Chuẩn hóa chất lượng điều dưỡng viên

Đức Trân 31/10/2017 08:30

Tại Hội nghị khoa học Điều dưỡng toàn quốc vừa diễn ra cuối tuần qua tại Đà Nẵng, một lần nữa vấn đề chất lượng điều dưỡng viên lại được đặt ra. Tại đây, ông Nguyễn Viết Tiến - thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong giai đoạn phát triển hiện nay, cần xây dựng và phát triển đội ngũ điều dưỡng hội nhập với điều dưỡng thế giới.


Những thành tựu của ngành y tế có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ điều dưỡng.

Theo Bộ Y tế, ngành y đang thiếu điều dưỡng trình độ cao, nhất là tuyến y tế cơ sở. Thực trạng này đang làm giảm chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đại diện Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho hay, trong 10 năm trở lại đây, quy mô các cơ sở đào tạo về điều dưỡng được củng cố và mở rộng. Hiện nay tại các cơ sở y tế, lực lượng điều dưỡng thực hiện tới 70% công việc điều trị cho người bệnh; điều dưỡng viên là người đón tiếp, chăm sóc người bệnh từ lúc vào viện cho đến khi xuất viện. Thế nhưng, lực lượng này đang rất thiếu hụt và phân bố không đều: 90,6% làm việc ở tuyến tỉnh, tuyến huyện; 8,3% điều dưỡng làm việc ở tuyến Trung ương.

Tại hội nghị khoa học điểu dưỡng vừa nói trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng khẳng định: Những thành tựu của ngành y tế Việt Nam, trong đó có những thành tựu kỹ thuật cao có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ điều dưỡng. Trong giai đoạn phát triển hiện nay, Hội Điều dưỡng cần xây dựng và phát triển đội ngũ điều dưỡng hội nhập với điều dưỡng thế giới.

Đặc biệt với sự đòi hỏi ngày càng cao của người bệnh, đội ngũ điều dưỡng phải không ngừng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng ứng xử, giao tiếp. Thứ trưởng cũng đề nghị Hội phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế xây dựng chi phí điều trị của người điều dưỡng, xây dựng chỉ tiêu bác sĩ/điều dưỡng của từng chuyên ngành…

Theo báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh, hiện toàn quốc có 73.326 y bác sỹ đang làm công tác điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh; 129.337 điều dưỡng hộ sinh, chiếm tỷ lệ là 1,8- thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Như vậy, mặc dù nguồn nhân lực điều dưỡng hộ sinh tại Việt Nam ngày nay đã được quan tâm tuyển dụng và tăng dần hàng năm về số lượng và cơ cấu vẫn còn thiếu nhiều so với qui định. Vì vậy việc bổ sung thêm nguồn nhân lực điều dưỡng là vấn đề cần được quan tâm chú trọng trong thời gian tới.

ThS Phạm Đức Mục- chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết, Hội đặt mục tiêu trở thành tổ chức chuyên nghiệp trong việc vận động xây dựng chính sách nghề nghiệp, đào tạo nâng cao năng lực hội viên và đại diện cho tiếng nói của điều dưỡng Việt Nam. Trong đó có việc duy trì và phát triển hệ thống tổ chức Hội Điều dưỡng Việt Nam ở các cấp, phát triển thêm các chi hội chuyên khoa và thành lập thêm các pháp nhân thuộc hội; tư vấn, xây dựng các chính sách và các chuẩn hành nghề phù hợp với Việt Nam và mang tính hội nhập; tăng cường năng lực của và các hội thành viên về đào tạo liên tục; tăng cường năng lực của Hội Điều dưỡng Việt Nam và các hội thành viên về nghiên cứu điều dưỡng và thực hành dựa vào bằng chứng; truyền thông tăng cường giáo dục về y đức, vị thế của nghề và người điều dưỡng trong xã hội thông qua đổi mới thái độ - phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh và tính chuyên nghiệp của hội viên điều dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn hóa chất lượng điều dưỡng viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO