Chủ tịch Thái Bình yêu cầu các sở, ngành cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan báo chí

Duy Hưng 06/01/2023 20:29

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các sở ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần cải thiện sự tương tác với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin kịp thời hơn, đầy đủ hơn

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2022, định hướng phát triển trong năm 2023, do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hôm nay (6/1), phóng viên một số cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn phản ánh bên cạnh những mặt tích cực, ở tỉnh Thái Bình vẫn còn tình trạng phóng viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận, thu thập thông tin từ các cơ quan chính quyền, nhất là đối với các vấn đề, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận cần thông tin nhanh, kịp thời, chính xác.

Nhiều cơ quan né tránh, chậm cung cấp thông tin; đề ra những quy định, điều kiện nằm ngoài quy định khiến hoạt động tác nghiệp của các phóng viên gặp khó khăn, mất nhiều thời gian, chưa đáp ứng được yêu cầu thông tin đúng, đầy đủ, kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận thông tin tại buổi họp báo.

Liên quan nội dung này, tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhìn nhận công tác định hướng tư tưởng có vai trò rất quan trọng; đánh giá cao vai trò của báo chí; đánh giá cao sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các nhà báo hoạt động trên địa bàn thời gian qua, thông qua việc luôn đồng hành với các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương, kịp thời thông tin những chủ trương, những quyết sách của tỉnh tới cán bộ và nhân dân, những kinh nghiệm, những giải pháp, qua đó tạo sự đồng thuận, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của tỉnh.

“Như việc dừng chi trả trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của nhiều trường hợp vừa rồi. Đây là việc không mới, phát hiện ra từ năm 2015. Sau khi rà soát thì phát hiện chi trả như vậy là không đúng đối tượng. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội yêu cầu nếu tỉnh không xử lý thì sẽ chuyển cơ quan điều tra. Thấy sai mà cứ tiếp tục thực hiện, tiếp tục cấp tiền thì chúng ta biết đó là hành vi gì rồi. Không làm không được nên chúng tôi buộc phải làm, dừng chi trả hơn 3.600 trường hợp, dù biết rất động chạm. Nhiều bài viết trên các báo đã thông tin, tuyên truyền rất đúng về vấn đề này. Bây giờ thì tình hình đã ổn định lại”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nêu ví dụ

Từ đó, ông Nguyễn Khắc Thận bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo hoạt động trên địa bàn tiếp tục phát huy, vai trò, trách nhiệm, đồng hành cùng địa phương, thông tin, tuyên truyền các chủ trương, quyết sách của tỉnh, quá trình thực hiện cũng như những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những bài học, những kinh nghiệm, những giải pháp với tinh thần thông tin đúng, đầy đủ, kịp thời, khách quan, đúng bản chất, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, qua đó tạo sức mạnh từ sự đồng thuận, giúp tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu.

Liên quan đến những khó khăn của các nhà báo hoạt động trên địa bàn, trong đó có những khó khăn trong việc tiếp cận thông tin từ các cơ quan chính quyền ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho hay sẽ chỉ đạo các cơ quan chính quyền của tỉnh thực hiện “bổ khuyết” những vấn đề các phóng viên phản ánh, nhấn mạnh giải pháp cần tăng cường tinh thần tương tác giữa hai bên.

“Việc tương tác cần được cải thiện. Nhưng chúng ta tương tác với nhau, gần gũi nhau thì cũng phải từ hai phía. Tại sao các cơ quan nhà nước còn e dè, cung cấp thông tin chậm? Một mặt các sở ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần cải thiện sự tương tác với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin kịp thời hơn, đầy đủ hơn. Mặt khác, trên cơ sở tôn chỉ, mục đích, lương tâm, trách nhiệm, các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí cần phản ánh trung thực, kịp thời, khách quan. Tình yêu phải đến từ hai phía mà!”, ông Nguyễn Khắc Thận nhìn nhận.

Thêm rằng: “Chúng ta (báo chí) không nên đi vào xu hướng cả một chuỗi sự kiện mà chúng ta chỉ đi vào một mắt xích nào đó, rồi đặt vấn đề, suy diễn nó ra, nâng quan điểm nó lên. Rồi chưa tìm hiểu kỹ lại cộng thêm cái suy diễn chủ quan vào rồi loan truyền thì sự việc sẽ được nhận thức khác đi. Chúng tôi rất cầu thị, nếu thông tin trung thực, khách quan, đúng bản chất, không thêu dệt thì lúc nào chúng tôi cũng ủng hộ”.

Liên quan đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết năm 2022 tỉnh này đạt được những kết quả rất tích cực. Trong đó, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn ước tăng 9,52% so với năm 2021, đứng thứ 6/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước. Trong năm, tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp được thành lập mới. Thu ngân sách đạt trên 14 nghìn tỷ đồng. Hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục đạt thêm nhiều kết quả. Ngoài các địa bàn truyền thống trong năm tỉnh mở rộng hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư tại địa bàn châu Âu. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm, chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, Thái Bình đặt mục tiêu kinh tế tăng trưởng 11%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Thái Bình yêu cầu các sở, ngành cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO