Chưa rõ nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên

V. Nhất 02/06/2017 20:53

Ngày 2/6, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin về tình hình tôm hùm chết hàng loạt tại xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân tôm hùm chết vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin với báo chí tại buổi họp báo.

Theo phản ánh của các hộ nuôi tôm hùm từ ngày 15/5/2017, tại khu vực vùng nuôi này xảy ra hiện tượng nước có màu nâu đỏ; một số loài cá, cua, ghẹ sống tầng đáy bị chết bất thường và nổi lên mặt nước.

Cao điểm là ngày 24/5/2017, trên địa bàn thị xã Sông Cầu tôm hùm nuôi chết hàng loạt, nhất là các lồng đặt sát đáy.

Thông cáo chính thức của UBND Phú Yên, thống kê đến ngày 1/6, vùng biển Sông Cầu đã có 769.0175 con tôm hùm bị chết thuộc các lồng bè của 502 hộ dân. Tổng trọng lượng tôm chết khoảng từ 350 đến 400 tấn, ước thiệt hại trên 700 tỷ đồng.

Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay việc lấy mẫu để xác định nguyên nhân tôm hùm chết đang được các cơ quan chức năng thực hiện.

Tỉnh Phú Yên cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân. Vì vậy chưa có cơ sở để khẳng định tôm chết là vì dịch hay vì thiên tai.

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, sau khi phát hiện tôm chết, địa phương hỗ trợ các hộ nuôi thực hiện theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đưa ra như: đưa lồng lên gần mặt nước để đảm bảo các điều kiện môi trường tôm nuôi; san thưa mật độ nuôi tôm hùm trong lồng, di chuyển lồng đến địa điểm phù hợp và môi trường nước tốt hơn; sử dụng viên oxy treo ở các góc lồng nuôi để đảm bảo hàm lượng oxy cho tôm....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa rõ nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO