Chứng khoán đầu tuần: Dự báo thị trường biến động, nhà đầu tư nên làm gì?

Anh Ka 22/11/2021 08:29

Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường có thể vẫn còn áp lực điều chỉnh và phân hóa trong các phiên giao dịch tới. Vì vậy nhà đầu tư cân nhắc chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng, tìm kiếm ở những cơ hội điều chỉnh sâu.

Vnindex lại xuất hiện một phiên thanh khoản kỷ lục vào cuối tuần qua, sau phiên ngày 03/11 trước đó, điều đáng lưu ý khi cả 2 đều là phiên giảm điểm của thị trường. Và trong khoảng thời gian này thị trường cũng liên tục xuất hiện những phiên giảm điểm với thanh khoản cao, trong khi những phiên tăng điểm thì thanh khoản thấp hơn, một tín hiệu tiêu cực về mặt kỷ thuật không thể bỏ qua trong một xu hướng tăng giá.

Các mức hỗ trợ cho Vnindex trong các nhịp rung lắc và điều chỉnh sắp tới là vùng 1420 và 1400 điểm.

Đưa ra nhận định vào cuối tuần trước, Trung tâm Phân tích & Tư vấn Đầu tư SSI cho hay, dù xâm phạm khá sâu vùng hỗ trợ 1.450-1.425 điểm trong phiên, tuy nhiên chỉ số VNIndex đóng cửa vẫn nằm ở cận trên của vùng hỗ trợ này. Một khi chỉ số VNIndex vẫn chưa xâm phạm mức cận dưới 1.425 điểm thì xu hướng tăng hướng lên mốc 1.500 điểm vẫn được duy trì.

Thị trường trong nhịp tăng/giảm đan xen kể từ đầu tuần dưới sức ép từ nhóm VN30. Với phiên giảm trên 1% ngày thứ Sáu cuối tuần, chỉ số VN30 hiện đang ở ngưỡng hỗ trợ ứng với đỉnh tháng 6 và tháng 8 vừa qua, do vậy khả năng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong phiên cuối tuần hoặc những phiên sắp tới.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu midcap và smallcap vẫn trong quá trình tìm các đỉnh cao mới khi dòng tiền chủ yếu tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là các cổ phiếu trên sàn UPCoM.

Về kỹ thuật, thị trường có khả năng phục hồi trong phiên ngày mai khi nhóm VN30 đang ở ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, dòng tiền vẫn tiếp tục hoạt động sôi nổi ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó đang chú ý là nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản hoặc cổ phiếu của các ngân hàng nhỏ.

Ưu tiên chốt lời ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại sau nhịp tăng vượt mốc 1.400 điểm cuối tháng 10.

Việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450 và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực cho mục tiêu đầu tư trung - dài hạn.

Cần tránh bán tháo giá thấp

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nỗ lực phục hồi bất thành vào đầu phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm và rơi vào nhịp lao dốc khá mạnh trước khi phục hồi một phần vào cuối phiên. Tuy đã lấy lại một phần điểm số về cuối phiên nhưng diễn biến của nhịp lao dốc mạnh trong phiên đi kèm mức thanh khoản tăng cao kỷ lục vẫn cho thấy một phiên phân phối lớn.

Việc chỉ số sụt giảm phá vỡ cạnh dưới của mẫu hình nêm hướng lên có thể được xem là nguyên nhân kích hoạt đợt bán tháo này. Mặc dù vậy, mẫu hình nêm hiện tại mới chỉ mang tính ngắn hạn và VN-Index vẫn có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục trở lại trước khi tiếp tục chịu rủi ro đảo chiều gối đầu sau đó.

Nhà đầu tư được khuyến nghị cần tránh bán tháo giá thấp nhưng cần hạ dần tỷ trọng trong các nhịp hồi phục kế tiếp.

Kiểm tra lại vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.450 - 1.460

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường phiên cuối tuần trải qua một phiên điều chỉnh mạnh. Sau khi vượt mốc 1.482 điểm không thành công, VN-Index giảm mạnh 47 điểm trước khi đóng cửa giảm hơn 1% so với hôm qua.

Trong đó, ngân hàng là ngành duy nhất giữ được sắc xanh. Ở chiều ngược lại, trong 17/19 ngành giảm điểm, dầu khí và điện nước & xăng dầu khí đốt có mức giảm mạnh nhất hơn 4%. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm gấp đôi số mã tăng.

Phiên điều chỉnh mạnh hôm nay đang khiến thị trường kiểm tra lại vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.450 - 1.460 điểm. Xu hướng vận động của thị trường sẽ phụ thuộc khá lớn vào việc VN-Index có thể duy trì tại vùng điểm 1.450 - 1.460 điểm vào tuần sau hay không. Nếu có, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở vùng 1.470 - 1.480 điểm. Nếu không, VN-Index sẽ điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 1.440 điểm.

Thị trường có thể vẫn còn chịu áp lực điều chỉnh

Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS)

Phiên giảm điểm cuối tuần trước chủ yếu do tác động từ phiên đáo hạn phái sinh, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn mà không lan rộng ra toàn thị trường.

Vì vậy, mức ảnh hưởng chưa phản ánh toàn bộ diễn biến phiên giao dịch, và với phiên giảm điểm tương đối nhẹ của chỉ số VN-Index (giảm 0,41%) thì xu hướng hiện tại của thị trường vẫn không có gì thay đổi và chỉ số vẫn duy trì khả năng hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm trong thời gian tới.

Thị trường có thể sẽ vẫn còn chịu áp lực điều chỉnh và phân hóa trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường tiếp tục tăng dần và dòng tiền ngắn hạn vẫn đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chủ động chốt lời các mã đã đạt kỳ vọng và hạn chế mua đuổi các trạng thái đã tăng nhiều trong thời gian vừa qua.

Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán đầu tuần: Dự báo thị trường biến động, nhà đầu tư nên làm gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO