Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Tôi tin giá cổ phiếu TCB sẽ gấp 5-10 lần

22/04/2023 16:57

Chủ tịch HĐQT Techcombank - ông Hồ Hùng Anh nói gì về mối quan hệ giữa Techcombank và Masterise? Vì sao mục tiêu lợi nhuận của TCB năm 2023 chỉ khiêm tốn 22.000 tỷ đồng? Tình trạng đầu tư trái phiếu của ngân hàng ra sao? CEO Techcombank nói gì về việc ngân hàng bị Moody's điều chỉnh bậc tín nhiệm từ Ba2 xuống Ba3? Hàng loạt vấn đề nóng tại đại hội cổ đông được nêu ra.

Chủ tịch HĐQT Techcombank - ông Hồ Hùng Anh. Ảnh TCB
Chủ tịch HĐQT Techcombank - ông Hồ Hùng Anh. Ảnh TCB.

Sáng ngày 22/4/2023, Techcombank (Mã CK: TCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Phát biểu tại ĐHCĐ, ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank cho biết năm 2023 mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 22.000 tỷ đồng, giảm 14% so với năm trước. Dư nợ tín dụng dự kiến đạt hơn 511.200 tỉ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến thấp hơn 1,5%.

Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank. Ảnh: TCB
Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank. Ảnh: TCB.

Nói về mức lợi nhuận 22 nghìn tỷ đồng năm nay, ông Jens Lottner thừa nhận: “Đây là mức lợi nhuận thận trọng. Nhưng con số này phù hợp với lộ trình trong kế hoạch 5 năm. Tôi hi vọng kinh tế Việt Nam sẽ có khởi sắc trong nửa sau của năm 2023. Dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP cả năm là 6-6,5%. Người dân trở nên giàu có hơn, số lượng tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Người dân di chuyển về thành phố hơn, tốc độ đô thị hoá nhanh hơn vì thế các giao dịch số đòi hỏi thuận lợi hơn nữa. 70% khách hàng của chúng tôi muốn sở hữu bất động sản nào đó để tích luỹ. Do đó trụ cột chiến lược của Techcombank là đáp ứng nhu cầu người dân”.

“Tôi tin giá cổ phiếu tăng 5-10 lần trong dài hạn”

Trả lời câu hỏi cổ đông về câu chuyện giá cổ phiếu TCB, Chủ tịch HĐQT ông Hồ Hùng Anh cho biết: “Tôi cũng quan tâm đến giá cổ phiếu TCB hiện tại, nhưng tôi quan tâm nhiều hơn về giá trị phát triển tổ chức và giá trị core của doanh nghiệp. Trong dài hạn, giá trị cổ phiếu TCB tôi luôn tin sẽ gấp 5-10 lần bây giờ. Đầu tư về dài hạn thì không phải suy nghĩ, còn nếu đầu tư ngắn hạn thì không phải sở trường của tôi. Thị trường sẽ trả lại giá trị đúng với thực tế của TCB.

Techcombank không cấp tín dụng để Masterise tài trợ các dự án đầu tư

Cổ đông hỏi về tỷ lệ cho vay bất động sản và trái phiếu của Techcombank, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết: “Đúng là tỷ lệ cho vay bất động sản của TCB cao, nhưng phần nhiều nằm ở cho vay cá nhân có nhu cầu mua nhà. Các dự án thì TCB đã chọn những khách hàng tốt, pháp lý đầy đủ. Trong giai đoạn khó khăn, các dự án vẫn triển khai. Hiện tại tỷ lệ nợ xấu của TCB được quản lý tốt.

“Về vai trò của Masterise, đôi khi mọi người cứ nói dự án Masterise. Đây không phải chủ đầu tư bất động sản mà là công ty developer, xây dựng thương hiệu, triển khai dự án và thu phí. Việc ngân hàng cấp tín dụng để Masterise tài trợ các dự án đầu tư là không có. Các dự án do Masterise triển khai đều hoạt động bình thường. Các dự án vẫn bán hàng và thu tiền. Các khách hàng khác của TCB vẫn duy trì công việc mặc dù đây là giai đoạn khó khăn”, ông Hồ Hùng Anh nói.

Chủ tịch TCB nói: "Vấn đề bất động sản mang yếu tố niềm tin nhiều hơn, khi niềm tin trở lại thì cầu tăng lên. Việc điều chỉnh trái phiếu, bất động sản thì đối với khách hàng tốt thì vẫn tạo ra giá trị".

Về câu chuyện trái phiếu, Chủ tịch TCB cho biết “Ngân hàng luôn quản lý trái phiếu như một khoản vay. Trái phiếu của TCB đều được quản lý từ sức khoẻ khách hàng, khả năng trả nợ và tài sản đảm bảo. Lượng tư vấn thị trường bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn nhưng cho đến hiện tại chưa có trái phiếu nào bị quá hạn. Tôi cho rằng thị trường trái phiếu sẽ quay trở lại vì đây là kênh huy động vốn rất quan trọng trên thị trường. Năm rồi là năm khó khăn ở 2 lĩnh vực mà TCB gần như mạnh nhất thị trường. Nhưng kể cả giai đoạn khó khăn, TCB vẫn quản trị tốt.

Việc Moody’s điều chỉnh bậc tín nhiệm Techcombank không nói lên gì về chất lượng hoạt động của ngân hàng”

CEO Techcombank cho rằng việc Moody’s điều chỉnh tín nhiệm không có nghĩa là chất lượng ngân hàng thấp hơn. Tháng 9 năm ngoái TCB được nâng lên 1 mức, khi Moody’s điều chỉnh bậc tín nhiệm diễn ra, chúng tôi không thấy vấn đề gì liên quan đến rủi ro, tính thanh khoản và tỷ lệ an toàn. Việc điều chỉnh bậc tín nhiệm vì Moody’s đánh giá diễn biến thị trường bất động sản và cho vay có tiêu cực và TCB có chịu ảnh hưởng nhất định vì diễn biến khó lường trên thị trường. Điều này không nói lên điều gì về chất lượng hoạt động của TCB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Tôi tin giá cổ phiếu TCB sẽ gấp 5-10 lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO