Chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án Đông Trường Sơn đã bị xử phạt vi phạm 'trật tự xây dựng'

PVTT 31/05/2023 14:50

UBND xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã điều chỉnh từ sai phạm trong “lĩnh vực đất đai” thành sai phạm trong lĩnh vực “trật tự xây dựng” sau khi nhận “văn bản hướng dẫn” của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn đối với dự án Đông Trường Sơn.

Trước đó, ngày 3/4/2023 đoàn kiểm tra của xã Tân Vinh đã tiến hành kiểm tra dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Đông Trường Sơn (tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình; dự án thuộc Chủ đầu tư là Công ty TNHH Legacy Riverside), xác định: Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Legacy Riverside đang tiến hành múc, san gạt mặt bằng tại các vị trí của dự án. Căn cứ vào bản đồ quy hoạch rừng của Ủy ban tỉnh, xác định: Tại các lô, khoảnh: 12/49; 12/50; 12/51;12/51a; 12/44; 12/45; 12/41; 12/41a; 12/43 đã bị san gạt với tổng diện tích khoảng 3ha/9,26ha; tại các vị trí đất thổ cư, đất vườn tạp, đất ao đã bị san gạt khoảng 5ha. Phía Công ty TNHH Legacy Riverside cho rằng đang tiến hành làm đường tạm, chỉnh sửa đường, khoan khảo sát địa chất, nắn đường chống sạt lở, san gạt diện tích đất có tài sản trên đất đã giải phóng mặt bằng chống tái lấn chiếm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận sai phạm, yêu cầu phía chủ đầu tư dừng các hoạt động thi công cho đến khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngày 4/5/2023, hoạt động thi công vẫn đang diễn ra tại dự án được phản ánh tới lãnh đạo xã Tân Vinh. Tiếp nhận thông tin, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh đã chỉ đạo đoàn kiểm tra của xã tiến hành kiểm tra vào chiều ngày 5/5/2023. Tuy nhiên, lần kiểm tra này, đoàn kiểm tra của xã Tân Vinh ghi nhận: Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Legacy Riverside không có hoạt động sản xuất (san gạt, vận chuyển) tại dự án, tại hiện trường còn 5 phương tiện đang nằm trong dự án, không có hoạt động thi công. Kiểm tra tại các khoảnh 12 các lô 41, 41a, 49, 50, 51, 44a, 42 thì xác định chủ đầu tư đã san gạt mặt bằng một phần. Một phần đất trồng cây lâu năm, đất khác cũng đã được san gạt với diện tích khoảng 7ha (theo phương pháp ước lượng, diện tích đất bị tác động vi phạm đã tăng lên so với lần kiểm tra cách đó 1 tháng).

Cấp chính quyền xác định: Hồ sơ dự án chưa hoàn thiện, chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng,... nhưng chủ đầu tư đã tiến hành hoạt động thi công. Những vi phạm của chủ đầu tư dự án được xem xét, điều chỉnh lại, đề nghị xử lý hành chính vì "vi phạm trong lĩnh vực đất đai" thành "vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng". (Ảnh T.T).

Ở lần kiểm tra, được ghi nhận thể hiện báo cáo bằng văn bản ngày 04/4/2023 được cấp chính quyền xã gửi UBND huyện Lương Sơn về những sai phạm của chủ đầu tư dự án nhưng phải sau đó 1 tháng (ngày 04/5/2023) UBND huyện mới ban hành văn bản do ông Nguyễn Anh Đức (Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn) ký, gửi UBND xã và phía chủ đầu tư với nội dung yêu cầu: Công ty TNHH Legacy Riverside báo cáo việc san gạt tại dự án theo nội dung văn bản kiểm tra; giao UBND xã tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn. Kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, đất đai (nếu có).

Ngày 15/5/2023 UBND huyện Lương Sơn ban hành văn bản, ghi nhận trước những phản ánh về dự án. Văn bản này cũng cho biết: Trước đó huyện đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng làm cơ sở khởi công dự án theo tiến độ đề ra. Nghiêm cấm mọi hoạt động khi chưa đảm bảo quy định, chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thực hiện các hoạt động trong dự án khi chưa đủ các điều kiện pháp lý theo quy định. Để tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn yêu cầu: Chủ đầu tư dự án phải dừng ngay toàn bộ các hoạt động trong khu vực dự án, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định và phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng; giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) đối với dự án.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh nhấn mạnh, cấp chính quyền xã làm nghiêm, không bao che sai phạm, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo xử lý nghiêm về những sai phạm này. Tuy nhiên, mức độ sai phạm và mức xử lý sai phạm vượt thẩm quyền của cấp xã, xã cũng đã có báo cáo, đề nghị xử lý lên cấp huyện, thông tin cho với công an huyện và công an tỉnh về những sai phạm để các đơn vị này vào cuộc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo ông Lợi, ngày 15/5/2023 đoàn kiểm tra của xã tiếp tục xuống kiểm tra, ghi nhận sai phạm diễn ra và lập Biên bản vi phạm hành chính xác định chủ đầu tư dự án vi phạm theo Điểm đ, Khoản 01, Điều 15, Chương II, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” với mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 150 triệu đồng. Hành vi sai phạm và mức xử phạt đối với chủ đầu tư dự án vượt quá thẩm quyền cấp xã nên xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện xử lý đối với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ngày 18/5/2023 phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn lại có văn bản gửi UBND xã Tân Vinh “phúc đáp nội dung Công văn đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Legacy Riverside/chủ đầu tư dự án” với một số nội dung: Biên bản vi phạm hành chính lập không đúng mẫu kèm theo quy định tại Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ; Tại mục 2. Về hành vi vi phạm hành chính ghi chưa đầy đủ, không ghi rõ thửa đất (lô, khoảnh), tờ bản đồ, diện tích vi phạm, địa chỉ thửa đất vi phạm hành chính và đối tượng sử dụng đất; Tại mục 12. Về thời hạn giải trình 07 ngày là không đúng với quy định tại Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi tại Khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Ngày 18/5/2023 Công ty TNHH Legacy Riverside đã có văn bản về việc giải trình theo Biên bản vi phạm hành chính lập ngày 15/5/2023 của UBND xã Tân Vinh. Do đó, phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn đề nghị UBND xã Tân Vinh kiểm tra, xem xét, giải quyết hoặc lập lại Biên bản vi phạm hành chính theo đúng quy định và cung cấp đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ liên quan, cung cấp ngay cho UBND huyện, phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện và các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sai phạm của chủ đầu tư dự án trước đó được xác định là "vi phạm trong lĩnh vực đất đai" nhưng sau đó đã được hủy, thay thế bằng văn bản và xác định là "vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng".

Sau đó, UBND xã Tân Vinh đã ban hành văn bản đề ngày 19/5/2023 về việc hủy Công văn số 89/UBND-ĐCXD ngày 15/5/2023 với lý do chưa đảm bảo thể thức, nội dung theo quy định của pháp luật. Đồng thời ban hành văn bản “Đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng” đối với Công ty TNHH Legacy Riverside với lý do khởi công xây dựng công trình mà chưa có mặt bằng được bàn giao, thiếu mặt bằng xây dựng theo tiến độ dự án. Quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 15, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28//01/2022 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng” với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Đề nghị UBND huyện Lương Sơn tổ chức, kiểm tra, xử lý vì sai phạm của chủ đầu tư vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND xã.

Trước những vấn đề được đặt ra: Hoạt động thi công tại dự án với nhiều máy múc, xe ô tô tải tiến hành san gạt, vận chuyển đất đã tác động biến đổi trên phần diện tích đất rộng lớn nhưng chủ đầu tư dự án chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng và các nội dung liên quan đến thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường, giải phóng mặt bằng,… chưa hoàn thiện thì tại sao cấp chính quyền xã lại có thể căn cứ và đề nghị xử lý từ sai phạm “trong lĩnh vực đất đai” thành “sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng”? Lý giải về vấn đề này, ông Lợi cho biết: Căn cứ vào các văn bản của tỉnh, của huyện và giải trình của chủ đầu tư. Chủ đầu tư chưa có giấy phép, chưa được khởi công nhưng lại khởi công nên đương nhiên là phải xử lý sai phạm trong “lĩnh vực trật tự xây dựng”.

(Còn nữa)

Một số hình ảnh đã được ghi nhận tại dự án:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án Đông Trường Sơn đã bị xử phạt vi phạm 'trật tự xây dựng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO