Chung tay bảo vệ môi trường

Minh Hải 26/06/2020 15:53

Mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ, xóm” sẽ được Mặt trận tỉnh Bắc Ninh triển khai từ nay đến tháng 6/2021 tại thôn Đức Lân để có thể nhân rộng trong toàn huyện Yên Phong.

Ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị.

Sáng ngày 26/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ, xóm” tại thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong. Mô hình này được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh xây dựng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Tham dự hội nghị có ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường; lãnh đạo huyện Yên Phong, xã Yên Phụ cùng gần 200 người dân thôn Đức Lân.

Thôn Đức Lân nằm ở phía đông nam xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Toàn thôn có 530 hộ với 2300 khẩu. Những năm qua, cùng với sản xuất nông nghiệp, thôn đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ. Hiện thu nhập chính của người dân từ làm nghề chế biến nông sản, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp và đi làm trong các công ty. Tuy nhiên, nhận thức của nhân dân về VSMT, ATTP trong sản xuất chưa đầy đủ, việc phun thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc diệt cỏ và một số chế phẩm khác không đúng quy trình.

Hiện nay, thôn có 2 hộ giết mổ gia xúc, 1 hộ giết mổ gia cầm, 50 hộ làm đồ gỗ mỹ nghệ, hơn 20 hộ làm bánh đa nem và mỳ gạo, 3 hộ làm đậu phụ, một số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm… nằm xen kẽ trong khu dân cư, xả rác thải trực tiếp ra hệ thống thoát nước của thôn, gây ô nhiễm môi trường.

Trong sản xuất nông nghiệp, người dân còn lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng dẫn đến nông sản không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các đại biểu cùng nhân dân thôn Đức Lân tham gia trồng hoa, cây xanh.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức trách nhiệm và nhận thức của người dân về công tác phân loại, thu gom rác thải còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của chính quyền, đoàn thể còn chưa được thường xuyên; công tác thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt chưa được thực hiện triệt để; chưa có giải pháp, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ môi trường...

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân để bảo vệ môi trường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai, hướng dẫn cán bộ và nhân dân thôn Đức Lân xây dựng mô hình điểm “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ, xóm”.

Thông qua xây dựng mô hình góp phần nâng cao chất lượng các khu dân cư, phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh các nội dung Cuộc vận động, các phong trào nhằm giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về giá trị cốt lõi của các phong trào được triển khai tại những khu dân cư làm điểm, đồng thời nhân ra diện rộng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh Vũ Hùng đề nghị, cán bộ đảng viên và nhân dân thôn Đức Lân, xã Yên Phụ phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay bảo vệ môi trường bằng những hoạt động cụ thể, có ý nghĩa thiết thực.

Cùng với việc tuyên truyền vận động người dân, cấp ủy chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Yên Phụ cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đảy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”; Tích cực trồng nhiều cây xanh, gìn giữ và chăm sóc cây xanh trên đường phố, thôn, xóm; vận động nhân dân thực hiện phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình; dọn vệ sinh thường xuyên nơi nhà ở, đường làng, ngõ xóm để xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và Sở TNMT tặng quà thôn Đức Lân.

Ông Vũ Hùng cho biết, mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ, xóm” sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh triển khai từ nay đến tháng 6/2021 và coi đây là điểm để có thể nhân rộng trong toàn huyện Yên Phong.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên Môi trường và An toàn thực phẩm truyền đạt những kỹ năng cơ sở để đảm bảo khu dân cư xanh, sạch, đẹp và đảo bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua buổi tập huấn các đại biểu đã thấy được vai trò, trách nhiệm của mình và lợi ích của việc giữ gìn môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO