Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Nhân dân còn quan tâm thì Đảng còn chỗ dựa

Điền Bắc 21/06/2022 14:04

Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 21/6, tại phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An), đoàn đại biểu Quốc hội hội khoá XV được bầu tại đơn vị bầu cử số 01 do ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã nghe những tâm tư, phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trong đó, cử tri mong muốn Chính phủ có biện pháp kiềm giá xăng, dầu nhằm bình ổn các loại mặt hàng khác, để người dân đỡ khó khăn.

Tại hội nghị tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An đã báo cáo với cử tri phường Cửa Nam về những nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV và những vấn đề liên quan; Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, cử tri đã đề cập đến nhiều nội dung kiến nghị với Trung ương, tỉnh và một số vấn đề trên địa bàn. Trong đó có nhiều nội dung tập trung vào lĩnh vực phòng chống tham nhũng; viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải ở bệnh viện vẫn không giảm; chính sách điều chỉnh giá xăng dầu; chế độ người có công; có cơ chế giám sát việc phát hành sách giáo khoa; vấn đề đất ở…

Sáng ngày 21/6 đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An do ông Đỗ Văn Chiến dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri với nhân dân phường Cửa Nam, TP Vinh.

Cụ thể, theo kiến nghị của Ủy ban MTTQ phường Cửa Nam, người dân cho rằng công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua tuy đạt được một số kết quả nhưng còn nhiều hạn chế và chưa thực hiện được mục tiêu đề ra là ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn tham nhũng.

Cử tri và nhân dân kiến nghị các cơ quan chức năng của nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vụ việc tham nhũng gây lãng phí nhất là các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm như vụ Việt Á... Chủ động rà soát xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng; Đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện và tuân theo pháp luật đối với những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: Quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý.

Dù trời nắng nóng, nhưng ngay từ sáng sớm hàng trăm cử tri phường Cửa Nam, TP Vinh đã có mặt tại Hội trường để phản ánh những tâm tư, kiến nghị của mình lên đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, cử tri phường Cửa Nam, TP Vinh còn phản ánh mặc dù viện phí tăng nhưng tình trạng quá tải ở bệnh viện nhất là tuyến Trung ương vẫn không giảm; Đề nghị chính phủ chỉ đạo bộ Công thương có chính sách điều chỉnh giá xăng dầu vì tình trạng giá xăng dầu leo thang như hiện nay gây cho đời sống của nhân dân khó khăn; Chế độ đãi ngộ đối với người có công, cán bộ công chức về hưu; Vấn đề giáo dục đào tạo, chính sách về đất đai…

Đơn cử như cử tri Lê Văn Các trú khối 2, phường Cửa Nam nhấn mạnh, dù chính quyền cấp trên có nhiều cải cách nhưng nhìn chung thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ (sổ đỏ) cho các gia đình chính sách, các hộ tại khu nhà tập thể rất chậm, thậm chí không có chuyển biến, giậm chân tại chỗ. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành giải quyết thấu đáo, để người dân yên tâm sống trên đất của mình.

Trong khi đó, cử tri Hồ Ngọc Oanh, khối 15, phường Cửa Nam mong muốn chế độ cho người có công cần tương xứng với mức sống. "Với giá cả leo thang như hiện nay, những đối tượng chính sách mỗi tháng vài triệu đồng, thực sự rất khó khăn trong sinh hoạt, nhất là những đối tượng thường ốm đau bệnh tật”, ông Oanh nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã báo cáo với cử tri những nội dung của kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Nói về tình trạng xăng dầu, ông Hồ Xuân Huy, đại diện HTX Vĩnh Nam (phường Cửa Nam) cho biết, hiện giá xăng dầu tăng liên tục khiến vật giá leo thang, trong đó có các loại phân bón tăng phi mã, điều này dẫn tới việc người dân không mặn mà sản xuất nông nghiệp, làm cho nhiều diện tích đồng ruộng bỏ hoang. Trước tình trạng này, người dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ có biện pháp ổn định giá xăng dầu, giá vật tư, nhất là phân bón cho ngành nông nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Huy, nhà nước cũng cần tăng cường quản lý thuốc BVTV, kiểm soát chặt chẽ, lâu nay dư lượng thuốc BVTV đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, môi sinh.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến của người dân phường Cửa Nam còn kiến nghị có chính sách phù hợp cho người cao tuổi không hưởng lương hưu, độ tuổi được hưởng nên giảm từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi; xử lý đối với các công trình, dự án chậm tiến độ...

Cử tri phường Cửa Nam kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến đất đai, chế độ chính sách, vấn đề giá cả sách giáo khoa, bệnh viện quá tải, công tác phòng chống tham nhũng... đến đại biểu Quốc hội.

Giải trình ý kiến cử tri, đại diện một số sở, ngành tỉnh Nghệ An cho rằng, các kiến nghị là chính đáng, sát thực tế. Cụ thể, nói về những tồn tại thiếu cây xanh tại các công trình chung cư, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng, đây là những kiến nghị có cơ sở.

“Do đó, từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã cắt giảm 8 chung cư trong nội đô, những chung cư đi vào hoạt động đều đủ tiêu chuẩn theo quy định, những hạn chế khác như PCCC đều được cơ quan chuyên môn kiểm tra, khi đạt chuẩn mới được đưa vào sử dụng. Đối với những dự án treo, hiện đang được kiểm tra, nếu không đáp ứng theo quy định sẽ kiến nghị để thu hồi”, ông Giang nhấn mạnh.

Phát biểu với cử tri tại buổi tiếp xúc, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao những ý kiến trách nhiệm, xác đáng của cử tri, nhất là những ý kiến góp ý cho những vấn đề lớn của đất nước.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Quốc hội và của các cơ quan Trung ương gồm những vấn đề như phòng chống tham nhũng, tăng viện phí, quá tải bệnh viện, tăng giá xăng dầu, chế độ đãi ngộ người về hưu trước 2004, vấn đề giáo dục, điều chỉnh tuổi được hưởng chế độ người cao tuổi… "Đây là những nội dung mà trong kỳ họp vừa qua được Quốc hội và đại biểu Quốc hội quan tâm, xin tiếp thu các ý kiến đó để chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét giải quyết." - ông Đỗ Văn Chiến cho biết.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu giải đáp một số kiến nghị của cử tri phường Cửa Nam.

Cũng tại buổi tiếp xúc này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh những vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm trong thời gian qua và được kỳ họp Quốc hội vừa xem xét thấu đáo. Cụ thể, liên quan đến vấn đề giáo dục đào tạo, đây là nội dung cử tri cả nước quan tâm. Vừa qua, Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là chủ trương đúng đắn, ưu việt, được chuyên gia, người dân, các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Tuy nhiên, vừa qua ngành giáo dục cũng nổi lên 2 vấn đề cử tri quan tâm gồm việc môn Lịch sử là môn học tự chọn và vấn đề xuất bản, biên tập, giá cả của sách giáo khoa. Cả 2 nội dung này, vừa qua cũng đã được Quốc hội bàn rất sâu. Và đi đến kết luận đưa môn học Lịch sử là môn học bắt buộc như đa số ý kiến của tri quan tâm.

Đối với giá cả các loại sách giáo khoa, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát các loại chi phí in ấn, biên tập, xuất bản sách giáo khoa theo hướng giảm giá, phù hợp thu nhập với người dân.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, qua buổi tiếp xúc hôm nay và nhiều buổi tiếp xúc cử tri trước đó, nổi lên vấn đề đất đai được người dân rất quan tâm. Đối với vấn đề này, vừa qua Hội nghị TW 5 Khóa 3 đã tập trung đi sâu vấn đề này và ban hành 3 nội dung lớn như Nghị quyết chuyên đề về đất đai, đẩy nhanh tiến độ để sửa đổi Luật đất đai 2013..

Về việc cử tri quan tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã xúc động nói: "Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội, tôi cảm ơn cử tri đã quan tâm đến vấn đề này. Nếu nhân dân còn quan tâm, thì Đảng còn chỗ dựa, nhà nước còn chỗ dựa, chúng ta còn niềm tin. Chứ nếu nhân dân không quan tâm nội dung này nữa thì công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta gặp muôn vàn khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Nhân dân còn quan tâm thì Đảng còn chỗ dựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO