Chú trọng nghiên cứu trong trường đại học

Linh Nga 22/01/2021 06:18

Ưu tiên, tạo cơ chế đầu tư cho nhóm nghiên cứu mạnh trong trường ĐH là một trong 5 nhóm vấn đề mà Bộ GDĐT và Bộ KHCN vừa thống nhất phối hợp thực hiện trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc mới đây nhất, lãnh đạo các đơn vị thuộc 2 Bộ đã có những trao đổi, đề xuất để hoạt động phối hợp ngày càng hiệu quả. Trong đó, nhấn mạnh đến việc nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo đột phá trong hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục ĐH; Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất và triển khai các chương trình nghiên cứu liên ngành của các nhóm nghiên cứu mạnh; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới tạp chí khoa học trong nước, đầu tư xây dựng một số tạp chí có chất lượng cao gia nhập hệ thống trích dẫn ISI/Scopus; ưu tiên kinh phí cho năm 2021 để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương trình khoa học giáo dục cấp quốc gia.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra 5 nhóm vấn đề cần tăng cường phối hợp giữa Bộ GDĐT và Bộ KHCN trong năm 2021 và giai đoạn 5 năm tới. Cụ thể: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình KHCN cấp quốc gia; tạo cơ chế đầu tư cho nhóm nghiên cứu mạnh; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống tạp chí khoa học trong các trường đại học; kết hợp triển khai Đề án 2395 về đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KHCN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Trên thực tế, hiện bài toán nghiên cứu khoa học đặt ra đối với các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay là cần thiết - khi bên cạnh đội ngũ giảng viên có trình độ và được đào tạo bài bản, thì sinh viên cũng có thể coi là những tinh hoa của đất nước. Ngoài các đề tài được đặt hàng nghiên cứu thì các cá nhân, nhóm giảng viên, sinh viên hoàn toàn có thể tự đăng ký đề tài để theo đuổi đam mê của bản thân.

Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong trường ĐH có 3 vấn đề cần tập trung. Thứ nhất, tạo cơ chế liên kết các nhóm nghiên cứu mạnh của các trường ĐH trong nước, thông qua phê duyệt các đề án, chương trình nghiên cứu; thông qua quy định linh hoạt về quản lý giảng viên, thông qua cơ chế tài chính. Thứ hai, đầu tư cơ sở vật chất dùng chung như phòng thí nghiệm chuyên ngành và cơ sở dữ liệu dùng chung. Thứ ba, xây dựng các quy định mới về quản lý khoa học công nghệ cho phép các trường được sử dụng chung nguồn lực để nghiên cứu khoa học một cách linh hoạt.

Đơn cử như trong cuộc làm việc với ĐH Quốc gia Hà Nội mới đây về kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2021, Thứ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Hoàng Giang đã gợi ý, đối với một số chương trình khoa học trọng điểm nên thiết lập cơ chế cộng tác viên để huy động đội ngũ chuyên gia, các nguồn lực từ các cơ quan bên ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội, đóng góp hữu hiệu vào các nhiệm vụ do ĐH Quốc gia Hà Nội chủ trì. Bên cạnh đó, trong quá trình hợp tác trao đổi, “chỗ nào vướng thì hai bên cùng bàn thảo và tìm cách tháo gỡ”. Đây cũng là hướng đi gợi mở đối với các trường ĐH khác trong quá trình nghiên cứu khoa học, cần kết hợp với các nguồn lực khác để cùng nhau về đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú trọng nghiên cứu trong trường đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO