Chuẩn bị tâm thế trước kỳ thi vào lớp 10

Dung Hòa 06/06/2023 07:42

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023- 2024 tại Hà Nội diễn ra vào 2 ngày cuối tuần tới đây (ngày 10 và 11/6). Hiện công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã hoàn tất. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

201 điểm thi lớp 10 THPT công lập không chuyên

Theo Sở GDĐT, các điều kiện bắt buộc để được xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập ở Hà Nội được quy định như sau: Phương thức xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và lớp 10 không chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây năm học 2023-2024 đã được công bố rõ là “Thi tuyển”.

Tại kỳ thi này, thí sinh phải làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm bài thi môn Toán và điểm bài thi môn Ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên. Trong đó, điểm của các bài thi được chấm theo thang điểm 10. Sở GDĐT chỉ đưa vào diện xét tuyển những học sinh không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.

Trong trường hợp học sinh không tham dự kỳ thi này hoặc không làm đủ 3 bài thi theo quy định, học sinh có thể sử dụng điểm học tập, rèn luyện ở cấp THCS (học bạ) để đăng ký dự tuyển vào trường THPT tư thục, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp… Thời gian nộp đơn đăng ký dự tuyển vào các trường này kéo dài đến ngày 20/6.

Cuối tuần trước, Sở GDĐT Hà Nội đã chính thức công bố danh sách 201 điểm thi lớp 10 THPT công lập không chuyên trên địa bàn, đặt tại các trường THPT và trường THCS. Theo danh sách được công bố, điểm thi có nhiều phòng thi nhất là tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (43 phòng). Một số điểm thi có nhiều phòng thi như: THPT Nguyễn Du - Thanh Oai có 40 phòng thi; THPT Xuân Mai có 39 phòng thi; THPT Khương Đình có 38 phòng thi; THPT Chúc Động có 38 phòng thi, THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm có 34 phòng thi...

Những lưu ý với thí sinh

Trước thềm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội, nhằm giúp thí sinh đạt điểm cao, các giáo viên môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Hocmai đã có những lưu ý, giúp học sinh ôn tập tốt.

Cụ thể, thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên môn Toán phân tích, 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài. Với cấu trúc đề như vậy, thầy Cường cho rằng, nếu học sinh nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, làm trọn vẹn phần cơ bản đạt mức điểm 7,5 đến 8 là không khó. Với mục tiêu đạt trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như THPT Lê Quý Đôn, THPT Yên Hòa, THPT Thăng Long… Học sinh cần làm tốt phần cơ bản, và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi các em tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên môn Ngữ văn cũng nhận định, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội nhiều năm nay giữ ổn định về cấu trúc. Để đạt được mức điểm cao trong môn Ngữ văn, thí sinh cần chắt chiu từng 0,25 điểm khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ-vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời. Cô Trang chia sẻ: Kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút là cần tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại; Rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày; Hệ thống hóa lại kiến thức; Giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân.

Với môn Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên lưu ý, đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh, thành sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau. Học sinh phải chắc chắn rằng mình đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng mà các em được học trong chương trình THCS. Trong đó, phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây nhiều khó khăn cho học sinh vì các em chưa có nhiều từ vựng. Biết được điểm yếu này, các em hãy cố gắng khắc phục càng sớm càng tốt.

Thầy Nguyên nhận định, theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7-8 điểm với môn tiếng Anh, thí sinh chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình THCS. Tuy nhiên, để lấy điểm 9 và 10 thí sinh cần phải mở rộng vốn từ vựng ra ngoài chương trình sách giáo khoa.

Liên quan đến việc tuyển sinh lớp 10 THPT, trước những lo ngại của dư luận về tính công bằng khi nhiều địa phương tổ chức thi 3 môn, trong khi có địa phương thực hiện xét tuyển, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng: Tùy từng địa phương, căn cứ vào số lượng thí sinh dự thi và số lượng các trường THPT ở địa bàn đó để quyết định xét tuyển hay thi tuyển. Với địa phương có nhiều trường THPT, để tiếp nhận học sinh thì việc tổ chức xét tuyển không căng thẳng, không áp lực. Nhưng càng ở các thành phố lớn, tại các trường chuyên, trường có tiếng thì việc tổ chức thi hay xét tuyển sẽ căng thẳng hơn. Tuy nhiên, nếu đã lập kỳ thi hay tổ chức xét tuyển thì phải đảm bảo tính công bằng, tin cậy trước tiên. Sau đó, mới nói đến áp lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị tâm thế trước kỳ thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO