở Văn phòng II – Giáo hội Phật giáo Việt Nam. (Ảnh: Hồng Phúc).

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phật giáo giúp nhân dân tin vào cái thiện, giúp cuộc sống bớt đi cái ác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO