Chữa cháy kịp thời bằng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

Thái Nhung 27/05/2023 16:37

Chiều 26/5, xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” và 3 “Điểm chữa cháy công cộng” tại 3 thôn dân cư.

Tham dự lễ ra mắt có Thượng Tá Trần Duy Ba, phó trưởng công an huyện Thạch Thất cùng đại diện Bí thư Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã và các ngành đoàn thể, Bí Thư chi bộ, Trưởng thôn và các thành viên các tổ đã được kiện toàn trước đó.

Dị Nậu là một xã làng nghề mộc đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Xã hiện có có 339 cơ sở, doanh nghiệp, nhà xưởng, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh thuộc diện quản lý của xã về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông nội thôn tại đây rất nhỏ hẹp, vì vậy khi có cháy nổ xảy ra thì xe chữa cháy sẽ rất khó để tiếp cận nhanh. Xuất phát từ thực tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết xây dựng một mô hình người dân tự quản về PCCC với phương châm “bốn tại chỗ”. Một trong những phương tiện tại chỗ đang được thực hiện có hiệu quả và có tính cơ động góp phần hạn chế giảm thiệt hại khi cháy nổ xảy ra đó là mô hình tại chỗ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

Tính đến ngày 15/5, Dị Nậu đã lắp đặt 1 tổ liên tại 3 thôn; 3 điểm chữa cháy công cộng, trong thời gian tới xã sẽ triển khai thêm 5-6 điểm chữa cháy công cộng và 2 tổ liên gia về PCCC, nhiều hộ gia đình cũng đã tích cực tự trang bị bình chữa cháy mini cầm tay…

“Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” được lắp đặt tại 3 thôn, thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ” về công tác PCCC, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ, hỗ trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực....được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, tải app 114 báo cháy. Nhân dịp này xã Dị Nậu cũng ra mắt 3 điểm chữa cháy công cộng tại các điểm công cộng của cả 3 thôn: Xóm Trại (thôn Hòa Bình); Ngã 3 Ao họ giáo Dị (thôn Tam Nông); Ngã 3 xóm Nhà Thờ Bến Thôn (Đoàn Kết).

Mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị đầy đủ các nội quy sửa dụng phương tiện, nội quy PCCC, tiêu lệnh PCCC, hộp đựng và 2 bình chữa cháy, thiết bị chữa cháy tại chỗ. Những thiết bị này bất kỳ người dân nào cũng có thể dễ dàng sử dụng để dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thông qua việc việc thành lập các mô hình trên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Luật PCCC; tuyên truyền, vận động nhân dân tự trang bị phương tiện PCCC tại gia đình; xây dựng và kiện toàn lực lượng PCCC tại cơ sở, khu dân cư, từ đó nâng cao tính chủ động và sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chữa cháy kịp thời bằng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO