Chú trọng giải quyết tâm tư, vướng mắc của kiều bào

Quốc Định 13/06/2022 16:10

Hiện TP HCM có khoảng 2 triệu kiều bào đang sinh sống và làm việc khắp nơi trên thế giới. Lượng kiều hối chuyển về thành phố chiếm khoảng 50% kiều hối cả nước; đồng thời có 50% hộ gia đình có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài. Nếu tận dụng tốt các nguồn lực trên sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ngày 13/6, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về công tác kiều bào.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh tài trao đổi tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thu, Trưởng ban Tuyên giáo - Đối ngoại (Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM) cho biết, hiện nay ước tính có hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP HCM. Kiều bào có nguồn gốc, thân nhân tại thành phố, hợp tác làm việc hoặc thường xuyên lưu trú tại thành phố. Đa phần trong số kiều bào nói trên đang sinh sống, làm việc, học tập ở các nước tư bản phát triển hơn như Hoa Kỳ, các nước Tây Âu, Canada, Úc. Đặc biệt, có khoảng 50% hộ gia đình ở thành phố có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Thu, nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn, sự mạnh dạn vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành; cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới, kinh tế ngày càng phát triển, vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao,... đã tác động lôi cuốn, thu hút đông đảo bà con kiều bào hướng về quê hương, tích cực giúp đỡ thân nhân, gia đình trong nước.

Nhất là giới trí thức, doanh nhân kiều bào đã về thành phố từ rất sớm, trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, làm cầu nối hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển đất nước, phát triển thành phố.

TP HCM còn là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm tỉ lệ cao, khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước. Nhờ có dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỉ giá, ổn định thị trường ngoại hối, góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố.

Ngoài ra, hàng trăm ngàn doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực tham gia liên kết, thúc đẩy xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh những thành tựu, những thuận lợi về công tác kiều bào, các đại biểu tại buổi làm việc cũng cho rằng, nhiệm vụ hiện vẫn còn nhiều hạn chế như việc nắm thông tin, thu thập dữ liệu về người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân kiều bào trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn do thiếu bộ tiêu chí thống nhất về nội dung cập nhật thông tin; thiếu nguồn kinh phí, cơ sở vật chất phục phục công tác; không ít chính sách về công tác kiều bào còn nhiều bất cập.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM kiến nghị, cần củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của ban, tổ liên lạc kiều bào tại địa phương; mời gọi, tập hợp thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tham gia ban, tổ liên lạc kiều bào để làm cầu nối giữa MTTQ với người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, quan tâm định hướng, xây dựng quy chế, chương trình phối hợp, tạo điều kiện để ban, tổ liên lạc kiều bào hoạt động.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho rằng, buổi làm việc của đoàn đã thu được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp quan trọng, sát với thực tiễn, đáp ứng được nhiều vấn đề do đoàn khảo sát nêu ra. Nổi bật là chia sẻ đóng góp về nội dung công tác vận động kiều bào tham gia xây dựng quê hương, đất nước; hỗ trợ kiều bào gặp khó khăn; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên kiều bào.

“Hiện thành phố có 50% hộ gia đình có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là con số rất lớn, nếu công tác kiều bào tranh thủ được những người thân trong gia đình này để nói về chủ trương, chính sách của chúng ta sẽ đem lại hiệu quả cao”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá.

Ông Lê Văn Thu báo cáo với đoàn khảo sát về công tác kiều bào của Mặt trận thành phố.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, thời gian tới, MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục quan tâm đến công tác này, cần xem đây là công tác đặc biệt, làm sao để việc làm thực chất, trong đó chú trọng hơn đến giải quyết tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của kiều bào. Tăng cường công tác tuyên truyền tới các người dân, kiều bào về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời tuyên truyền bác bỏ những xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết của chúng ta.

“Cần vận động lôi cuốn bà con cùng tham gia vào các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; và khi kiều bào gặp khó khăn, chúng ta cần tích cực hỗ trợ ngược lại bà con, với tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng”…”, ông Phùng Khánh Tài gợi ý.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, tới đây Mặt trận nên chọn một vài vấn đề trọng tâm để giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến công tác kiều bào. Đồng thời cần triển khai công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiều bào, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào để nắm bắt tình hình và kết nối với kiều bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú trọng giải quyết tâm tư, vướng mắc của kiều bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO