Chưa bao giờ từ chối giúp đỡ một đề nghị chính đáng nào

NGUYỄN CHUNG 27/11/2022 07:25

Hơn 20 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận tại khu dân cư, ông Triệu Phúc Hiến ở tổ dân phố Ngọc Sơn (thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) được ví như sợi dây nối giữa ý Đảng với lòng dân. Ông không chỉ giúp bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn góp phần quan trọng trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc của người Dao.

Ông Triệu Phúc Hiến nỗ lực giữ gìn chữ viết của dân tộc Dao.

Đến thị trấn Phong Sơn hỏi thăm, hầu như mọi người dân ở đây đều biết ông Triệu Phúc Hiến - người đã 20 năm gắn mình với công tác Mặt trận ở tổ dân phố Ngọc Sơn. Họ nhắc đến ông với tất cả sự trân trọng, yêu mến vì những gì ông đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn bản sắc cho cộng đồng người Dao tại đây. Và họ thường nói vui về ông rằng: “Ông Mặt trận” - người dùng nửa đời mình để “vác tù và hàng tổng”.

Đón chúng tôi bằng cái bắt tay ấm áp và nụ cười đôn hậu, ông Triệu Phúc Hiến cho hay, trong suốt hơn 20 năm làm công tác Mặt trận, ông Hiến đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân Ngọc Sơn hăng hái tham gia thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa; tuyên truyền vận động nhân dân có ứng xử văn minh, đồng thời tuyên truyền cho bà con người Dao giữ gìn tập quán tín ngưỡng riêng như: Giữ gìn chữ viết (ông Hiến đã tham gia mở các lớp học cho con cháu viết chữ Nôm Dao và học hát giao duyên), trang phục, lễ hội, lễ cấp sắc, lễ tết nhảy, lễ tạ mã, lễ thượng thiền, tết thanh minh được duy trì và bảo tồn từ đời này sang đời khác.

Trong đó lễ cấp sắc là một trong những lễ đặc sắc nhất mang đậm tính hình thức lễ hội dân gian của người Dao. Ông Hiến còn vận động tuyên truyền nhân dân từ bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, những phong tục gây tốn nhiều kinh phí cho các gia đình. Nhờ tập trung phát triển kinh tế theo đúng hướng, đúng cách vì vậy đời sống của bà con đã có nhiều thay đổi tích cực, nhiều hộ gia đình người Dao đã có mức sống vươn lên khá giả và trở thành tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi.

Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Hiến đã tham gia vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng chi bộ, tổ dân phố trong sạch, vững mạnh toàn diện. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Hiến đã cùng với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân làm bê tông hóa đường nội tổ dài 201m, với tổng giá trị 150 triệu đồng; công trình hệ thống điện thắp sáng nội tổ của tổ dân phố 1,7 km, tổng giá trị công trình 431triệu đồng; xây dựng đường bê tông hóa của tổ dân phố, chiều dài 450m, với tổng số tiền 338 triệu đồng...

“Chỉ cần mình chịu khó lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, chung tay tháo gỡ khó khăn với họ. Trước các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mình phải xắn tay vào làm, làm trước, làm gương mẫu thì bà con tin và làm theo thôi. Suốt hơn 20 năm qua, mình chưa bao giờ từ chối giúp đỡ một đề nghị chính đáng nào của bà con người Dao ở Ngọc Sơn đấy” - ông Hiến chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa bao giờ từ chối giúp đỡ một đề nghị chính đáng nào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO