Chứng nhận thương hiệu cho hàng giả

Minh Phương 19/04/2018 08:30

Dù cơ quan chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ, nhiều biện pháp nghiêm khắc đã được đưa ra, song vấn nạn hàng giả hàng nhái vẫn hoành hành gây hoang mang trong dư luận xã hội. Sự vụ thuốc thuốc chữa ung thư Vinaca “mua thương hiệu” những ngày qua tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn này.

Chứng nhận thương hiệu cho hàng giả

Dù Vinaca được sản xuất từ than tre nhưng vẫn được Hiệp hội Chống hàng giả, hàng nhái trao bằng chứng nhận thương hiệu.

Tổ chức chống hàng giả tiếp tay cho hàng giả

Hàng loạt vụ việc hàng giả, hàng nhái bị phát hiện trong thời gian qua như lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trị giá 11 tỷ của bà Nguyễn Thu Trang – người từng được cử đi thi Hoa hậu quý bà châu Á 2017, vụ việc của Khaisilk khi trà trộn hàng Trung Quốc và cài mác “made in Vietnam” để bán với giá “trên trời”, thì nay, một cú sốc nữa tiếp tục dội vào dư luận xã hội, đó là vụ việc Vinaca, một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam lại đang sản xuất thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Điều đáng nói ở đây, loại thuốc chữa ung thư này của Vinaca lại được chính Hiệp hội Chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam trao cho bằng chứng nhận về thương hiệu, cùng sánh vai ngang tầm với những sản phẩm chất lượng khác của DN Việt. Việc một sản phẩm được một tổ chức chống hàng giả công nhận là có thương hiệu, thì chắc chắn rằng, niềm tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm đó sẽ được nâng lên gấp nhiều lần.

Thế nhưng, niềm tin của người tiêu dùng mau chóng bị dập tắt khi mới đây, cơ quan chức năng đã vạch trần sự thật rằng, sản phẩm thuốc trị ung thư của Vinaca được sản xuất từ… than tre và hoàn toàn không chứng minh được rõ nguồn gốc, xuất xứ. Câu hỏi đặt ra là, một sản phẩm như vậy tại sao lại được cả một tổ chức chống hàng giả cấp giấy chứng nhận thuộc top 10 thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam? Khi một tổ chức được dư luận xã hội tin tưởng lại cung cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt thương hiệu hàng đầu cho một sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như sản phẩm thuốc chữa ung thư của Vinaca. Phải chăng tổ chức này đã tiếp tay cho hành vi gian lận, lừa dối người tiêu dùng?

Thế nhưng, Hiệp hội này lại không thừa nhận điều đó, khi cho rằng, mình chỉ cấp giấy chứng nhận thương hiệu chứ không phải sản phẩm. “Thương hiệu và sản phẩm là hai việc hoàn toàn khác nhau” - Bà Trần Mai Khanh -Viện trưởng Viện chống làm giả (VATAP) nhấn mạnh như vậy. Liệu có nực cười không khi một sản phẩm được lọt vào top 10 thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam lại chỉ “hữu danh vô thực”. Điều này khác nào VATAP đã và đang tiếp tay cho Vinaca lừa dối trắng trợn người tiêu dùng.

Phải nghiêm khắc xử lý

Đáng buồn thay, tại Hội thảo và lễ kỷ niệm 10 năm ngày thương hiệu Việt Nam do chính VATAP tổ chức hôm 17-4 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội – ông Lê Thế Bảo lại hùng hồn tuyên bố rằng: Ông thấy sợ vì hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm chất lượng vẫn phổ biến trên thị trường. Liệu có quá giả tạo không khi vị chủ tịch một tổ chức chống hàng giả lo sợ về thực trạng hàng giả lại đang tiếp tay cho một DN thực hiện hành vi lừa dối dư luận xã hội?

Trở lại với thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay, có thể thấy rằng, mặc dù cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực vào cuộc nhằm ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, song, dường như những DN bất lương vẫn đang qua mặt được cơ quan chức năng.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội đặt câu hỏi: “Tôi không thể hiểu tại sao có nhiều cơ quan chức năng tham gia quản lý các sản phẩm thuốc từ khâu sản xuất, tới phân phối, lưu thông, vậy mà một DN như Vinaca vẫn có thể qua mặt được để lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn như vậy?”. Ông Phú cũng cho rằng, một phần của câu chuyện này nằm ở trách nhiệm của nhà quản lý.

Thiết nghĩ, câu chuyện chống hàng giả, hàng nhái có lẽ vẫn còn nan giải và kéo dài nếu như vẫn còn những lỗ hổng, kẽ hở từ chính cơ quan quản lý và cay đắng hơn, lại chính những tổ chức, hiệp hội được giao trọng trách chống hàng giả lại tiếp tay cho hành vi gian lận thương mại. Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi làm giả của DN phải xử lý nghiêm, song hành vi tiếp tay cho DN đó của chính người trong cuộc thì cần phải có biện pháp mạnh mẽ, thật sự nghiêm khắc để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng nhận thương hiệu cho hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO